Lễ ký thoả thuận tài trợ và tiếp nhận radar băng sóng X giữa Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Công ty Weathernews Nhật Bản (WNI)

Đăng ngày: 27-04-2022 | Lượt xem: 2930
Sáng 27/4, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) trong khuôn khổ hợp tác phát triển giữa hai bên, thông qua sự hỗ trợ của chương trình Hợp tác tự nguyện của WMO, đã diễn ra buổi Lễ ký thoả thuận tài trợ và tiếp nhận radar băng sóng X (EAGLE-Radar) giữa Tổng cục KTTV và Công ty Weathernews Nhật Bản đồng thời trao đổi, thảo luận về định hướng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và biến đổi khí hậu giữa hai bên trong thời gian tới. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Hoàng Đức Cường tham dự và phát biểu tại Lễ ký kết.

Về phía Việt Nam, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Đài Khí tượng cao không, Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV và Tạp chí KTTV.

Về phía công ty Weathernews có sự tham dự của ông Chihito KUSABIRAKI, Giám đốc toàn cầu, Công ty Weathernews; ông Masachika NISHIBAYASHI, Trưởng phòng hoạch định chiến lược kinh doanh và các cán bộ của Công ty Weathernews tham dự trực tuyến tại đầu cầu Nhật Bản.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường và ông Chihito KUSABIRAKI ký kết văn bản thỏa thuận cung cấp và tiếp nhận radar băng sóng X

Trong những năm qua, Ngành KTTV đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất của ngành KTTV đã được từng bước nâng cấp và hiện đại hóa, đặc biệt hệ thống quan trắc, truyền tin, cơ sở dữ liệu đã được đầu tư, hỗ trợ hiệu quả cho công tác dự báo cảnh báo thời tiết, thiên tai, tạo ra những sản phẩm dự báo có độ chính xác cao hơn, đa dạng hơn phục vụ ngày càng hiệu quả hơn công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Để đạt được những thành công này, có sự đóng góp không nhỏ của các tổ chức, các công ty, bạn bè quốc tế trên toàn thế giới, đặc biệt là công ty Weather News. Trong hơn 6 năm hợp tác chặt chẽ và bền vững, Tổng cục KTTV và công ty Weather News đã cùng nhau phát triển các sản phẩm dịch vụ KTTV hướng tới các đối tượng sử dụng đa dạng hơn có thể kể đến như lĩnh vực hàng không, nông nghiệp, thủy điện… phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thông qua trao đổi công nghệ, kiến thức và chuyên môn giữa Tổng cục KTTV và Công ty Weathernews.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại Lễ ký kết

Theo ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, “Ngày hôm nay là một trong những cột mốc ghi nhận mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai tổ chức. Thông qua Chương trình Hợp tác tự nguyện (VCP) của Tổ chức khí tượng thế giới (WMO), Weather News đã đồng ý tài trợ cho Tổng cục KTTV 01 thiết bị radar băng sóng X, nhằm góp phần nâng cao năng lực dự báo cảnh báo mưa lũ của Việt Nam”. Hiện tại, mạng lưới ra đa thời tiết của Việt Nam bao gồm 08 radar băng sóng C, 02 radar băng sóng S, cơ bản bao phủ toàn bộ Việt Nam. Tuy nhiên, địa hình của Việt Nam phức tạp, nhiều đồi núi, thêm vào đó giữa các vùng quét của radar băng sóng C, S vẫn còn tồn tại những khoảng “mù”, ảnh hưởng tới khả năng định vị, ước lượng mưa trên phạm vị hẹp và thời gian ngắn.

Việc đưa radar băng sóng X vào mạng lưới radar thời tiết quốc gia sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc phát hiện, giám sát, quan trắc và cảnh báo các ổ mây gây mưa lớn ở cự ly gần, xác định mưa định lượng mưa gần thời gian thực có độ chính xác cao. Hiện nay, Việt Nam mới chỉ có 02 radar băng sóng X,  số lượng này là rất nhỏ và chưa đáp ứng nhu cầu dự báo cảnh báo hiện nay. Thay mặt lãnh đạo Tổng cục KTTV Phó Tổng cục trưởng rất trân trọng và cảm ơn sự đóng góp quý báu của công ty Weather News đã tài trợ cho Tổng cục thêm 01 radar băng sóng X với công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Ông hi vọng qua việc tài trợ này bên cạnh thiết bị radar, công ty Weather News sẽ chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao tri thức, giúp Tổng cục có thể khai thác, vận hành bền vững các radar băng sóng X tại Việt Nam.

Ông Chihito KUSABIRAKI, Giám đốc toàn cầu, Công ty Weathernews phát biểu tại Lễ ký kết

Mục tiêu đã đặt ra trong Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 23 tháng 11 năm 2021 là đến năm 2030 ngành KTTV Việt Nam đạt trình độ khoa học công nghệ tiên tiến của khu vực Châu Á và đến năm 2045 ngang tầm với các nước tiên tiến trên thế giới. Để thực hiện được các mục tiêu này, bên cạnh những nỗ lực của ngành, của chính phủ Việt Nam rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của tổ chức quốc tế, những người bạn quốc tế trong đó có những người bạn từ công ty Weather News. Trong thời gian tới, mối quan hệ và sự hợp tác giữa Tổng cục KTTV và Weathernews sẽ có những bước tiến mới, phát triển sâu rộng hơn nhằm góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai, phát triển bền vững kinh tế - xã hội không những cho Việt Nam mà cả cộng đồng quốc tế.

Toàn cảnh Lễ ký kết

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: