Bão tuyết, lạnh giá hoành hành nhiều nơi dịp Giáng sinh

Đăng ngày: 26-12-2022 | Lượt xem: 1260
Gió lạnh và tuyết rơi dày đang hoành hành tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ Canada, Nhật Bản dịp Giáng sinh.

Tuyết rơi dày ở Kitami, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh: Sky News

Tuyết rơi dày ở Kitami, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh: Sky News

Mỹ: Ít nhất 22 người thiệt mạng do bão tuyết

Tại Mỹ, hàng chục triệu người dân nước này đang trải qua cái lạnh thấu xương, tình trạng mất điện và phải hủy nhiều cuộc tụ họp gia đình vào dịp lễ Giáng sinh do bão tuyết lớn hiếm thấy.

Thời tiết xấu bao trùm phần lớn nước Mỹ đã gây mất điện và gián đoạn hoạt động đi lại. Nhiệt độ giảm mạnh khiến đêm Giáng sinh trở nên lạnh nhất trong lịch sử nhiều thành phố. Tuyết rơi dày, gió mạnh và không khí lạnh đến mức biến nước sôi thành băng đã xảy ra tại nhiều khu vực của nước Mỹ, ngay cả những bang miền Nam. Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) cho biết nhà chức trách đã ban hành cảnh báo thời tiết đối với 200 triệu người dân, khi gió lạnh đẩy nền nhiệt xuống thấp tới âm 48 độ C. Theo số liệu thông kê, đã có 22 người thiệt mạng do các sự cố liên quan thời tiết xấu tại 8 bang của Mỹ, khi cơn bão tuyết kéo theo những trận gió rít và nhiệt độ lạnh sâu nhấn chìm phần lớn đất nước trong ngày giá rét thứ 3 liên tiếp.

Trong khi đó, lạnh giá hiện là mối lo ngại của hàng trăm nghìn khách hàng sử dụng điện tại Mỹ do họ đang rơi vào tình cảnh không có điện. Số liệu đăng trên trang web PowerOutage cho thấy, bão tuyết khiến hơn 1,4 triệu hộ gia đình trên toàn nước Mỹ rơi vào cảnh mất điện trong dịp lễ Giáng sinh.

Do ảnh hưởng của bão tuyết thuộc nhóm khắc nghiệt nhất trong nhiều thập kỷ, riêng trong ngày 24-12 đã có hơn 2.800 chuyến bay đã bị hủy và hơn 6.600 chuyến bị hoãn khiến nhiều người không kịp về nhà trước đêm Giáng sinh. Không chỉ vậy, nhiều tuyến đường cao tốc đã phải đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy bỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân.

Cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ tiếp tục cảnh báo về các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khuyến cáo người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng tránh ra đường.

Canada: Bão tuyết ảnh hưởng đến 70% dân số

Theo dự báo của cơ quan chức năng Canada, bão tuyết có thể ảnh hưởng đến 70% dân số nước này và càn quét qua hai bang đông dân nhất là Ontario và Quebec.

Thời tiết khắc nghiệt đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy, nhiều trường học phải đóng cửa và hàng trăm nghìn người sống trong cảnh mất điện. Người dân các địa phương bị ảnh hưởng được khuyến cáo nên ở trong nhà do tình hình thời tiết có nguy cơ xấu thêm trong những ngày tới. Hoạt động đường sắt cũng gặp gián đoạn, ảnh hưởng đáng kể tới lịch trình đi lại bận rộn dịp nghỉ lễ cuối năm của nhiều người. Bang Ontario ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông với hơn 100 phương tiện tham gia giao thông va chạm trên một tuyến đường cao tốc. Giới chức địa phương tạm thời đóng cửa tuyến đường này để khắc phục hậu quả.

Các chủ trang trại chăn nuôi gia súc tại Canada khẩn trương tăng cường công tác phòng chống giá rét cho đàn gia súc với việc lắp đặt thêm các thanh chắn gió di động.

Công ty điện lực ở thủ đô Ottawa của Canada cho biết đã khôi phục việc cung cấp điện cho gần 100.000 khách hàng và đang nỗ lực khắc phục sự cố mất điện cho hơn 9.000 khách hàng.

Nhật Bản: Lạnh giá gây thương vong cao

Theo đài truyền hình NHK của Nhật Bản, tuyết tiếp tục rơi dọc theo bờ biển ở các khu vực phía bắc và phía tây của nước này kể từ ngày 17-12, khiến 11 người thiệt mạng và 77 người bị thương. Theo NHK, hơn 7.500 hộ gia đình ở tỉnh cực bắc Hokkaido của Nhật Bản hiện không có điện. Điện lực Hokkaido cho biết một tháp hỗ trợ các đường dây điện đã bị sập và không chắc khi nào có thể khôi phục nguồn điện. Dịch vụ đường sắt và đường hàng không bị gián đoạn ở miền Bắc nước này trong khi một số nơi ở khu vực miền Trung và Tây ghi nhận hoạt động giao thông bị gián đoạn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo, tuyết sẽ rơi dày đến ngày 26-12. Giới chức Nhật Bản yêu cầu người dân thận trọng, nên ở trong nhà và hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết.

AN BÌNH

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/bao-tuyet-lanh-gia-hoanh-hanh-nhieu-noi-dip-giang-sinh-post271386.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: