Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác toàn diện trong lĩnh vực khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 08-11-2023 | Lượt xem: 2457
Ngày 8/11, tại Seoul - Hàn Quốc, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc đã tổ chức Cuộc họp song phương lần thứ 7 nhằm trao đổi các vấn đề hợp tác trong thời gian tới. TS. Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam cùng với TS. YOO Hee-Dong, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc chủ trì cuộc họp.

Đoàn công tác của Việt Nam tham dự cuộc họp còn có ông Đỗ Tiến Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế; ông Nguyễn Trần Linh, Chánh Văn phòng Tổng cục KTTV và ông Nguyễn Nam Dương, Vụ trưởng Vụ Quản lý mạng lưới KTTV.

TS Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam và TS. YOO Hee-Dong, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc trao đổi trước cuộc họp

Ông YOO Hee-Dong, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc đã có mối quan hệ lịch sử từ lâu đời trong lĩnh vực KTTV, hai cơ quan đã ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khí tượng từ năm 2009. Từ đó, hai bên đã tăng cường giao lưu, hợp tác tích cực trên nhiều lĩnh vực như biến đổi khí hậu, ra đa khí tượng, dự báo bão...

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam cho biết: Trong thời gian qua, hai Cơ quan của chúng ta đã có những hoạt động hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và đặc biệt là trong Cuộc họp Đại hội đồng WMO tháng 6 vừa qua, khi đó GS.TS Trần Hồng Thái, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam và TS. YOO Hee-Dong đã có buổi gặp gỡ và trao đổi công việc bên lề Cuộc họp.

Ông nhấn mạnh: Trong hai năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Lãnh đạo hai Tổng cục, các cán bộ hai bên đã triển khai và cơ bản hoàn thành tốt Kế hoạch hợp tác song phương lần thứ 6, nổi bật là các hợp tác về tăng cường năng lực, hỗ trợ kỹ thuật ứng dụng, vận hành radar, sử dụng dữ liệu vệ tinh khí tượng và ra đa thời tiết với 05 Khóa đào tạo về ra đa và vệ tinh, 02 khóa đào tạo về dự báo thời tiết; và phối hợp xây dựng dự án ODA. Với kết quả đào tạo này, năng lực của cán bộ Tổng cục KTTV Việt Nam đã dần được nâng cao và có khả năng phân tích sản phẩm ra đa, vệ tinh và ứng dụng các công nghệ hiện đại trong công tác dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai và vận hành mạng lưới quan trắc ra đa hiện có tại Tổng cục KTTV Việt Nam.

Ông chia sẻ: Hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với các thách thức về biển đổi khí hậu, dịch bệnh, yêu cầu mới của Cuộc cách mạng 4.0, đo đó, ngành KTTV của Việt Nam và Hàn Quốc càng phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa, sâu rộng hơn nữa để đáp ứng được những thách thức và yêu cầu nêu trên, giải quyết bài toán đổi mới công nghệ, ứng dụng AI trong dự báo, cảnh báo thiên tai theo xu thế chung của thế giới.

Cuộc họp này bên cạnh việc đánh giá, tổng kết các nội dung hợp tác trong 2 năm qua hai Bên còn trao đổi, thảo luận và thống nhất để có những hợp tác hiệu quả hơn nữa trong tương lai, xứng đáng với kỳ vọng của cả hai quốc gia.

“Tôi hy vọng rằng mối quan hệ hợp tác của chúng ta sẽ ngày càng bền chặt và hiệu quả góp phần đảm bảo an toàn sinh kế cho người dân, sự thịnh vượng của hai quốc gia và góp phần trong sự phát triển của các quốc gia trên thế giới”, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường nhấn mạnh.

Hai Bên đã cũng nghe Báo cáo tổng kết đánh giá hoạt động hợp tác từ cuộc họp song phương lần thứ 6. Đồng thời, thảo luận về các hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan trong tương lai như: Hợp tác về ra đa và vệ tinh; Hợp tác trong việc phát triển các dự án ODA; Chia sẻ kết quả quan trắc và công nghệ quan trắc khí nhà kính; Hợp tác trong dự báo thời tiết; Hỗ trợ nâng cao năng lực; Hợp tác về kiểm soát chất lượng dữ liệu.

Cũng trong khuôn khổ phiên họp, hai Bên đã thống nhất thời gian cho cuộc họp song phương lần thứ 8 và ký Biên bản cuộc họp.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc ký Biên bản cuộc họp song phương lần thứ 7

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: