Bão Ian mạnh lên, chuẩn bị đổ bộ Cuba và bang Florida của Mỹ

Đăng ngày: 27-09-2022 | Lượt xem: 1391
Tỉnh cực Tây Pinar del Río của Cuba đã sơ tán hơn 27.000 người dân trước khi bão Ian đổ bộ trong khi Lực lượng Phòng vệ dân sự quốc gia của nước này đã ban bố 'báo động lốc xoáy.'

Sau khi đổ bộ Cuba, bão Ian sẽ di chuyển tới bang Florida của Mỹ. (Nguồn: NOAA)

Sau khi đổ bộ Cuba, bão Ian sẽ di chuyển tới bang Florida của Mỹ. (Nguồn: NOAA)

Viện Khí tượng học (Insmet) của Cuba thông báo bão Ian đã nhanh chóng mạnh lên thành bão cấp 2 và dự kiến sẽ đạt cấp 3 trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson trước khi đổ bộ cực Tây nước này sáng 27/9.

Trong vài giờ qua, cơn bão đã tăng cường độ và duy trì sức gió khoảng 155 km/giờ, dự báo có thể đạt tới 175km/giờ. Mắt bão đã chớm rõ và có đường kính 42,5km. Bão tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc với tốc độ 20 km/giờ.

Hãng thông tấn nhà nước Cuba (ACN) cho biết tỉnh cực Tây Pinar del Río đã sơ tán hơn 27.000 người dân trước khi bão Ian đổ bộ.

Lực lượng Phòng vệ dân sự quốc gia đã ban bố "báo động lốc xoáy" tại các vùng trũng thấp của các tỉnh Pinar del Río, Mayabeque và Đảo Thanh niên. Thủ đô La Habana cũng đang trong tình trạng báo động.

Dự kiến, sau khi đổ bộ Cuba, bão Ian sẽ di chuyển tới bang Florida của Mỹ.

Thống đốc Florida - ông Ron DeSantis đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở tất cả 67 hạt tại bang này, kêu gọi người dân gia cố nhà ở, dự trữ lương thực, nước uống và thuốc men, đồng thời cử nhiều đơn vị đi chặt các cành cây to để tránh các tình huống nguy hiểm.

Thống đốc Ron DeSantis cảnh báo bão Ian có thể gây mưa lớn, gió mạnh, lũ quét, triều cường, cùng lốc xoáy, theo đó người dân cần chuẩn bị cho phương án lũ lụt và mất điện sinh hoạt.

Chính quyền Florida đã huy động 7.000 thành viên của lực lượng vệ binh quốc gia sẵn sàng hỗ trợ các công tác ứng phó, phát bao cát miễn phí để người dân đặt quanh nhà ngăn lũ lụt.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Xavier Becerra cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ở Florida để giúp bang này có nguồn lực ứng phó bão Ian.

Bão Ian cũng đã buộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phải hoãn lịch phóng tên lửa trong sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng mang tên Artemis I, vốn được lên kế hoạch vào ngày 27/9. Hiện NASA đã di chuyển tên lửa từ bãi phóng ở Cape Canaveral về lại kho chứa tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida để tránh bão.

Bão Ian xuất hiện trong bối cảnh khu vực Caribe và các vùng phía Đông Canada vẫn đang khắc phục các thiệt hại về người và tài sản sau cơn bão Fiona mạnh cấp 4 hồi tuần trước. Dự kiến, nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng có thể sẽ cần nhiều tháng để sửa chữa.

Các chuyên gia cho rằng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết ở Florida đã trở nên ẩm hơn rất nhiều, có nhiều gió hơn và những cơn bão xảy ra dữ dội hơn trong những năm gần đây.

Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang khiến bão di chuyển chậm hơn, điều này có nghĩa là mưa có thể trút xuống dữ dội hơn ở những nơi cơn bão đi qua.

Mùa bão ở Đại Tây Dương kéo dài từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 11 hằng năm, trong đó cao điểm là từ tháng 8 đến tháng 10./.

Mai Phương-Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/bao-ian-manh-len-chuan-bi-do-bo-cuba-va-bang-florida-cua-my/820480.vnp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: