Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường và thăm quan Triển lãm thành tựu ngành TN&MT

Đăng ngày: 07-08-2022 | Lượt xem: 2819
Ngày 5/8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ TN&MT và thăm quan Triển lãm những thành tựu nổi bật của ngành Tài nguyên và Môi trường. Gian trưng bày của Tổng cục Khí tượng Thủy văn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ghé thăm quan.

Triển lãm những thành tựu nổi bật của ngành Tài nguyên và Môi trường là sự kiện được tổ chức bên lề Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ TN&MT (5/8/2002 - 5/8/2022). Triển lãm giới thiệu đến khách tham quan những thành tựu, kết quả nổi bật của Bộ TN&MT trên 9 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, gồm có: Quản lý Đất đai; Tài nguyên Nước; Tài nguyên Địa chất và Khoáng sản; Môi trường; Khí tượng thủy văn; Biến đổi khí hậu; Đo đạc và bản đồ; Quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường Biển và Hải đảo; Viễn thám.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm quan gian triển lãm của Tổng cục KTTV

Tại gian trưng bày triển lãm của Tổng cục KTTV với Chủ đề Kết nối để phục vụ Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe ông Trần Hồng Thái Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV trình bày sơ bộ về những bước phát triển của Ngành KTTV 1 trong 9 lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thủ tướng đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ cao trong quan trắc dự báo và cảnh báo thiên tai, chuyển đổi số trong lĩnh vực KTTV,  những nghiên cứu ứng dụng để phục vụ dự báo cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất. Hệ thống trang thiết bị thiết bị công nghệ phục vụ đo gió theo chiều cao đến khoảng 300m đóng vai trò quan trọng trong việc khảo sát, đánh giá tiềm năng, năng lượng gió để giúp Thủ tướng Quyết định cho phép các dự án đầu tư điện gió trên bờ và ngoài khơi thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP 26 nhằm phục vụ tốt mục tiêu phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm quan gian triển lãm Tổng cục KTTV và chụp ảnh tại Triển lãm

Gian trưng bày triển lãm của Tổng cục KTTV được thiết kế với kết nối mở hiện đại với các khu trưng bày: Đầu tiên là mô hình mô tả 01 trạm radar thời tiết thế hệ mới được lắp đặt năm 2018 tại đảo Hòn Tre, Thành phố Nha Trang. Radar này cho phép giám sát thời tiết với bán kính hiệu dụng cỡ 200-300km. Radar tỏ ra đặc biệt hữu dụng khi giám sát mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, bão gần bờ. Tại khu trưng bày cũng trình chiếu hình ảnh sản phẩm quan trắc của radar Nha Trang theo thời gian thực.

Khách tham quan được giới thiệu về những công nghệ dự báo, cảnh báo KTTV

Tiếp đến là những thành tựu nổi bật về Khoa học công nghệ, cụ thể là trong lĩnh vực chuyển đổi số trong thời gian qua. Công tác nghiệp vụ KTTV có thể được chia thành ba nhóm các công việc chính: Dữ liệu quan trắc, Quản trị dữ liệu và Dự báo, cảnh báo. Trong từng nhóm công việc này, quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng. Cụ thể với nhóm công việc thứ nhất - dữ liệu quan trắc, công nghệ Internet vạn vật (IoT) được áp dụng trong việc chuyển đổi mô hình hoạt động của trạm quan trắc thủ công truyền thống sang trạm tự động – dữ liệu từ trạm thủ công trực tiếp kết nối Internet và truyền về hệ CSDL trung tâm. Với nhóm công việc thứ hai – quản trị dữ liệu, nổi bật là hệ thống CSDL tập trung (CDH) đã được xây dựng. Với hệ thống này, toàn bộ dữ liệu lớn (Big Data) của ngành trên khắp 63 tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc đã được thu thập, chuẩn hóa, lưu trữ, tính toán và chia sẻ. Cụ thể hơn, trong nhóm công việc thứ hai này, ở giai đoạn chia sẻ dữ liệu, dữ liệu sẽ được chia sẻ qua giao diện lập trình ứng dụng API, qua các ứng dụng trên điện thoại và Website, Email. Tại nhóm công việc thứ ba, dự báo-cảnh báo số hay mô hình văn phòng dự báo không giấy đã thu được những thành quả đáng kể. Tại triển lãm, Tổng cục đã minh họa những sản phẩm dự báo, cảnh báo mưa và lũ quét, sạt lở đất ngày 15/6/2022. Tại thời điểm đó, mưa lớn đã xuất hiện trên khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An tới Hà Tĩnh. Đây là sản phẩm dự báo mưa từ mô hình phân giải cao chạy trên hệ thống siêu máy tính.

Trải nghiệm công nghệ thực tế ảo Metaverse

Gian trưng bày của Tổng cục còn giới thiệu một công nghệ rất mới đó là thực tế ảo Metaverse. Khi đeo thiết bị này vào sẽ thấy toàn bộ gian hàng triển lãm này được bố trí trên một không gian 3 chiều, âm thanh, hình ảnh sống động.

Quá trình 20 năm kết nối để phát triển của Tổng cục KTTV

Trên backdrop của toàn bộ gian triển lãm là các hình ảnh minh họa toàn bộ quá trình 20 năm kết nối để phát triển. Những chuyến thăm và chỉ đạo điều hành của lãnh đạo chính phủ, các hoạt động hợp tác quốc tế, thể thao-văn hóa đều được lựa chọn và thể hiện trên backdrop này. Đảng, Chính phủ đã ghi nhận thành tích của ngành KTTV thông qua việc trao tặng những huân huy chương cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động.

Các thiết bị quan trắc KTTV với công nghệ tiên nhất hiện nay

Và xuyên suốt quá trình hoạt động, toàn ngành KTTV luôn tâm niệm và hoạt động theo phương châm Thống nhất-Chính xác trong công tác quản lý, điều hành; Liên tục 24h 7 ngày (24/7) - 365 ngày trong năm và Tin cậy trong công tác dự báo, cảnh báo; và Kịp thời trong công tác truyền tin và ứng phó thiên tai.

Gian triển lãm cũng giới thiệu đến khách tham quan các thiết bị quan trắc, công nghệ tiên nhất hiện nay.

 

Triễn lãm là nơi để các khác tham quan trao đổi, kết nối và chia sẻ các công nghệ mới nhất, hiện đại nhất của ngành KTTV

Tạp chí KTTV

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: