Trung tâm Thông tin và Dữ liệu khí tượng thuỷ văn triển khai xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về KTTV

Đăng ngày: 15-12-2022 | Lượt xem: 3609
Sáng ngày 15/12/2022, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2023. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Đặng Thanh Mai tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai phát biểu chỉ đạo hội nghị

Sáng ngày 15/12/2022, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2023. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Đặng Thanh Mai tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các Vụ chức năng: Tổ chức cán bộ; Kế hoạch - Tài chính; Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế; Quản lý Mạng lưới KTTV; Quản lý Dự báo KTTV; Văn phòng Tổng cục. Các Trung tâm: Dự báo KTTV quốc gia; Ứng dụng công nghệ KTTV; Đài KTTV khu vực Đồng Bằng bắc bộ. Cùng toàn thể cán bộ viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV cùng tham dự Hội nghị.

Ông Phạm Lê Phương, Phó Giám Đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng công tác năm 2023

Tại Hội nghị, Ông Phạm Lê Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2022 và đề ra những định hướng công tác 2023. Trong năm 2022, căn cứ chức năng nhiệm vụ và theo kế hoạch công tác được giao, lãnh đạo Trung tâm Thông tin và Dữ liệu khí tượng thủy văn (KTTV) đã chỉ đạo đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống máy chủ, các hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV thông suốt trong mọi tình huống; thu thập, xử lý, lưu trữ số liệu KTTV đầy đủ, chính xác; phát báo quốc tế số liệu KTTV thời gian thực đảm bảo đúng quy định của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO); lưu trữ, bảo quản và bảo đảm an toàn kho tư liệu giấy KTTV, thực hiện các nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, chống ẩm, chống mối cho tài liệu.

Ông Trần Văn Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu chủ trì và điều hành hội nghị

Năm 2022, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục KTTV và sự phối hợp giúp đỡ của các đơn vị trực thuộc Tổng cục, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ viên chức và người lao động, đơn vị đã đảm bảo tốt nhiệm vụ được giao; cán bộ viên chức trong Trung tâm luôn đoàn kết thống nhất, làm việc với tinh thần, trách nhiệm để phát triển đơn vị về mọi mặt. Trong năm qua, do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp nên đơn vị cũng đã tăng cường các biện pháp thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 bằng các hành động cụ thể như: thực hiện các cuộc họp, trao đổi công việc, chỉ đạo điều hành, tăng cường làm việc theo hình thức trực tuyến,... Đồng thời, đơn vị cũng đã quản lý, duy trì và đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống máy chủ, hệ thống truyền hình trực tuyến, Voip, các hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV thông suốt trong mọi tình huống; thu thập, xử lý, lưu trữ và chia sẻ số liệu KTTV đầy đủ, chính xác; phát báo quốc tế số liệu KTTV thời gian thực đảm bảo đúng quy định của WMO; sao lưu định kỳ và bảo đảm an toàn dữ liệu; lưu trữ, bảo quản và bảo đảm an toàn kho tư liệu giấy KTTV, thực hiện các nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, chống ẩm, chống mối cho tài liệu; Tổ chức nghiêm túc trực tăng cường trong các đợt bão, lũ, thời tiết nguy hiểm theo chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục, không có sự cố đáng tiếc xảy ra; Bên cạnh đó, các nhiệm vụ về ứng dụng phát triển CNTT, đề tài khoa học và công nghệ các cấp đã được Trung tâm thực hiện đúng theo tiến độ, kế hoạch công tác đề ra. Các sản phẩm có hàm lượng khoa học đạt yêu cầu, được ứng dụng vào công tác chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng sự phát triển ngày càng cao của ngành KTTV.

Ông Nguyễn Bá Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV  quốc gia phát biểu

Sau khi nghe báo cáo Tổng kết năm 2022, triển khai kế hoạch công tác năm 2023, các cá nhân của Trung tâm thông tin và dữ liệu KTTV, đại diện các Vụ chức năng, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Đài KTTV khu vực ĐBBB, các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV đã có những ý kiến tham luận đóng góp, xây dựng để hoàn thiện các báo cáo.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai đánh giá cao Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV đã thực hiện tốt quy chế làm việc của Tổng cục, các nhiệm vụ được thực hiện đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng; công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng nhà, trạm, công trình quan trắc và các trang thiết bị phục vụ công tác quan trắc, đo đạc đảm bảo mạng lưới trạm KTTV hoạt động tốt; công tác dự báo KTTV đáp ứng được yêu cầu đề ra, phục vụ tốt các địa phương thực hiện công tác phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, được chính quyền các địa phương đánh giá cao.

Trong năm 2023, trong bối cảnh sát nhập giữa 02 Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV và Tạp chí KTTV, để tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Trung tâm tiếp thu ý kiến tâm huyết của các đại biểu, làm cơ sở để cập nhật vào kế hoạch hành động để thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, việc đoàn kết, đồng lòng vì ngành KTTV của các từng cán bộ, từng đơn vị thuộc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV là then chốt, là trọng tâm để thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.

Về công tác tổ chức cán bộ, cần thực hiện có hiệu quả đề án vị trí việc làm trong bối cảnh mới; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định chế độ chính sách đối với viên chức và người lao động; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho viên chức, người lao động đặc biệt là công tác quản lý, sử dụng, vận hành các thiết bị phục vụ truyền tải thông tin dữ liệu KTTV; phổ biến tới toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn Trung tâm về chủ trương của Đảng ủy Tổng cục về công tác tổ chức lại bộ máy của các đơn vị trực thuộc Tổng cục, đặc biệt là tổ chức lại bộ máy của 02 Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV và Tạp chí KTTV thành Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV.

Về công tác thông tin dữ liệu KTTV, cần tập trung triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về KTTV, về thiệt hại, về rủi ro thiên tai trên khu vực; đảm bảo truyền tin, phát báo đầy đủ, số liệu KTTV phục vụ dự báo. Tăng cường đào tạo, làm chủ công nghệ, thiết bị đo, phần mềm đối với bộ thu thập, xử lý dữ liệu tại các trạm KTTV tự động; Tăng cường năng lực trong bảo trì, vận hành, sửa chữa các phần mềm thu thập số liệu;  Tăng cường thống kê lập báo cáo phục vụ nghiệm thu khối lượng thông tin dữ liệu hàng năm gặp nhiều khó khăn do không có công cụ tính toán, thống kê, vận hành, giám sát, tích hợp dữ liệu, triển khai ứng dụng phần mềm CDH; đồng thời, khẩn trương đề xuất danh mục, khối lượng sản phẩm đặt hàng năm 2023.

Về công tác kế hoạch - tài chính, triển khai và hoàn thành Dự toán ngân sách năm 2022 đảm bảo chi tiêu thường xuyên, thanh toán chi trả lương hàng tháng chính xác và kịp thời, thanh toán tiền công lao động hợp đồng và các khoản thanh toán khác đúng chế độ. Thực hiện đúng kế hoạch dự toán được giao đối với các nhiệm vụ đặc thù, nhiệm vụ chuyên môn và mua sắm phục vụ công tác dự báo

Để thực hiện tốt các chỉ đạo trên trong bối cảnh mới, Phó Tổng cục Trưởng đề nghị từng cán bộ, từng đồng chí Lãnh đạo của Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV cần phát huy tinh thần đoàn kết hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, tận tâm hơn nữa, phát huy tính truyền thống của Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV, của Ngành và tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV ông Trần Văn Nghĩa khẳng định sẽ cùng Trung tâm cụ thể hóa thành các hành động cụ thể để triển khai công tác trong năm 2023 và những năm tiếp theo, nhằm đạt tới yêu cầu chất lượng, hiệu quả, khắc phục tồn tại hạn chế, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Toàn cảnh Hội nghị

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: