2023 - Một năm khí hậu lịch sử khi Tổng thư ký WMO Taalas hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình

Đăng ngày: 22-12-2023 | Lượt xem: 602
Geneva (WMO) - Giáo sư Petteri Taalas đang hoàn thành nhiệm vụ 8 năm của mình với tư cách là Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới - một giai đoạn trùng hợp với việc gia tăng tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt hơn, nêu bật nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ thời tiết và khí hậu tốt hơn và những cảnh báo sớm.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas (01/2016-12/2023)

Giáo sư Taalas đã lãnh đạo WMO trong khoảng thời gian 8 năm ấm áp nhất trong lịch sử được ghi nhận.

Ông trở thành Tổng thư ký WMO vào năm 2016, đây là năm ấm nhất được ghi nhận vào thời điểm đó do sự kết hợp của biến đổi khí hậu và điều kiện El Niño rất mạnh. Ông kết thúc nhiệm vụ của mình khi biết rằng năm 2023 sẽ phá vỡ kỷ lục nhiệt độ đó và làm nên lịch sử khí hậu vì tất cả những lý do sai lầm khi khí hậu tiếp tục ấm lên. Giáo sư Taalas cho biết: “Chuyên môn và dịch vụ của WMO và cộng đồng khoa học chưa bao giờ cần thiết hơn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, vốn là thách thức lớn nhất của nhân loại”. “Tôi rời WMO với lời thỉnh cầu tới các nhà lãnh đạo thế giới. Hãy chú ý đến các bằng chứng khoa học và lắng nghe Liên Hợp Quốc cam kết thúc đẩy phúc lợi của công dân trên toàn thế giới. Chúng tôi tự hào về nhiệm vụ của mình nhưng chúng tôi cần sự hỗ trợ của bạn để thành công”. Thỏa thuận tại COP28 ở Dubai có tính lịch sử ở chỗ - lần đầu tiên - nó thừa nhận sự cần thiết phải chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Đây là một bước quan trọng, đúng hướng nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng. Chúng ta cần khẩn trương giảm sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Giáo sư Taalas cho biết thời gian không còn nhiều. Giáo sư Celeste Saulo người Argentina kế nhiệm Giáo sư Taalas, người sẽ tiếp tục giữ chức vụ Tổng Giám đốc Viện Khí tượng Phần Lan.

Tăng tốc biến đổi khí hậu

Khi bắt đầu nhiệm kỳ của Giáo sư Taalas vào năm 2016, lượng carbon dioxide trung bình toàn cầu trong khí quyển là 403,6 phần triệu. Đó là 417,9 phần triệu vào năm 2022 - năm gần đây nhất về số liệu thống kê toàn cầu - và tiếp tục tăng vào năm 2023. Mực nước biển dâng nhanh, băng biển đạt mức thấp mới, nhiệt độ đại dương và quá trình axit hóa tăng lên. Cường độ và tần suất của các đợt nắng nóng tăng lên với hầu hết những thay đổi được cho là do biến đổi khí hậu và các đợt mưa lớn trở nên dữ dội hơn với những hậu quả tàn khốc. Trong hai năm cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông 2022 và 2023 - các sông băng ở Thụy Sĩ đã mất đi 10% thể tích đáng kinh ngạc. Họ có thể biến mất vào cuối thế kỷ này.

Theo báo cáo tạm thời về Khí hậu toàn cầu của WMO, được công bố cho COP28, nhiệt độ năm tính đến cuối tháng 10 là khoảng 1,40 độ C (với biên độ không chắc chắn là ±0,12°C) so với mức cơ bản thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900. Đó cũng là tháng 11 ấm nhất được ghi nhận. WMO sẽ công bố số liệu nhiệt độ tổng hợp cuối cùng dựa trên sáu bộ dữ liệu quốc tế vào tháng 1. Nhiệt độ mặt đất và mặt biển đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023.

Năm 2023 chứng kiến ​​nhiều sự kiện thời tiết có tác động mạnh làm đảo lộn cuộc sống của con người và gây ra tổn thất kinh tế xã hội lớn trên mọi lục địa có người sinh sống. Các đợt nắng nóng dữ dội và kéo dài bao trùm hàng chục quốc gia, gây tổn hại đến sức khỏe, hệ sinh thái và nền kinh tế, đồng thời gây ra các vụ cháy rừng lớn. Hạn hán chuyển thành lũ lụt và khiến hàng ngàn người phải di dời ở vùng Sừng Lớn của châu Phi, trong khi lũ lụt chết người ở Libya đã giết chết hơn 10.000 người. Hạn hán ảnh hưởng đến nhiều vùng ở Nam Mỹ, ảnh hưởng đến giao thông và năng lượng. Bão nhiệt đới mạnh lên nhanh chóng đã gây ra sự tàn phá ở các cộng đồng ven biển trên toàn thế giới.

Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Số lượng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng tăng và thiệt hại kinh tế ngày càng gia tăng đã làm nổi bật sự cần thiết phải tạo ra Cảnh báo sớm cho mọi sáng kiến ​​dưới sự bảo trợ của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và được đồng chủ trì bởi Giáo sư Taalas và SRSG của UNDRR Mami Mizutori, với sự hỗ trợ từ các đối tác quan trọng của Liên hợp quốc và quốc tế. “Trong tám năm qua, chúng tôi đã cứu được vô số mạng sống nhờ những cảnh báo sớm và quản lý thảm họa có thông tin rủi ro tốt hơn. Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người nhằm mục đích đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi những cảnh báo sớm cứu sống vào cuối năm 2027 và chúng tôi quyết tâm thành công”. Giáo sư Taalas cho biết có những cơ sở khác để lạc quan.

“Cơ bản hơn, các chính phủ nhận ra rằng chúng ta đang gặp phải một vấn đề gọi là biến đổi khí hậu. COP28 cuối cùng đã chính thức công nhận nguyên nhân sâu xa của vấn đề này - nhiên liệu hóa thạch. Về mặt này, có nhiều hy vọng hơn so với khi tôi nhậm chức, nhưng chúng ta phải tăng tốc các nỗ lực giảm thiểu”.

WMO đã đưa ra sáng kiến ​​Giám sát khí nhà kính toàn cầu mới, mở đường cho sự hợp tác đa phương quy mô lớn nhằm tăng cường quan sát và cung cấp thông tin về giảm phát thải khí nhà kính. Giáo sư Taalas cho biết: “Khu vực tư nhân cũng đã trở nên rất tích cực với các giải pháp khí hậu, đồng thời giá năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã giảm và sẽ tiếp tục giảm như vậy”.

Năng lượng tái tạo hiện đang thống trị các nguồn cung cấp mới. Chỉ riêng năm 2022, 83% công suất mới là năng lượng tái tạo, trong đó năng lượng mặt trời và gió chiếm phần lớn sự bổ sung. Theo báo cáo từ WMO và Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế công bố tại COP28, ngày nay, khoảng 30% sản lượng điện trên toàn cầu là năng lượng tái tạo do việc triển khai nhanh chóng trong thập kỷ qua.

Tiến sĩ Wenjian Zhang - Giáo sư Petteri Taalas - Tiến sĩ Elena Manaenkova

Di sản

Giáo sư Taalas đã nâng cao vị thế của WMO trong chương trình nghị sự toàn cầu bằng cách thúc đẩy khoa học phục vụ việc ra quyết định. Giáo sư Taalas đã hoạt động trong nhiều năm với tư cách là cố vấn cốt lõi về khí hậu cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, người đã đặt vấn đề biến đổi khí hậu thành ưu tiên hàng đầu của mình. Ông Guterres đã công bố Cảnh báo sớm cho mọi sáng kiến ​​nhân dịp Ngày Khí tượng Thế giới năm 2022 và đây hiện là một trong những ưu tiên hàng đầu của tổ chức. Ông cũng cải cách cơ cấu của WMO để đảm bảo tổ chức này đáp ứng được những thách thức hiện đại và thúc đẩy quan hệ đối tác mới với khu vực tư nhân.

Tiến sĩ Elena Manaenkova gia nhập WMO năm 2003 và giữ chức Phó Tổng thư ký từ năm 2016. Tiến sĩ Wenjian Zhang giữ chức Trợ lý Tổng thư ký từ năm 2016. Họ sẽ kết thúc nhiệm kỳ chính thức vào ngày 31 tháng 12 cùng lúc với Giáo sư Taalas, để lại một di sản cam kết với khoa học và xã hội.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/news/media-centre/2023-historic-climatic-year-wmo-secretary-general-taalas-successfully-completes-his-mandate

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: