Tổng cục Khí tượng Thủy văn tập huấn trực tuyến công tác thanh tra, kiểm tra thi hành pháp luật Khí tượng Thủy văn

Đăng ngày: 11-03-2022 | Lượt xem: 2389
Sáng ngày 11/3, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, trao đổi về công tác thanh tra, kiểm tra thi hành pháp luật KTTV.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và thực tế, nhằm thực hiện tốt các quy định về công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, truyền đạt các kỹ năng, nghiệp vụ, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thi hành pháp luật trong công tác Khí tượng Thủy văn (KTTV) của Tổng cục KTTV trong thời gian tới. Sáng ngày 11/3, Tổng cục KTTV đã phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, trao đổi về công tác thanh tra, kiểm tra thi hành pháp luật KTTV.

Theo sự phân công và ủy quyền của đồng chí Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái, đồng chí Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường thay mặt Tổng cục chủ trì Hội nghị; đồng chí Vũ Văn Long, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị tổ chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp còn có sự tham dự của toàn thể các đồng chí lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục trên phạm vi toàn quốc.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Hoàng Đức Cường tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho rằng, công tác thanh tra, kiểm tra pháp luật về KTTV là một trong những nội dung quan trọng của Bộ Tài nguyên và Môi trường và của Tổng cục KTTV. Trong 04 năm sau khi Tổng cục KTTV được tái thành lập công tác này đã được thực hiện bài bản, nề nếp, theo đúng kế hoạch chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục KTTV đã cử nhiều cán bộ trước đây và trong thời gian qua tham gia và công tác thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về KTTV tại các Bộ, ngành và địa phương thực hiện đã dần đi vào nề nếp, đội ngũ cán bộ của Tổng cục KTTV hiện nay đã có kiến thức và kỹ năng nhất định về công tác này. Tuy nhiên, đây là công tác mới của Tổng cục KTTV nên còn nhiều bỡ ngỡ, vướng mắc và còn ít kinh nghiệm, hiệu quả thực hiện trong thời gian ngắn bằng nhiều hình thức khác nhau như qua tài liệu, trực tiếp qua thực tế còn có những hạn chế nhất định. Chính vì vậy, để đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thi hành pháp luật của Tổng cục KTTV trong thời gian tới việc nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ cán bộ thưc hiện công tác này của Tổng cục và rất quan trọng và đây là công việc lâu dài, thường xuyên trong những năm tiếp theo. Hội nghị ngày hôm nay sẽ tập trung vào việc hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành KTTV nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành KTTV.

Ông Vũ Văn Long, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Vũ Văn Long, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường coi công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực KTTV là công tác thường xuyên trong công tác quản lý nhà nước. Năm 2022, đối với công tác kiểm tra của Tổng cục KTTV sẽ tiến hành trên 11 tỉnh; công tác thanh tra tại Tổng cục KTTV được chủ trì thực hiện lần đầu tiên sẽ thanh tra chuyên ngành KTTV và Biến đổi khí hậu đối với các trạm KTTV chuyên dùng tại tỉnh Hà Giang. Tổng cục KTTV cũng là một trong 02 đơn vị trực thuộc Bộ tiến hành tổ chức tập huấn về công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và được lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao. Trong tình hình mới, Luật thanh tra cũng đang tiến hành sửa đổi, Thanh tra Chính phủ đã ban hành một số Thông tư với nhiều sự thay đổi so với trước đây, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có sự nghiên cứu và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn, mong muốn các đơn vị trực thuộc Bộ cùng làm cho công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng tốt hơn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Văn phòng Tổng cục KTTV Báo cáo khái quát một số nội dung về công tác thanh tra, kiểm tra thi hành pháp luật KTTV của Tổng cục trong thời gian qua. Ông Phạm Xuân Anh, Phó Trưởng phòng phụ trách giám sát và xử lý sau thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi 02 nội dung tại Hội nghị: Một số điểm đáng lưu ý trong quá trình tiến hành một cuộc thanh tra và quy trình tiến hành giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra theo quy định tại Thông tư 06/20/TT-TTCP; Trao đổi một số nội dung cần lưu ý về xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 118/2021/NĐ-CP.

Hội nghị cũng đã tiến hành trao đổi, thảo luận, giải đáp những nội dung vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra.

Ông Phạm Xuân Anh, Phó Trưởng phòng phụ trách giám sát và xử lý sau thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao đổi 02 nội dung tại Hội nghị

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến

Tạp chí KTTV

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: