Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Trung Trung Bộ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Đăng ngày: 14-12-2022 | Lượt xem: 2486
Chiều ngày 14 tháng 12 năm 2022, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Trung Trung Bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch công tác năm 2022.

Đến dự Hội nghị, về phía Tổng cục KTTV có ông Hoàng Đức Cường, - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục KTTV,  ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và chuyên viên Văn phòng Tổng cục KTTV.

Đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết năm 2022

Về phía Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ, có  Ông Đinh Phùng Bảo, Ủy viên BCH Đảng ủy Tổng cục KTTV, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài KTTV văn khu vực Trung Trung Bộ; Ông Lê Viết Xê, Phó chủ tịch công đoàn Tổng cục KTTV, Chủ tịch công đòan cơ sở thành viên Đài, Phó giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung; Ông Phạm Văn Chiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ. Cùng các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng ủy; BCH công đoàn Đài, BCH Đoàn TNCS HCM Đài, Bí thư chi bộ, Lãnh đạo các Đài tỉnh, Lãnh đạo văn phòng, các phòng thuộc Đài; Trưởng các Trạm Khí tượng, Thủy văn, Hải văn, Cao Không, Ra đa Thời tiết; Cán bộ viên chức và NLĐ thuộc khối văn phòng Đài; Cán bộ viên chức tại Đài tỉnh và cán bộ viên chức các đơn vị Trạm trên địa bàn nghe trực tuyến tại các đầu cầu.

Ông Phạm Văn Chiến trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2022

Mở đầu Hội nghị, ông Phạm Văn Chiến đã trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Báo cáo đã đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại trong năm 2022 trên tất cả các mặt hoạt động của Đài, đặc biệt là trong các lĩnh vực quản lý- điều hành; tổ chức thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm và việc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng – pháp luật của Nhà nước, nội quy quy chế cơ quan. Từ đó đánh giá, tổng kết những mặt đã làm được, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong năm để triển khai và lãnh đạo thực hiện tốt công tác trong năm 2023 về các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan đoàn thể ngày càng vững mạnh. Thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng nhà, trạm, công trình quan trắc và các trang thiết bị phục vụ công tác quan trắc, đo đạc. Thực hiện nghiêm túc, đúng thời hạn công tác kiểm định máy, thiết bị đo đạc; thực hiện đầy đủ các báo cáo.

Xây dựng phương án, diễn tập và phê duyệt phương án đảm bảo đo đạc, thông tin liên lạc, chuẩn bị đầy đủ máy dự phòng, không để xảy ra tình trạng mất thông thông tin liên lạc hoặc gián đoạn truyền tin trong điều kiện thời tiết bình thường cũng như điều kiện thời tiết nguy hiểm. Xây dựng phương án PCTT và phối hợp tốt với địa phương, các Đài KTTV tỉnh đã xây dựng Quy chế phối hợp với UBND tỉnh.

Đặc biệt Năm 2022, công tác dự báo đã tổ chức theo dõi, cảnh báo, dự báo thời tiết thủy văn hạn ngắn, hạn vừa, hạn dài và mùa vụ cho các địa phương trong khu vực Trung Trung Bộ.

Dự báo, cảnh báo sớm về khả năng xuất hiện thời tiết, thủy văn cực đoan như: Bão, Áp thấp nhiệt đới, gió mùa Đông Bắc, mưa lớn diện rộng, dông, sét, mưa đá, nắng nóng, xâm nhập mặn phục vụ kịp thời cho các địa phương, cụ thể: Phát hành đầy đủ các bản tin bao gồm: 07 cơn bão và 02 áp thấp nhiệt đới, 09 đợt mưa lớn diện rộng, 18 đợt gió mùa Đông Bắc, không khí lạnh, không khí lạnh tăng cường; 05 đợt lũ; các đợt mưa rải rác đến nhiều nơi; tin thời tiết nguy hiểm trên biển; bản tin xâm nhập mặn phục vụ phòng chống thiên tai ở địa phương.

Lãnh đạo Đài phát biểu tại hội nghị

Tiếp theo, các đơn vị trực thuộc Đài đã có báo cáo tham luận về công tác đo đạc quan trắc và dự báo trong khu vực Trung Trung Bộ, chia sẽ những khó khăn, những thuận lợi của Đài KV cũng như các đơn vị trực thuộc và đón nhận những nhiệm vụ mới không ít khó khăn thách thức.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ông Hoàng Đức Cường cho biết: Trong năm 2022, Đài đã thực hiện tốt quy chế làm việc và Chương trình công tác của Tổng cục; các báo cáo định kỳ và đột xuất luôn được thực hiện đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng; Công tác quản lý mạng lưới trạm KTTV hoạt động tốt, chất lượng điều tra cơ bản đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao, cùng thứ 1 trên 9 Đài KTTV khu vực; Công tác Dự báo KTTV đáp ứng được yêu cầu đề ra, phục vụ tốt các địa phương trong khu vực thực hiện công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, được chính quyền các địa phương đánh giá cao. Nhìn chung, năm 2022, Đài đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Tổng cục KTTV giao.

Một số nội dung Đài cần chú trọng: Kiện toàn công tác nhân sự sáp nhập 2 phòng KHTC và Văn phòng; Chuyển đổi vị trí công tác, điều động và luân chuyển cán bộ, mục tiêu để đào tạo cán bộ, tăng cường và san sẻ nguồn lực các đơn vị hiện có. Chú trọng công tác đào tạo nâng cao nguồn nhân lực; Tăng cường công tác quản lý tài chính trong nhiệm vụ đặt hàng; Phát huy hơn nữa về công tác nghiên cứu khoa học trong các năm tới để có thêm nhiều đề tài cấp Bộ. Khai thác triệt để tối đa đề tài địa phương.

Về công tác tổ chức cán bộ, cần thực hiện có hiệu quả đề án vị trí việc làm trong bối cảnh mới; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định chế độ chính sách đối với viên chức và người lao động; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho viên chức, người lao động đặc biệt là công tác quản lý, sử dụng, vận hành các thiết bị, công nghệ về đo đạc, quan trắc, thông tin dữ liệu, dự báo KTTV; bám sát kế hoạch triển khai Chỉ thị 10 của Ban Bí thư, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, tự động hóa, số hóa, xã hội hóa và tăng cường các hoạt động dịch vụ của Ngành.

Về công tác quản lý mạng lưới, thường xuyên cập nhật và báo cáo Tổng cục các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 của các địa phương tại khu vực Đài quản lý trong quá trình thực hiện Quy hoạch mạng lưới trạm KTTV quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 nhằm giải quyết triệt để các tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Quy hoạch 90 hiện nay.

- Đẩy mạnh công tác phối hợp với các địa phương trong việc xây dựng và triển khai Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về KTTV trên địa bàn các tỉnh nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KTTV, giảm thiểu tối đa các vi phạm đối với hành lang kỹ thuật công trình trạm KTTV.

- Đánh giá kết quả, giải pháp kỹ thuật duy trì hoạt động mạng lưới trạm KTTV tự động trong thời gian qua (bao gồm thay thế các thiết bị tại trạm và hệ thống thu thập, xử lý, chia sẻ và khai thác dữ liệu) để tiếp tục đề xuất phương án tổng thể duy trì hoạt động ổn định mạng lưới trạm KTTV tự động trong các năm tới.

- Tiếp tục phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV đồng bộ dữ liệu các trạm KTTV tự động tại Đài về cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ công tác dự báo KTTV.

Về công tác dự báo, cảnh báo KTTV,  Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ và các đài tỉnh trực thuộc cần quan tâm hơn nữa đến dự báo thiên tai do mưa lớn, dự báo tác động do ảnh hưởng của hoàn lưu bão. Thường xuyên nâng cao trình độ, rút kinh nghiệm trong công tác dự báo, cảnh báo sau mỗi đợt thiên tai; bám sát yêu cầu của địa phương để sớm đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo.

- Tiếp tục thực hiện cụ thể hóa bản tin dự báo KTTV phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương; đa dạng hoá các phương án truyền tin đến các đối tượng sử dụng, đặc biệt là đến cán bộ, Ban chỉ đạo công tác PCTT trên địa bàn các tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp cung cấp thông tin để đảm bảo thông tin cung cấp có độ tin cậy cao và đồng nhất;

- Tăng cường nghiên cứu ứng dụng mô hình toán hiện đại trong dự báo, cảnh báo; chú trọng công tác dự báo dựa trên tác động và cảnh báo dựa trên rủi ro.

Về công tác thông tin dữ liệu KTTV, cần tập trung thu triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về KTTV, về thiệt hại, về rủi ro thiên tai trên khu vực; đảm bảo truyền tin, phát báo đầy đủ, số liệu KTTV phục vụ dự báo.

- Tăng cường đào tạo, làm chủ công nghệ, thiết bị đo, phần mềm đối với bộ thu thập, xử lý dữ liệu tại các trạm KTTV tự động. Tăng cường năng lực trong bảo trì, vận hành, sửa chữa các phần mềm thu thập số liệu.

Về công tác kế hoạch - tài chính, Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 theo đúng quy định, tiết kiệm và hiệu quả; Quản lý chi tiêu đảm bảo tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả, trên cơ sở đó đảm bảo kinh phí thanh toán tiền lương, phụ cấp lương các chế độ, chính sách đối với người lao động và các khoản chi thường xuyên phục vụ cho công tác quan trắc và dự báo KTTV.

Cũng trong Hội nghị Tổng kết ông Hoàng Đức Cường Phó Tổng cục Trưởng đã trao Cờ thi đua Bộ năm 2021 cho Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ

Hình trao cờ thi đua Bộ

Tin bài: Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ - Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: