Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ triển khai công tác năm 2024

Đăng ngày: 11-12-2023 | Lượt xem: 878
Chiều 11/12/2023, tại tỉnh Khánh Hoà, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị của Tổng cục KTTV và đại diện các sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học công nghệ, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ như: Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình thuận, Phú Yên, Bình Định.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ đã tổng kết các nhiệm vụ hoạt động trong công tác năm 2023 với một số đặc điểm nổi bật: Nỗ lực về dự báo, cảnh báo KTTV trong khu vực thời tiết KTTV đặc thù. Song song với nhiệm vụ chính trị góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách như tham gia góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tham gia kiểm tra, thanh tra chuyên ngành phục vụ quản lý nhà nước về KTTV ở địa phương; khẩn trương hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy, đảm bảo triển khai thực hiện các cơ chế mới về tài chính, định mức. Đặc biệt ứng dụng KHCN trong lĩnh vực KTTV đã được Đài khu vực và các đài tỉnh đã nghiên cứu, thử nghiệm xây dựng các công cụ phục vụ dự ứng dụng báo cảnh báo KTTV nguy hiểm như dông sét, sạt lở, ngập úng. Nghiên cứu xây dựng dự báo tác động thiên tai bão, lũ, sạt lở đất đá trong khu vực Nam Trung Bộ. Những kết quả đó được hiện thực hoá thông qua các báo cáo tham luận của các lãnh đạo Đài, các Phòng chuyên môn và đại diện các nhóm triển khai thực hiện các đề tài, giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ. Tham luận của các Đài KTTV tỉnh như Ninh Thuận, Bình Thuận, các phòng nghiệp vụ của Đài như: Phòng Dự báo đài KTTV khu vực, Phòng Quản lý mạng lưới trạm và thông tin KTTV. Đại diện các Trạm quan trắc KTTV trọng điểm như Trạm KTHV Trường Sa, Trạm Khí tượng Quy Nhơn cũng đã có những phát biểu tham luận thể hiện rõ quyết tâm và thành quả trong năm 2023 Đài KTTV khu vực đạt được.

Ông Đặng Văn Dũng, Giám đốc Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ báo cáo tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đại diện cho các đơn vị phối hợp ở địa phương đã có các ý kiến phát biểu làm rõ thêm những thành quả và đặc biệt là những kiến nghị đề xuất hết sức phù hợp với điều kiện địa phương nhằm phát huy vai trò quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển bền vững cho các địa phương như: xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan KTTV với Sở TN&MT các tỉnh; phối hợp xây dựng các công cụ dự báo cảnh báo cho địa phương theo đặc thù; xây dựng phát triển quy hoạch phát triển mạng lưới quan trắc chuyên dùng, xây dựng cấp báo động lũ cho các trạm chuyên dùng của địa phương, hướng dẫn thực hiện điều tra, cập nhật số liệu điều tra, khảo sát xây dựng dữ liệu về thông tin về lũ quét sạt lở đất của địa phương theo đề án 705, việc hướng dẫn khai thác sử dụng thông tin dữ liệu KTTV phục vụ phát triển kinh tế xã hội; việc phối hợp tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư về công tác KTTV; các tỉnh cũng kiến nghị với vai trò của KTTV thời gian tới chú trọng việc phối hợp đào tạo, bồi dưỡng và phổ biến giáo dục pháp luật về KTTV và các nội dung chuyên sâu chuyên ngành cho xã phường địa phương; áp dụng chuyển đổi số trong ngành KTTV bằng việc kết nối liên thông dữ liệu KTTV trong việc xây dựng đô thị thông minh theo định hướng của các địa phương trong năm tới.

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đại tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường đề  nghị Đài KTTV khu vực Nam Bộ trong thời gian tới tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành KTTV Việt Nam nói chung trong đó nhấn mạnh Đài cần chú trọng những đặc thù về điều kiện tự nhiên của khu vực để điều chỉnh các hoạt động dự báo, cảnh báo, ứng dụng khoa học công nghệ mới để chủ động dự báo, cảnh báo các hiện tượng KTTV có tác động lớn đến địa phương sẵn sàng ứng phó với những tác động của Elnino, khô hạn và mưa cực đoan thời đoạn ngắn. Chú trọng việc rà soát kiện toàn cơ cấu tổ chức nâng cao hiệu quả hoạt động ở khu vực. Tăng cường hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong tác nghiệp phù hợp với địa bàn. Đẩy mạnh dự báo tác động, cảnh báo rủi ro gắn với địa bàn địa phương đặc biệt là các cơ quan đơn vị sử dụng thông tin dự báo cảnh báo và hướng dẫn tuyên truyền cho cộng đồng hiểu sử dụng giảm thiểu thiệt hại. Tập trung đào tạo quan trắc viên, dự báo viên để đáp ứng với yêu cầu phát triển hiện đại hóa. Đảm bảo thông tin dữ liệu khai thác hiệu quả hệ thống CDH của ngành để phục vụ cho dự báo cảnh báo ở địa bàn, đẩy mạnh Chuyển đổi số trong ngành và gắn kết với địa phương phục vụ phát triển bền vững.

Nhân dịp tổng kết năm 2023, Đài KTTV khu vực Nam Trung bộ đã tổng kết phong trào thi đua, nhiều cá nhân tập thể đã được tặng Bằng khen của Bộ Tài nguyên  và giấy khen của Tổng cục, có 6 chiến sỹ thi đua cơ sở đã được trao Quyết định và giấy khen.

 

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường trao các quyết định, bằng khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2023

Văn phòng Tổng cục KTTV - Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: