Bão nhiệt đới Freddy trên đường trở thành cơn bão phá kỷ lục

Đăng ngày: 07-03-2023 | Lượt xem: 264

Trẻ em đứng trong đống đổ nát của ngôi trường bị bão Freddy phá hủy ở Mozambique.

Văn phòng Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết Bão nhiệt đới Freddy - đang đe dọa các cộng đồng ở Madagascar và Mozambique lần thứ hai trong nhiều tuần - có thể trở thành cơn bão kéo dài nhất thuộc loại này được ghi nhận. WMO tiếp tục theo dõi cơn bão nhiệt đới “đáng chú ý”, đã cắt một con đường tàn phá khắp hai quốc gia kể từ khi nó phát triển lần đầu tiên cách đây một tháng. Ít nhất 21 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác phải sơ tán, với những cái chết mới nhất được báo cáo ở Madagascar hôm thứ Hai.

Ảnh hưởng lớn

“Freddy đang có tác động lớn về kinh tế xã hội và nhân đạo đối với các cộng đồng bị ảnh hưởng. Tiến sĩ Johan Stander, Giám đốc Dịch vụ của WMO cho biết, số người chết đã được hạn chế nhờ các dự báo chính xác và cảnh báo sớm, đồng thời phối hợp hành động giảm thiểu rủi ro thiên tai trên mặt đất - mặc dù chỉ một người thương vong thôi cũng là một con số quá nhiều. Bão nhiệt đới Freddy phát triển ngoài khơi bờ biển Bắc Australia, trở thành một cơn bão được đặt tên vào ngày 6 tháng 2. Sau đó, nó băng qua toàn bộ Nam Ấn Độ Dương trước khi đâm sầm vào Madagascar vào ngày 21 tháng 2, và sau đó là Mozambique ba ngày sau đó. Cơn bão mang theo mưa lớn và lũ lụt trong vài ngày trước khi quay trở lại Kênh Mozambique, lấy năng lượng từ vùng nước ấm trên đường đi, rồi di chuyển về phía bờ biển phía tây nam của Madagascar. Freddy hiện đang di chuyển ra khỏi khu vực nhưng dự kiến ​​sẽ mạnh lên khi một lần nữa hướng về Mozambique, theo quỹ đạo mới nhất, cảnh báo sẽ có mưa lớn trong 36 giờ tới. Bão có thể đổ bộ vào cuối tuần, mặc dù dự báo vẫn còn quá bất định.

Văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, OCHA, hôm thứ Hai đã báo cáo rằng bốn người đã chết ở Madagascar do những trận mưa mới nhất, nâng tổng số người chết ở đó lên 11 người. Hơn 3.100 người đã phải di dời và hơn 3.300 ngôi nhà bị ngập lụt hoặc phá hủy. Trong khi đó, 10 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở Mozambique, nơi đã hứng chịu lũ lụt do mưa lớn theo mùa trước cơn bão. Các nhà chức trách ước tính khoảng 1,75 triệu người đã bị ảnh hưởng và hơn 8.000 người phải di dời. Một hoạt động nhân đạo hiện đang được tiến hành trong khu vực, dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều thách thức khi Freddy đổ bộ trở lại.

'Đáng chú ý' và 'hiếm'

“Về mặt khí tượng, Freddy là một cơn bão đáng chú ý,” WMO cho biết trong một thông cáo báo chí, đồng thời cho biết thêm rằng hành trình của nó xuyên qua toàn bộ Ấn Độ Dương và tiến vào Madagascar “rất hiếm gặp”. Freddy cũng đã lập kỷ lục là nơi có năng lượng lốc xoáy tích lũy (ACE) cao nhất so với bất kỳ cơn bão nào ở Nam bán cầu trong lịch sử, theo cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA, đề cập đến chỉ số đo tổng lượng năng lượng gió liên quan đến một cơn bão nhiệt đới, tuổi thọ của nó. WMO tiếp tục theo dõi xem liệu cơn bão có trở thành cơn bão nhiệt đới kéo dài nhất thế giới hay không. Cơn bão đang giữ kỷ lục hiện tại, Bão/Bão John ở Trung tâm Thái Bình Dương, kéo dài 31 ngày vào năm 1994. “Tại thời điểm này, nó dường như là một kỷ lục mới về cơn bão nhiệt đới 'kéo dài lâu nhất' được ghi nhận... nhưng chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình," Randall Cerveny, báo cáo viên về Thời tiết và Khí hậu Cực đoan của cơ quan cho biết.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/03/1134262

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: