Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Trung Trung Bộ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác năm 2024

Đăng ngày: 09-12-2023 | Lượt xem: 1120
Sáng ngày 9 tháng 12 năm 2023, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Trung Trung Bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Đến dự Hội nghị, về phía Tổng cục KTTV có ông Hoàng Đức Cường,  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV,  đại diện các đơn vị Tổng cục KTTV: Văn phòng Tổng cục KTTV; Vụ Tổ chức Cán bộ; Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Trung tâm Mạng lưới KTTV quốc gia; Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV; Đài KTTV khu vực Tây Nguyên, Đài KTTV khu vực Miền núi phía Bắc.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ Lê Viết Xê cho biết: Trong năm 2023, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Công tác tham mưu tổng hợp, đã được triển khai một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đạt kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Lãnh đạo Đài đã định hướng, chỉ đạo quyết liệt những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác chỉ đạo điều hành của Đài khu vực để lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu tổng hợp và toàn thể cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ chủ trì Hội nghị

Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ đã tích cực tham gia góp ý các văn bản quy phạm pháp luật có phạm vi điều chỉnh liên quan trực tiếp tới công tác KTTV; phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường các tỉnh phổ biến kiến thức pháp luật Khí tượng Thủy văn đến các sở, ban, ngành địa phương. Triển khai thực hiện nghiêm túc Luật phòng chống thiên tai, Luật KTTV và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; rà soát, tham gia đóng góp ý kiến điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các tiêu chuẩn, quy định, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật gắn với đơn giá của các lĩnh vực hoạt động thuộc ngành KTTV để áp dụng thực hiện.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của Đài, giữa các đơn vị với nhau. Cải tiến hình thức, nội dung các cuộc họp nhằm nâng cao chất lượng và giảm bớt thời gian đạt hiệu quả cao.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết nhiệm vụ, đặc biệt là sử dụng mạng Internet để trao đổi, giải quyết công việc; xử lý văn bản hoàn toàn trên hồ sơ công việc.

 Sử dụng hệ thống thư điện tử và phần mềm Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ điện tử của Bộ trong công tác chỉ đạo, điều hành của Đài khu vực, 100% các văn bản, tài liệu chính thức được thực hiện trên mạng điện tử trừ văn bản mật, 100% văn bản điện tử xác thực chữ ký số, cải tiến phương thức làm việc, từng bước hiện đại hóa hành chính.

Phó Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ Lê Viết Xê báo cáo tại Hội nghị

Theo dõi, cảnh báo kịp thời thiên tai, thời tiết nguy hiểm

Năm 2023, công tác dự báo đã tổ chức theo dõi, cảnh báo, dự báo thời tiết thủy văn hạn ngắn, hạn vừa, hạn dài và mùa vụ cho các địa phương trong khu vực Trung Trung Bộ.

Dự báo, cảnh báo sớm về khả năng xuất hiện thời tiết, thủy văn cực đoan như: Bão, Áp thấp nhiệt đới, gió mùa Đông Bắc, mưa lớn diện rộng, dông, sét, mưa đá, nắng nóng, xâm nhập mặn phục vụ kịp thời cho các địa phương, cụ thể: Phát hành đầy đủ các bản tin bao gồm: 07 xoáy thuận nhiệt đới, 07 đợt mưa lớn (trong đó có 01 đợt mưa lớn cục bộ), 14 đợt gió mùa Đông Bắc, không khí lạnh, không khí lạnh tăng cường, 10 đợt nắng nóng; 05 đợt lũ; các đợt mưa rải rác đến nhiều nơi; tin thời tiết nguy hiểm trên biển; tin cảnh báo dông, lốc, sét và mưa lớn cục bộ; bản tin hạn hán và bản tin xâm nhập mặn phục vụ phòng chống thiên tai ở địa phương.

Theo dõi, thu thập thông tin hiện trạng xâm nhập mặn đến các địa phương do Đài phụ trách và đánh giá nguy cơ ảnh hưởng của xâm nhập mặn theo mức độ dự báo, thu thập thông tin lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt năm 2023. Dự báo thời tiết thủy văn phục vụ Tết nguyên đán, dự báo phục vụ phục vụ các ngày lễ 03/4-01/5, dự báo phục vụ lễ Quốc khánh 02/9; dự báo phục vụ phục vụ thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Các bản tin được ban hành trước khi diên ra các sự kiện 3 ngày cho đến khi kết thúc các sự kiện.

Tổ chức ứng dụng có hiệu quả trong chuyên môn, nghiệp vụ hằng ngày các kỹ thuật, công nghệ mới đã được nghiên cứu và tiếp nhận. Đã tổ chức vận hành mô hình thời tiết chi tiết cho từng địa phương, kết hợp các sản phẩm dự báo số trị của các trung tâm lớn, phục vụ dự báo lũ lụt và vận hành liên hồ chứa.  Xây dựng bổ sung các phương án dự báo cho tất cả các hạng mục dự báo khí tượng thuỷ văn; ứng dụng công nghệ mới trong việc vẽ bản đồ Synop trên máy tính; khai thác phần mềm tổng hợp dữ liệu phục vụ dự báo; triển khai ứng dụng hệ thống phần mềm SmartMet, CDH.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan PCTT&TKCN ở địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dự báo và truyền tin phục vụ phòng chống thiên tai. Các bản tin của Đài khu vực và các Đài tỉnh đều cập nhật lên mạng nội bộ và Website của Đài khu vực, Đài tỉnh, trên zalo và facebook phục vụ cộng đồng. Phòng Dự báo và các Đài tỉnh thảo luận trực tuyến hàng ngày cũng như hội thảo trực tuyến với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, đảm bảo tính thống nhất, cập nhật thông tin sớm cho địa phương.

Triển khai công tác PCTT năm 2023, tham gia công tác kiểm tra công tác PCTT tại 4 Đài KTTV tỉnh trong công tác dự báo phục vụ và PCTT. Tổ chức khắc phục những tồn tại của đoàn kiểm tra.Trong năm đã bố trí dự báo viên tham gia các khóa tập huấn như: Khóa đào tạo về mô hình đại dương, mô hình quỹ đạo đại dương, đánh giá mô hình gió và sóng; lớp tập huấn “Bồi dưỡng nghiệp vụ dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn: Dự báo, cảnh báo tác động của thiên tai”; lớp bồi dưỡng nghiệp vụ dự báo, cảnh báo KTTV;...

Năm 2023, Mạng lưới trạm khí tượng thuỷ văn trực thuộc Đài hoạt động ổn định, số liệu thu thập đảm bảo tốt; tình hình máy móc, công trình, trang thiết bị quan trắc đầy đủ và có đủ cơ số máy dự phòng theo quy định; công tác quan trắc các yếu tố KTTV và môi trường đảm bảo dung lượng, đúng chế độ, thực hiện tốt chỉ tiêu, kế hoạch của Tổng Cục KTTV giao, chất lượng hoạt động trạm được giữ vững. Các trạm và các điểm đo trong toàn mạng lưới đảm bảo thu thập số liệu thường xuyên, liên tục đúng quy định. Các đơn vị thường xuyên tổ chức ôn luyện quy trình, quy phạm; tổ chức quan trắc, tính toán lập biểu, giao nộp tài liệu đều được thực hiện tốt.

Các trạm KTTV đã hoàn thành công tác bảo quản, bảo dưỡng công trình, máy móc thiết bị năm 2023 trong tháng 5 năm 2023. Công tác thanh tra, kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV và dẫn cao độ các trạm Thủy văn, Hải văn truyền thống và các trạm KTTV, Hải văn, đo mưa tự động đã hoàn thành vào tháng 6.  Các trạm KTTV đã xây dựng phương án đo đạc, đảm bảo quan trắc, đo đạc các yếu tố KTTV trong mọi tình huống thời tiết, phục vụ tốt cho công tác phòng, chống, bão, lũ, năm 2023.

Về kế hoạch công tác năm 2024, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Về công tác xây dựng thể chế và triển khai thi hành pháp luật về KTTV: Tiếp tục việc bảo vệ hành lang kỹ thuật công trình KTTV nhằm ngăn chặn các hành vi bị nghiêm cấm gây mất an toàn hành lang kỹ thuật các công trình KTTV trên toàn khu vực; các quy định trong quản lý hoạt động dự báo, cảnh KTTV của tổ chức, cá nhân không thuộc hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV quốc gia; thực hiện quy định về truyền, phát tin dự báo, cảnh báo thiên tai KTTV, sử dụng bản tin dự báo, cảnh báo KTTV...

Đẩy mạnh tuyên truyền luật thông qua hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể quần chúng ở cơ sở. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và Luật KTTV, các văn bản quy phạm pháp luật về KTTV lan tỏa sâu rộng đến với cộng đồng.

Công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV

 Tiếp tục bám sát nhiệm vụ được giao, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thủy văn, hải văn đảm bảo thực hiện đầy đủ các hạng mục dự báo, đúng quy trình kỹ thuật, đảm báo chất lượng phục vụ địa phương, không để hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm nào xảy ra trong khu vực mà không được cảnh báo, dự báo. Tổ chức cập nhật thông tin tất cả các mặt hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và các mặt khác, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo. Phân công, quản lý cụ thể để khai thác hiệu quả trang thiết bị và dữ liệu chuyên môn phục vụ tác nghiệp dự báo. Tổ chức đánh giá chất lượng của các sản phẩm mô hình dự báo đang được sử dụng, khai thác tại Đài để đề xuất các giải pháp xử lý nhằm đưa các sản phẩm để ứng dụng cho nghiệp vụ dự báo, hỗ trợ tốt cho việc quyết định các giá trị dự báo, đặc biệt đối với dự báo mưa, lũ do các hệ thống thời tiết nguy hiểm gây mưa lớn. Xây dựng, cập nhật thông số mô hình, công nghệ dự báo thuỷ văn trên lưu vực sông có sự tham gia vận hành của hệ thống liên hồ chứa.

Đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu chuyên môn, ngoại ngữ, tin học công nghệ để áp dụng vào nghiệp vụ dự báo. Tiếp tục tổ chức học tập và thực hiện việc khai thác dữ liệu trên hệ thống phần mềm tích hợp SmartMet, hệ thống CDH qua công cụ hỗ trợ API phục vụ công tác dự báo.

Phối hợp với các Ban chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, các chủ hồ chứa thuộc quy trình vận hành liên hồ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dự báo và truyền tin phục vụ phòng chống thiên tai. Nâng cao hiệu quả khai thác số liệu quan trắc từ hệ thống trạm tự động, sản phẩm Rada trong phát hiện, cảnh báo sớm mưa lớn, lũ quét; diễn biến bão, ATNĐ. Tổ chức truyền tin cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn trên mạng nội bộ và Website của Đài khu vực, Đài tỉnh, trên zalo và facebook phục vụ cộng đồng.

Chủ động tìm kiếm thêm các dịch vụ có thu để có kinh phí cho các hoạt động và hỗ trợ một phần kinh phí cho các tổ chức đoàn thể cũng như tăng thêm thu nhập ngoài lương cho viên chức cải thiện đời sống;

Xây dựng chương trình công tác phù hợp với chỉ tiêu chất lượng cấp trên giao. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu chất lượng dự báo KTTV, cụ thể:

+ Dự báo thời tiết nguy hiểm vượt chỉ tiêu từ 2% trở lên;

+ Dự báo thời tiết điểm 10 ngày vượt chỉ tiêu từ 6% trở lên;

+ Khí tượng hạn dài vượt từ 3% trở lên;

+ Thuỷ văn hạn ngắn vượt từ 5% trở lên;

+ Thuỷ văn hạn vừa vượt từ 6% trở lên;

+ Thuỷ văn hạn dài vượt từ 6% trở lên;

+ Dự báo lũ vượt từ 4% trở lên.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm 2023

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: