Cảnh báo sớm để hành động sớm - Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu phục vụ hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Đăng ngày: 22-03-2022 | Lượt xem: 2521
Sáng ngày 22/3/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức Hội thảo: “Cảnh báo sớm để hành động sớm - Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu phục vụ hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Hoàng Đức Cường chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện của Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Truyền hình thời tiết và Cảnh báo thiên tai, Trung tâm Ứng phó thiên tai Châu Á tại Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Trường Đại học Tài nguyên Môi trường Hà Nội. Về phía Tổng cục KTTV có sự tham dự của các đơn vị trực thuộc Tổng cục, các Vụ, các Đài KTTV khu vực, các Đài KTTV tỉnh với gần 200 điểm cầu trực tuyến.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường cho biết, Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới 23/3. Hội thảo nhằm nhấn mạnh vai trò của công tác thông tin, dự báo, cảnh báo sớm, đồng thời chia sẻ, trao đổi nhằm tăng cường sự hiểu biết và phối hợp trong công tác dự báo, cảnh báo và phòng chống thiên tai giữa Tổng cục KTTV, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Đài Truyền hình Việt Nam, các địa phương và với mục tiêu phòng ngừa, sẵn sàng và ứng phó thiên tai tốt hơn, bảo vệ sinh mạng, sinh kế cho người dân, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Ông nhấn mạnh: Ở Việt Nam, thiên tai xảy ra với cường độ mạnh hơn và thường xuyên hơn. Số cơn bão rất mạnh tăng dù tổng số cơn bão không đổi. Số ngày rét đậm, rét hại có xu thế giảm ở Bắc Bộ. Số ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt có xu thế tăng trên phạm vi cả nước. Số tháng hạn tăng trên đa phần diện tích của Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và một phần diện tích Đồng bằng Bắc Bộ và Nam Trung Bộ và có xu thế giảm trên đa phần diện tích Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Tổng cục KTTV đã tăng cường dự báo, cảnh báo sớm. Ngày nay, các dự báo không còn dừng ở thông tin ngày mai thời tiết thế nào mà dần dịch chuyển sang dự báo tác động - thông báo cho công chúng về những gì thời tiết sẽ gây ra, điều này có vai trò rất quan trọng để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân.

Ông hy vọng thông qua Hội thảo những nhà khoa học, nhà quản lý, nhà dự báo sẽ cùng nhau chia sẻ những bài học kinh nghiệm, các thông tin khoa học, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan KTTV, cơ quan quản lý rủi ro thiên tai và chính quyền địa phương. Sự phối hợp chặt chẽ này chính là nhân tố quan trọng, mang tính quyết định hiệu quả của công tác phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu giúp giảm thiểu tối đa tác động, thiệt hại từ các thiên tai ngày càng khốc liệt.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia báo cáo tại Hội thảo

Các báo cáo viên báo cáo tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu của các đơn vị đã giới thiệu các báo cáo về: Hiện trạng và kế hoạch thực hiện dự báo tác động tại Việt Nam của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Dự báo sớm, theo dõi chặt, hành động nhanh trong phòng chống thiên tai của Tổng cục Phòng, chống thiên tai; Để thiên tai không trở thành thảm họa của Trung tâm Truyền hình thời tiết và cảnh báo thiên tai, Đài Truyền hình Việt Nam; Ứng dụng dự báo và cảnh báo dựa trên tác động cho quy hoạch và phát triển đô thị ở Việt Nam của Văn phòng Trung tâm Ứng phó thiên tai Châu Á tại Việt Nam; Dự báo, cảnh báo dựa trên tác động cho nắng nóng, hạn hán, mưa lớn và gió mạnh trong bão ở Việt Nam của Viện Khoa học KTTV và BĐKH và báo cáo cúa Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ về Công tác dự báo, cảnh báo sớm hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm phục vụ phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai trên khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: