Liên đoàn Khảo sát Khí tượng Thuỷ văn báo cáo Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Đăng ngày: 13-12-2023 | Lượt xem: 1450
Chiều ngày 13/12/2023, Liên đoàn Khảo sát Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông La Đức Dũng đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV ông La Đức Dũng chỉ đạo tại Hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị có các Vụ chức năng: Kế hoạch - Tài chính; Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế; Quản lý Mạng lưới KTTV; Quản lý Dự báo KTTV; Văn phòng Tổng cục. Các đơn vị Trung tâm: Dự báo KTTV quốc gia; Trung tâm Mạng lưới KTTV. Cùng toàn thể cán bộ viên chức, người lao động Liên đoàn khảo sát KTTV cùng tham dự Hội nghị.

Liên đoàn trưởng, Liên đoàn khảo sát KTTV ông Nguyễn Văn Đào phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Hồng Phong - Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn khảo sát KTTV đã báo cáo Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 trước Hội nghị. Báo cáo chỉ rõ các mặt công tác của Liên đoàn trong năm 2023. Theo đó, năm 2023, là năm rất khó khăn do ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế trên cả nước nhưng được sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng cục KTTV và sự phối hợp của các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục, công tác chỉ đạo điều hành của Liên đoàn đã sát sao và quyết liệt hơn những năm trước, các đơn vị trực thuộc Liên đoàn đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác được giao.

Liên đoàn đã tích cực phối hợp cùng các đơn vị chức năng trong Tổng cục KTTV như Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và các Đài KTTV khu vực thực hiện tốt nhiệm khảo sát KTTV, cung cấp số liệu kịp thời tới các đơn vị có thẩm quyền, phục vụ công tác dự báo, cảnh báo và phòng chống thiên tai KTTV.

Phó Liên đoàn trưởng, Liên đoàn khảo sát KTTV ông Phạm Hồng Phong đọc báo cáo Tổng kết tại Hội nghị

Phó Liên đoàn trưởng, Liên đoàn khảo sát KTTV ông Nguyễn Hồng Quang đọc báo cáo Tổng kết thi đua, khen thưởng tại Hội nghị

Về nhiệm vụ đo đạc khảo sát KTTV: Năm 2023, Liên đoàn thực hiện nhiệm vụ đo thủy văn tại 6 tuyến thủy văn và 3 tuyến khảo sát mặn trong mùa cạn và 11 tuyến đo trong mùa lũ ở khu vực Bắc Bộ đên Nam Trung Bộ. Ở khu vực Nam Bộ đo tại 2 tuyến mùa cạn và trong mùa lũ đo tại 18 tuyến trạm mẫu, 61 tuyến đo lũ biên giới và 21 điểm đo chất lượng nước lũ đồng bằng sông Cửu Long. Tính tới thời điểm hiện tại, đã hoàn thành công tác đo ngoại nghiệp các tuyến đo thủy văn năm 2023, đang tiến hành chỉnh biên tài liệu.

Công tác khảo sát bão, lũ đột xuất: Năm 2023, Liên đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ khảo sát bão lũ, phục vụ hiệu quả công tác dự báo KTTV, cụ thể:

Triển khai đo đạc, khảo sát ngập lụt, đánh dấu vết lũ, dẫn độ cao, điều tra thiệt hại đợt mưa cuối tháng 6 đầu tháng 7 năm 2023 trên địa bàn TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; đo đạc, khảo sát bão số 1 tại các tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thái Bình; triển khai điều tra lũ quét và sạt lở đất tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 04-05/8/2023 theo yêu cầu của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; điều tra sạt lở đất tại các tỉnh Tây Nguyên theo chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn tháng 8 năm 2023; điều tra, khảo sát trận lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ đêm ngày 12/9/2023 đến rạng sáng ngày 13/9/2023.

Về thực hiện các Dự án chuyên môn: Liên đoàn đã thực hiện phần việc năm 2023 đối với dự án “Đo đạc địa hình và thủy văn các sông chính vùng đồng bằng sông Cửu Long phục vụ dự báo thủy văn”; Thực hiện Dự án “Phân vùng rủi ro thiên tai, lập bản đồ cảnh báo áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), bão và nước dâng do bão”; Triển khai thực hiện Dự án “Phân vùng rủi ro thiên tai và lập bản đồ cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và sụt lún đất do mưa tại khu vực trung du và miền núi”; Trình phê duyệt dự toán năm 2024 đối với dự án “Đo đạc địa hình và thủy văn các sông chính vùng đồng bằng sông Cửu Long phục vụ dự báo thủy văn”; Tham gia góp ý kiến xây dựng kế hoạch và dự toán nhiệm vụ chuyên môn đề xuất mở mới năm 2024 và 2024-2026. Tính đến thời điểm hiện tại, Liên đoàn đang triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, khối lượng, chất lượng sản phẩm và tổ chức nghiệm thu theo đúng quy định.

Cùng tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện các phòng ban Liên đoàn đã có báo cáo tham luận, đại diện Vụ Quản lý Dự báo KTTV, Vụ Quản lý mạng lưới KTTV và Trung tâm Mạng lưới KTTV đã có những ý kiến tham luận đóng góp, xây dựng để hoàn thiện các báo cáo.

Đại diện các phòng ban Liên đoàn khảo sát KTTV đã có báo cáo tham luận tại Hội nghị

Phó Vụ trưởng, Vụ Quản lý dự báo KTTV, ông Trần Quang Năng phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, ông La Đức Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn thể cán bộ viên chức, người lao động mà Liên Đoàn đã đạt được trong năm 2023. Có được kết quả như trên là sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy lãnh đạo Liên đoàn; sự phối hợp giúp đỡ của các đơn vị chức năng đặc biệt các Vụ; Sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn Liên đoàn.

Tiếp tục phát huy những thành tích đạt được năm 2023, Phó Tổng cục trưởng yêu cầu trong năm 2024 những nội dung trọng tâm sau:

Công tác Tổ chức cán bộ rà soát, kiện toàn đội ngũ cấp phòng theo hướng tinh gọn bộ máy làm việc hiệu quả; Liên đoàn nghiên cứu phối hợp Vụ Kế hoạch Tài chính và các Vụ chức năng đề xuất các nhiệm vụ trọng yếu đánh giá định kỳ các nhiệm vụ hàng năm của thủy văn; Chủ động phối hợp với Vụ Quản lý Mạng lưới KTTV, Vụ Quản lý Dự báo KTTV đề xuất các nhiện vụ quan trắc tăng cường trong điều kiện thời tiết KTTV nguy hiểm; Phối hợp với các đơn vị cung cấp thông tin KTTV cho các địa phương từ đấy tăng cường phát triển dịch vụ; Liên đoàn nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy chế quản lý dịch vụ để đảm bảo hiệu quả thúc đẩy hoạt động dịch vụ; Nghiên cứu đề xuất mô hình dịch vụ dài hạn; Viên chức, người lao động thay đổi tư duy làm việc, nghiên cứu đề xuất các hướng dịch vụ năng động cởi mở hơn.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Liên đoàn khảo sát KTTV đã thành công tốt đẹp. Liên đoàn trưởng Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn Nguyễn Văn Đào khẳng định, sau Hội nghị, Liên đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng La Đức Dũng và các góp ý của các đại biểu để bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch công tác của Liên đoàn trong năm mới; đồng thời, tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: