Báo cáo về thích ứng với khí hậu chứa đầy những vấn đề

Đăng ngày: 26-04-2023 | Lượt xem: 280

Thông tin về các dự án hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu phân tán, khó tìm kiếm và không đầy đủ nên không thể theo dõi

Mực nước biển dâng cao đã gây ra lũ lụt ở quần đảo Marshall. (Ảnh: Genevieve French/Greenpeace)

Ngày càng có nhiều người nhận ra rằng thế giới cần điều chỉnh để thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như cắt giảm lượng khí thải.

Trong Thỏa thuận Paris 2015, các quốc gia đã đồng ý đặt mục tiêu toàn cầu về điều chỉnh, được gọi là sự thích ứng. Tuy nhiên, vẫn rất khó theo dõi và chứng minh tiến trình hướng tới mục tiêu này do thiếu sự chặt chẽ trong cách thức báo cáo và đánh giá chính thức các dự án này. Hai năm trước, chúng tôi tại Viện Môi trường Stockholm (SEI) đã bắt đầu tạo ra một tổng hợp bằng chứng về hiệu quả của hành động thích ứng và hỗ trợ. Nhưng chính phủ Vương quốc Anh đã cắt giảm ngân sách viện trợ và kết quả là dự án của chúng tôi là một trong những dự án bị hủy bỏ. Tuy nhiên, ngoài nguồn tài trợ, phân tích của chúng tôi bị cản trở bởi sự thiếu chặt chẽ và phổ biến rộng rãi trong báo cáo và đánh giá dự án thích ứng.

Đánh giá các nỗ lực thích ứng từ lâu đã gặp khó khăn. Trong sáu năm, các nhà đàm phán khí hậu đã cố gắng đánh giá tiến độ hướng tới mục tiêu toàn cầu được diễn đạt không chính xác của Thỏa thuận Paris về thích ứng. Tuy nhiên, như các chính phủ được công nhận tại COP26 vào năm 2021, họ phải đối mặt với “những thách thức về phương pháp, thực nghiệm, khái niệm và chính trị”.

Vào năm 2021, chương trình làm việc hai năm của Glasgow–Sharm el-Sheikh về mục tiêu toàn cầu về thích ứng nhằm giải quyết những vấn đề này. Rất nhiều hành động thích ứng diễn ra dưới hình thức can thiệp dự án riêng biệt được tài trợ bởi các nguồn công cộng, bao gồm trực tiếp từ chính phủ và từ các quỹ mà các nước giàu bỏ tiền vào. Bằng cách đánh giá những can thiệp này theo cách tương tự như những can thiệp được sử dụng trong tài chính phát triển, chúng tôi hy vọng có được một bức tranh về hiệu quả của hành động thích ứng và hỗ trợ, từ đó đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu toàn cầu về thích ứng. Nhưng chúng tôi thấy rằng dữ liệu về đầu ra và kết quả của dự án không dễ dàng truy cập hoặc có sẵn công khai. Nếu thông tin có sẵn, nó sẽ nằm rải rác trên nhiều nguồn và bị phân mảnh trên các cơ sở dữ liệu. Hơn nữa, hầu hết các thông tin này chỉ được nhập vào cơ sở dữ liệu tại thời điểm dự án được phê duyệt.

Thông tin về dự án đang diễn ra như thế nào thậm chí còn khó tìm hơn, vì nó thường không được công khai hoặc nằm rải rác ở nhiều địa điểm, từ các trang web của dự án đến các ấn phẩm học thuật. Việc thiếu một hệ thống thống nhất về các chỉ số thích ứng cũng dẫn đến sự thiếu nhất quán trong cách các nhà tài trợ giám sát, đánh giá và báo cáo kết quả đầu ra và kết quả của các can thiệp thích ứng. Hơn nữa, dữ liệu cơ sở thường bị thiếu và kết quả thường bị nhầm lẫn với kết quả đầu ra. Đầu ra là kết quả hữu hình và đo lường có thể quan sát được trong thời gian ngắn trong khi kết quả là những tác động dài hạn dự kiến ​​sẽ đạt được nhờ kết quả đó.

Đánh giá các can thiệp thích ứng là rất hiếm. Một đánh giá có hệ thống gần đây về nghiên cứu thích ứng toàn cầu cho thấy chỉ có 58 trong số 1682 bài báo báo cáo sự thay đổi trong kết quả giảm thiểu rủi ro khí hậu sau khi thực hiện. Điều này cho thấy rằng, hiện tại, dự trữ toàn cầu mới của Liên Hợp Quốc về thích ứng chủ yếu phải dựa vào tài liệu dự án rời rạc và rải rác. Khi tiến hành đánh giá, chúng có xu hướng nhấn mạnh quá trình thực hiện hơn là kết quả.

Một đánh giá gần đây của Quỹ Các nước kém phát triển nhất chủ yếu xem xét cách thức các dự án của quỹ được điều chỉnh để giảm tính dễ bị tổn thương và tăng cường khả năng phục hồi, hơn là liệu các mục tiêu này có thực sự đạt được hay không. Trong khi đó, một đánh giá về danh mục đầu tư thích ứng của Quỹ Khí hậu xanh đã đếm số lượng người hưởng lợi nhưng không thể đánh giá tác động.

Dưới đây là bốn cách để khắc phục điều này.

1. Tạo cơ sở dữ liệu thích ứng toàn cầu: Phải thiết lập cơ sở dữ liệu toàn cầu miễn phí, toàn diện và dễ sử dụng về các can thiệp thích ứng để phân tích và tổng hợp hiệu quả của các can thiệp này. Nó nên bao gồm các nguồn tài trợ, thời gian dự án, tên dự án thay thế, thiết kế can thiệp, kết quả thích ứng và tất cả các đánh giá. Cơ sở dữ liệu như vậy sẽ bổ sung cho những nỗ lực hiện có bao gồm một số yếu tố này, chẳng hạn như cổng thông tin điện tử của IATI, AidAtlas của SEI và Báo cáo khoảng cách thích ứng của Unep.

2. Chuẩn hóa và cải thiện việc báo cáo kết quả thích ứng: Chương trình nghị sự thích ứng Sharm-El-Sheikh đề xuất một bộ 30 kết quả để báo cáo về tiến độ thích ứng. Chúng nên được sử dụng để phát triển một bộ chỉ số chung sẽ được thông qua trong khuôn khổ mới cho mục tiêu toàn cầu về thích ứng. Các chỉ số này sau đó nên được sử dụng một cách nhất quán khi đánh giá và báo cáo các kết quả ở cấp độ dự án. Đối với kiểm kê toàn cầu, các chỉ số này cũng phải cho phép tổng hợp toàn cầu các kết quả đánh giá.

3. Đầu tư vào các đánh giá thích ứng nghiêm ngặt: Các nhà tài trợ phải yêu cầu và đầu tư vào việc giám sát và đánh giá nghiêm ngặt cũng như rút kinh nghiệm từ các biện pháp can thiệp mà họ hỗ trợ. Các đánh giá dự án phải minh bạch về việc liệu có thể quy một kết quả cho một can thiệp cụ thể hay không. Hướng dẫn đánh giá phải bao gồm các thủ tục để thông báo cho các nhà tài trợ và các bên liên quan khác về cả thành công và thất bại của can thiệp. Các sáng kiến ​​theo hướng này bao gồm chính sách đánh giá mới của Quỹ thích ứng, bao gồm đánh giá dài hạn.

4. Học hỏi từ cộng đồng phát triển: Người đánh giá thích ứng nên tận dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm hiện có về đánh giá tác động trong phát triển khi đánh giá tiến độ thích ứng. Cộng đồng phát triển đã đưa ra các phương pháp thử nghiệm và thử nghiệm để đánh giá tác động và các tổ chức được thành lập như 3ie và Campbell Collaboration đã hỗ trợ, sản xuất và tổng hợp bằng chứng đánh giá nghiêm ngặt về hiệu quả phát triển.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/04/26/reporting-on-climate-adaptation-is-a-mess-heres-how-to-fix-it/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: