AMEW-PL – Atlas kỹ thuật số đầu tiên về năng lượng gió quy mô nhỏ cho Ba Lan

Đăng ngày: 10-06-2023 | Lượt xem: 786
Một phương pháp thay thế rất phổ biến để thu được năng lượng nhiệt ở Ba Lan là sản xuất bằng hệ thống quang điện (PV) và bơm nhiệt.

Một phương pháp thay thế rất phổ biến để thu được năng lượng nhiệt ở Ba Lan là sản xuất bằng hệ thống quang điện (PV) và bơm nhiệt. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết phổ biến ở nước ta – đặc biệt là vào nửa lạnh của năm, khi tổng năng lượng bức xạ mặt trời có thể không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện hiện tại của người dùng – sự cân bằng cung và cầu năng lượng từ các công trình lắp đặt này không phải lúc nào cũng cân đối.

Theo các nhà khoa học từ IMGW-PIB và Đại học Công nghệ Wrocław, năng lượng gió có thể là một nguồn “năng lượng sạch” đầy hứa hẹn và triển vọng trong mùa đông. Những thay đổi pháp lý được đưa ra gần đây sẽ hỗ trợ việc thực hiện các khoản đầu tư như vậy của các thực thể riêng lẻ. Mặt khác, vấn đề cơ bản là kiến thức tương đối kém của các nhà đầu tư về các nguồn năng lượng gió tiềm năng, đặc biệt là ở độ cao mà theo luật có thể lắp đặt tua-bin gió cho các trang trại riêng lẻ, tức là từ 3 đến 12 m so với mặt đất (AGL ). Ngoài ra, sự nhiệt tình của các nhà đầu tư tiềm năng có thể bị giảm bớt bởi các báo cáo phương tiện truyền thông bình luận về số liệu thống kê theo mùa so với chỉ các khoảng thời gian được chọn và dựa trên các kết luận rất chung chung và hời hợt.

Vận tốc gió ở Ba Lan tương đối thấp và trung bình. Hơn nữa, chúng đôi khi thay đổi theo không gian và thời gian, điều này ảnh hưởng đến việc đánh giá tổng thể tài nguyên gió. Tuy nhiên, ở một số vùng của đất nước, đặc biệt là ở phía bắc và trên bờ biển, vận tốc gió khá cao, và tiến trình hàng ngày và hàng năm của chúng có xu hướng ổn định. Những điều kiện như vậy mang lại khả năng sử dụng hiệu quả các tuabin gió nhỏ.

Tốc độ gió thuận lợi từ quan điểm năng lượng gió cũng được quan sát thấy ở nhiều khu vực nhỏ hơn. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về những điều này hiện không được phổ biến. Cơ sở dữ liệu đo tốc độ gió, mặc dù được ghi chép đầy đủ và sẵn có (dữ liệu công khai của IMGW-PIB), chỉ giới hạn ở vài chục địa điểm được chọn ở Ba Lan. Sự đa dạng hóa mạnh mẽ của các điều kiện gió có nghĩa là một nhà đầu tư tiềm năng thường không thể đưa ra quyết định dựa trên các tính toán đáng tin cậy về đầu tư vào năng lượng gió quy mô nhỏ. Một nhà đầu tư tiềm năng cần sự hỗ trợ của chuyên gia trong quá trình này.

Các tập bản đồ kỹ thuật số hiện có, dựa trên các nghiên cứu khí hậu từ phép nội suy dữ liệu từ các trạm đo, có thể cung cấp thông tin rất chung chung và minh họa. Tuy nhiên, độ phân giải không gian vài km và thiếu khả năng tạo chuỗi dữ liệu thời gian để phân tích chi tiết có thể là không đủ. Ví dụ sau đây cho thấy rằng việc sử dụng dữ liệu có độ phân giải cao 1 km × 1 km giúp cô lập các khu vực trong khu vực ít nhiều có khuynh hướng sử dụng năng lượng gió quy mô nhỏ. Bản đồ tổng quan có sẵn trên trang web của Trung tâm Mô hình Khí tượng IMGW-PIB tại https://cmm.imgw.pl/

Việc sử dụng dữ liệu từ các trạm đo lường và sự bổ sung của chúng với kết quả của các mô hình hệ thống dự báo thời tiết và không gian có độ phân giải cao cho phép thể hiện tốt hơn các điều kiện gió thực tế trong khu vực được phân tích trong thời kỳ biến đổi khí hậu tiến triển. Đồng thời, bức tranh phân phối vẫn phù hợp với các nghiên cứu dựa trên dữ liệu dài hạn, ví dụ: như được định nghĩa trong ấn phẩm của Giáo sư Halina Lorenc. Cách tiếp cận trên đã được sử dụng trong công việc trên Atlas năng lượng gió quy mô nhỏ 1 km × 1 km (AMEW-PL).

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://obserwator.imgw.pl/amew-pl-the-first-digital-atlas-of-small-scale-wind-energy-for-poland/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: