Biến đổi khí hậu liên quan đến quyết định không sinh con

Đăng ngày: 10-11-2023 | Lượt xem: 241
Nghiên cứu nhấn mạnh “mối quan hệ phức tạp và phức tạp giữa biến đổi khí hậu và lựa chọn sinh sản”.

Một bức vẽ cát khổng lồ ở Skegness, Anh, thu hút sự chú ý về tác động của biến đổi khí hậu, điều mà các nhà nghiên cứu cho rằng đang cản trở mọi người sinh con.

Một đánh giá cho thấy nhiều người đang từ bỏ ý định bế trẻ em do lo ngại về biến đổi khí hậu. Những lo lắng về sự không chắc chắn về tương lai, khả năng chu cấp cũng như lo ngại rằng việc có con sẽ góp phần gây ra tình trạng dân số quá đông và tiêu dùng quá mức được coi là lý do khiến họ không lập gia đình.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Plos Climate với sự tham gia của gần 11.000 người cho thấy quan điểm chính trị - chẳng hạn như từ chối sinh con cho đến khi thay đổi hệ thống được ban hành - cũng là một yếu tố thúc đẩy. Tác giả chính Hope Dillarstone, cựu sinh viên tại Viện Y tế Toàn cầu UCL, cho biết: “Các phương tiện truyền thông gần đây đã chú ý đến ngày càng nhiều cá nhân đưa mối lo ngại của họ về biến đổi khí hậu vào kế hoạch sinh con của họ”. “Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại rằng diễn ngôn công khai có thể đã đơn giản hóa quá mức mối quan hệ này. “Nghiên cứu đầu tiên của chúng tôi cho thấy có một mối quan hệ phức tạp và rắc rối giữa biến đổi khí hậu và các lựa chọn sinh sản, với những khác biệt được ghi nhận cả trong và giữa các quốc gia trên thế giới. “Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng không chỉ nhiều người lo lắng về phúc lợi của con họ khi lớn lên trong một thế giới không chắc chắn, mà họ còn đang xem xét tác động của việc có con đối với môi trường, khả năng tồn tại của gia đình họ và chính trị của họ”.

Một đứa trẻ đứng trong sân của gia đình khi đám cháy rừng bùng phát gần đó, tại làng Agios Charalampos gần Athens, vào tháng 7 năm 2023. Châu Âu chứng kiến ​​nhiệt độ kỷ lục trong bối cảnh nắng nóng không ngừng và cháy rừng thiêu rụi các khu vực rộng lớn ở Bắc bán cầu, buộc 1.200 người phải sơ tán trẻ em gần một khu nghỉ mát ven biển Hy Lạp. Các cơ quan y tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo từ Bắc Mỹ đến Châu Âu và Châu Á, kêu gọi mọi người bổ sung đủ nước và tránh nắng nóng, nhằm nhắc nhở rõ ràng về tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu. AFP

Trong đánh giá có hệ thống đầu tiên tìm hiểu tác động của những lo ngại liên quan đến biến đổi khí hậu đến quyết định sinh con, các nhà nghiên cứu đã xem xét 13 nghiên cứu với 10.788 người từ các quốc gia như Mỹ, Canada, New Zealand và nhiều quốc gia châu Âu khác nhau bao gồm cả Vương quốc Anh. Họ nhận thấy mối lo ngại này gắn liền với mong muốn hoặc ý định có ít hoặc không có con. Ngược lại, ở các quốc gia như Zambia, người dân cho biết họ ủng hộ việc sinh thêm con vì họ lo ngại về khả năng nuôi sống gia đình của họ nếu không có thêm con cái cung cấp lao động gia đình.

Bà Dillarstone nói thêm: “Hiểu được lý do tại sao một số người chọn điều chỉnh các quyết định sinh sản của họ do biến đổi khí hậu có thể là công cụ để định hình chính sách công, cho thấy nhu cầu hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách để lồng ghép các mối quan tâm về môi trường ở cấp địa phương vào biến đổi khí hậu quốc gia và quốc tế, chính sách về sức khỏe tâm thần và sức khỏe tình dục và sinh sản."

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/11/09/climate-change-linked-to-decision-not-to-have-children/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: