Hội thảo Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á

Đăng ngày: 29-06-2022 | Lượt xem: 1889
Tiếp tục phiên Hội thảo, sáng ngày 29/6/2022, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) ông Hoàng Đức Cường chủ trì Hội thảo Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á ngày thứ 2.

Tham dự phiên Hội thảo có Vụ Khoa học và Công nghệ KTTV; Tiến sĩ Hwirin Kim, Trưởng bộ phận Dịch vụ Thủy văn và Tài nguyên nước (HWR), Tổ chức Khí tượng Thế giới và các chuyên gia đến từ WMO; Ông Vincente B. Malano, Tổng cục trưởng Cơ quan quản lý Khí quyển, thiên văn Phillipin; Mr Viengxai Manivong, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Khí tượng Thủy văn Lào; Mr Monichoth So Im, Phó Giám đốc Cơ quan Khí tượng Cam pu chia.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Hoàng Đức Cường phát biểu khai mạc cuộc họp

Ngày hôm qua 28/6, Hội thảo đã tổng quan toàn bộ quá trình phát triển của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét toàn cầu (GFFGS), thống nhất được chiến lược phát triển bền vững hệ thống GFFGS nói chung và của SEAFFGS nói riêng. Đặc biệt, buổi lễ công bố hệ thống Hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á đã chính thức được triển khai vào công tác nghiệp vụ tại Trung tâm vùng (RC) được đặt tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam. Được trao trọng trách là Trung tâm vùng của SEAFFGS là niềm tự hào đối với Việt Nam và cũng là thách thức trong quá trình duy trì và vận hành hệ thống về sau.

Ông Chaponda, điều phối viên dự án Seaffgs thuộc Quỹ CREWS Canada, đồng thời cũng là Cán bộ của Ban thư ký WMO phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh đó, thông qua cuộc họp lãnh đạo cấp cao và đầu mối của SEAFFGS, sự liên kết giữa SEAFFGS và MRCFFGS với mục tiêu hướng tới phục vụ 4 quốc gia thành viên thuộc khu vực Đông Nam Á là rất quan trọng, kết hợp giữa Hệ thống được xây dựng dựa trên công nghệ cao được tích hợp nhiều nguồn dữ liệu có quy mô toàn cầu và quy mô địa phương với kinh nghiệm điều phối, hợp tác giữa các quốc gia thành viên. Ngoài ra, nhiều hoạt động ngoại giao song phương, công tác truyền thông đã làm phong phú thêm nội dung của Hội thảo.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng ông Hoàng Đức Cường cho biết: Hội thảo sẽ đề cập đến quá trình thực hiện của Dự án CREWS Canada, thảo luận và đánh giá những thành quả đạt được cũng như những vấn đề còn tồn tại của Dự án, từ đó đúc rút bài học kinh nghiệm cho những Dự án khác sẽ triển khai hoặc những giai đoạn thực hiện tiếp theo của Dự án CREWS Canada. Bên canh đó, các quốc gia thành viên sẽ trình bày quan điểm, đưa ra các ý kiến đóng góp cho hoạt động của Dự án.

Ông tin rằng với những nỗ lực chung của tất cả chúng ta, cùng nhau chia sẻ những thành tựu và bài học kinh nghiệm của dự án cho các bên liên quan và các đối tác dự án để phát triển hơn nữa.

Cùng tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe báo cáo của các nước thành viên Đại diện các quốc gia: Lào, Cam-pu-chia, Phi-lip-pin, Thái Lan, Việt Nam chia sẻ và thảo luận về những vấn sự phát triển bền vững của Dự án; Thảo luận về sự Hợp tác, chia sẻ dữ liệu và định hướng phát triển giữa các quốc gia.

Quang cảnh buổi Hội thảo

Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: