Tổng cục Khí tượng Thủy văn đẩy mạnh hợp tác với Tập đoàn Viettel về công tác chuyển đổi số

Đăng ngày: 18-11-2021 | Lượt xem: 2478
Chiều ngày 18/11/2021, Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp với Tập đoàn Viettel tổ chức Hội thảo Semina khoa học Chuyển đổi số ngành Khí tượng Thủy văn. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV ở điểm cầu Tổng cục và hơn 60 điểm cầu ở các Đài KTTV khu vực và Đài tỉnh cùng các chuyên gia về chuyển đổi số của Tập đoàn Viettel.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành KTTV và đây là xu thế tất yếu. Thông qua Hội thảo, ông mong muốn các chuyên gia giới thiệu chi tiết về các khái niệm chuyển đổi số cũng như khả năng ứng dụng trong ngành KTTV từ góc nhìn từ các chuyên gia tin học.

Tập đoàn Viettel giới thiệu về chuyển đổi số và ứng dụng trong ngành KTTV

Báo cáo tại Hội thảo các chuyên gia thuộc Tập đoàn Viettel đã trình bày 4 nhóm nội dung gồm: Tổng quan về Cách mạng Công nghiệp 4.0 (chuyển đổi số); Các khuyến nghị của Viettel về chuyển đổi số trong ngành KTTV; Đề xuất hợp tác Viettel – Tổng cục KTTV và Giới thiệu tiềm lực và kinh nghiệm chuyển đổi số của Viettel.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực Khí tượng thủy văn gồm có 6 trọng tâm chuyển đổi: Chuyển đổi chiến lược số; Chuyển đổi về hạ tầng, công nghệ số; Chuyển đổi quản trị và khai thác dữ liệu; Chuyển đổi tổ chức và văn hóa số; Chuyển đổi vận hành; Chuyển đổi về trải nghiệm khách hàng / đối tác và mở rộng mô hình KD mới.

Khuyến nghị chuyển đổi số

Xây dựng tiền đề sẵn sàng cho việc chuyển đổi: Chuyển đổi số là 1 quá trình liên tục và phức tạp (có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại), không phải ai cũng hiểu và biết cách vận dụng chuyển đổi số đặc biệt khi áp dụng tập công nghệ phức tạp vào thay đổi hoạt động: Tổng cục KTTV nên tổ chức các chương trình đào tạo về chuyển đổi số, văn hóa số, kỹ năng sử dụng các công cụ số cho nhân viên các bộ phận liên quan.

Thực hiện đánh giá tổng thể mức độ trưởng thành số lĩnh vực TNMT nói chung và KTTV nói riêng để biết được mức độ sẵn sàng và kế hoạch chuyển đổi số, cũng như để đánh giá hiệu quả của việc triển khai các dự án chuyển đổi số

 Bên cạnh tập trung vào các sáng kiến về dự báo, giám sát các vấn đề về môi trường thì cũng nên triển khai thêm các giải pháp chuyển đổi số cho các đơn vị back office nhằm thúc đẩy tăng năng suất lao động và trải nghiệm nhân viên.

Cũng tại Hội thảo, các đơn vị tham dự đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ làm rõ những vấn đề thắc mắc và đưa ra những trao đổi, chia sẻ gợi mở các hợp tác trong thời gian tới với các bài toán cụ thể hơn.

Kết thúc Hội thảo Ông Hoàng Đức Cường đã gửi lời cảm ơn đến các đại biểu tham dự Hội nghị cũng như các chia sẻ, bài học kinh nghiệm của các chuyên gia Viettel trong quá trình chuyển đổi số. Ông hy vọng trong thời gian tới, 2 đơn vị sẽ phối hợp cùng tổ chức các Hội thảo chuyên sâu hơn theo từng chủ đề cụ thể, từng nhóm vấn đề để đưa ra được những giải pháp cụ thể cho quá trình chuyển đổi số của Tổng cục.

Toàn cảnh Hội thảo

Bài và ảnh: Bùi Dịu

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: