Băng biển Nam Cực đạt mức độ thấp nhất trong lịch sử (phần cuối)

Đăng ngày: 04-10-2023 | Lượt xem: 724
Băng biển Nam Cực đã đạt đến mức độ bao phủ tối đa sau những tháng mùa đông tối tăm và lạnh lẽo. Theo dữ liệu sơ bộ từ Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết Quốc gia Hoa Kỳ (NSIDC), diện tích bao phủ tối đa vẫn ở mức dưới 17 triệu km2 (6,56 triệu dặm vuông) lần đầu tiên trong dữ liệu quan sát vệ tinh (từ năm 1979 trở đi). Mức độ này thấp hơn 1 triệu km2 (386.000 dặm vuông) dưới mức thấp kỷ lục trước đó vào năm 2022.

Tác động đến động vật hoang dã

Theo Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, bằng chứng về các tác động, bao gồm việc các đàn chim cánh cụt Hoàng đế đã gặp khó khăn sinh sản chưa từng có ở một khu vực miền trung Nam Cực và miền đông Biển Bellingshausen, nơi băng biển bị mất hoàn toàn vào năm 2022. Phát hiện này ủng hộ dự đoán rằng hơn 90% đàn chim cánh cụt Hoàng đế sẽ gần như tuyệt chủng vào cuối thế kỷ này, dựa trên xu thế nóng lên toàn cầu hiện nay.

Các nhà nghiên cứu cho biết có khả năng cao là không có con non nào sống sót từ 4 trong số 5 đàn chim cánh cụt Hoàng đế được biết đến. Điều này dựa trên các hình ảnh vệ tinh cho thấy băng biển bị mất đi tại các địa điểm sinh sản, rất lâu trước khi gà con phát triển bộ lông không thấm nước.

Nguyên nhân

Khí hậu Nam Cực và phạm vi băng biển chịu sự thay đổi tự nhiên lớn từ năm này sang năm khác và bị ảnh hưởng bởi gió lớn ở vùng xa xôi này trên Trái đất trải rộng 14 triệu km2 (gần gấp đôi diện tích của Úc). Nhiệt độ trung bình hàng năm dao động từ khoảng -10°C (14°F) trên bờ biển Nam Cực đến -60°C (-76°F) ở những phần cao nhất bên trong lục địa.

Bán đảo Nam Cực (mũi phía tây bắc gần Nam Mỹ) là một trong những khu vực nóng lên nhanh nhất hành tinh, gần 3°C trong 50 năm qua. Ngược lại, vùng Đông Nam Cực xa xôi cho đến gần đây ít bị ảnh hưởng hơn.

Báo cáo của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu trên Cơ sở khoa học vật lý - một phần của Báo cáo đánh giá lần thứ sáu đang diễn ra - tuyên bố rằng “Các quan sát cho thấy xu hướng nóng lên mạnh mẽ và lan rộng bắt đầu từ những năm 1950 ở Bán đảo Nam Cực. Xu hướng ấm lên đáng kể được quan sát thấy ở các khu vực Tây Nam Cực khác và tại các trạm được chọn ở Đông Nam Cực (với mức độ tin cậy trung bình).”

Đại hội của WMO vào tháng 5 năm 2023 đã đồng ý nâng tầng lạnh lên một trong những ưu tiên hàng đầu của tổ chức, do tác động ngày càng tăng của việc băng biển giảm, sông băng tan chảy, các tảng băng, lớp băng vĩnh cửu và tuyết đối với mực nước biển dâng, các mối nguy hiểm liên quan đến nước và an ninh nước, nền kinh tế và hệ sinh thái.

Tiến sĩ Rodica Nitu, người chịu trách nhiệm cho chương trình Global Cryosphere Watch tại WMO cho biết: “Một điều quan trọng là việc giám sát và cải thiện việc tiêu chuẩn hóa cũng như phân phối dữ liệu vệ tinh trên Nam Cực, đồng hóa dữ liệu và truyền đạt những thông tin không chắc chắn khi chúng liên quan đến các tác động”.

Bộ dữ liệu

Thông tin đồ họa bổ sung về băng biển Nam Cực và Bắc Cực có sẵn tại: Mạng Theo dõi Khí cầu Toàn cầu của WMO sử dụng ba bộ dữ liệu:

Cơ sở ứng dụng vệ tinh băng biển và đại dương (EUMETSAT OSI SAF)

Trung tâm thông tin băng biển Bắc Cực (NIPR)

Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia Hoa Kỳ

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/antarctic-sea-ice-reaches-lowest-winter-extent-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: