Các cơ quan vũ trụ quốc tế đánh dấu 50 năm hợp tác trên các vệ tinh khí tượng

Đăng ngày: 03-05-2023 | Lượt xem: 299
Một tập đoàn toàn cầu gồm các cơ quan vũ trụ lớn đang kỷ niệm 50 năm hợp tác trong việc cung cấp các vệ tinh khí tượng quan trọng cho dự báo thời tiết, dịch vụ cảnh báo sớm cứu sinh mạng và - ngày càng nhiều - theo dõi biến đổi khí hậu và các lĩnh vực ứng dụng khác

Nhóm điều phối Vệ tinh Khí tượng (CGMS) bao gồm các cơ quan vệ tinh từ Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Hoa Kỳ, cũng như những người sử dụng quốc tế bao gồm Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Ủy ban Hải dương học Liên Chính phủ (IOC) của UNESCO.

Những người đứng đầu cơ quan vũ trụ đã gửi thông điệp chúc mừng cho buổi lễ kỷ niệm 50 năm vào ngày 17 tháng 6 tại trụ sở WMO. Sự kiện này sẽ giới thiệu những lợi ích của việc phối hợp quan sát không gian dựa trên nguyên tắc làm việc cùng nhau. Những người tham gia cũng sẽ xem xét các thách thức trong thời đại có các mối đe dọa gián đoạn từ “thời tiết không gian” liên quan đến năng lượng mặt trời và áp lực ngày càng tăng đối với các tần số vô tuyến khan hiếm được sử dụng cho mục đích khí tượng; cũng như các cơ hội do siêu máy tính, công nghệ đám mây CNTT và Trí tuệ nhân tạo mang lại.

Phil cho biết: “Để đáp ứng kỳ vọng của chính phủ, ngành công nghiệp và người dân về dự báo thời tiết được cải thiện và cảnh báo sớm về các sự kiện thời tiết có tác động lớn, ưu tiên chính của CGMS là liên tục cung cấp các quan sát chất lượng cao và ngày càng chính xác hơn từ không gian”. Evans, Tổng giám đốc EUMETSAT và người đứng đầu Ban thư ký CGMS. Theo ông: “Một phản ứng phối hợp toàn cầu là cần thiết và các cơ chế như CGMS sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc này.

CGMS được thành lập vào năm 1972 bởi các cơ quan vệ tinh từ Châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ nhằm phối hợp vận hành và sử dụng các vệ tinh địa tĩnh non trẻ. Trong những năm qua, tư cách thành viên và số tiền gửi đã được mở rộng để bao gồm số lượng ứng dụng giám sát thời tiết, khí hậu, đại dương và môi trường ngày càng tăng. CGMS gần đây đã bổ sung thêm sự phối hợp quan sát khí hậu và khí nhà kính cũng như thời tiết không gian (liên quan đến hoạt động của mặt trời) vào các lĩnh vực hoạt động ưu tiên của mình trong thập kỷ tới.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Sức mạnh của quan hệ đối tác là then chốt và sẽ còn hơn thế nữa trong tương lai khi chúng ta áp dụng cách tiếp cận hệ thống Trái đất để dự báo và dự đoán.

“Các quan sát vệ tinh đã giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn về những gì đang xảy ra trong bầu khí quyển của chúng ta, ở những vùng xa xôi của hành tinh và sâu trong đại dương. Chúng ta có thể dự đoán đường đi của bão và mô hình lượng mưa, đồng thời theo dõi hạn hán và cháy rừng. Điều này củng cố những nỗ lực của chúng tôi nhằm tăng cường khả năng phục hồi và ứng phó với thiên tai, đồng thời hỗ trợ quá trình ra quyết định về giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu,” ông nói.

Bên cạnh đó, “CGMS minh họa cho sự hợp tác quốc tế cần thiết để hiện thực hóa Hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp của WMO cũng như các sáng kiến nhằm tăng khả năng tiếp cận các hệ thống cảnh báo sớm và tăng cường giám sát phát thải khí nhà kính,” ông nói.

Trong những năm qua, phạm vi bao phủ của “vệ tinh khí tượng trên bầu trời” đã trở nên toàn diện bao gồm các quan sát quỹ đạo cực và elip, ngoài các vệ tinh địa tĩnh. Sự hợp tác chung giữa Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã cho phép mở rộng chòm sao vệ tinh khí tượng quay quanh vùng cực quốc tế từ hệ thống hai quỹ đạo thành hệ thống ba quỹ đạo. Trước đây, EUMETSAT và NOAA đã vận hành các quỹ đạo vào giữa buổi sáng và giữa buổi chiều và các hoạt động quan sát hiện đã được tăng cường đáng kể nhờ quỹ đạo vào sáng sớm từ các vệ tinh quay quanh vùng cực của Trung Quốc.

Kết hợp lại, hệ thống vệ tinh ba quỹ đạo này có thể cung cấp nhiều quan sát hơn về mọi thứ, từ các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, cháy rừng, đến gió trên bề mặt đại dương. Các vệ tinh khí tượng quay quanh vùng cực rất quan trọng đối với các mô hình dự đoán thời tiết số toàn cầu vì chúng cung cấp khoảng 90% dữ liệu vệ tinh được sử dụng để giảm sai sót trong dự báo. CGMS tiêu chuẩn hóa việc xử lý và phân phối dữ liệu để phục vụ người dùng toàn cầu, đặc biệt là cộng đồng WMO. Ngoài ra, việc phát triển các tiêu chuẩn toàn cầu về siêu dữ liệu cho dữ liệu và sản phẩm vệ tinh đã cải thiện đáng kể việc trao đổi dữ liệu giữa các đối tác.

Một trong những thành tựu quan trọng nhất của CGMS là Thiết lập khuôn khổ dự phòng toàn cầu (lập kế hoạch dự phòng) – khái niệm “giúp đỡ hàng xóm”. Trong trường hợp tài sản của một thành viên bị hỏng, các thành viên CGMS đã hỗ trợ lẫn nhau bằng cách di chuyển các vệ tinh khỏi vị trí danh nghĩa của chúng để đảm bảo tính liên tục của các quan sát trên một phần khác của địa cầu.

Triết lý “vệ tinh phục vụ xã hội” cũng là đặc điểm của nhiều hoạt động liên quan đến CGMS. Lấy các vệ tinh địa tĩnh làm ví dụ, các vệ tinh EUMETSAT giúp theo dõi Ấn Độ Dương, cung cấp dữ liệu quan trọng cho các đảo ở Ấn Độ Dương và phía đông châu Phi, đồng thời bổ sung cho các vệ tinh của Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Himawari-8 của Nhật Bản đã mang sức mạnh của dữ liệu vệ tinh mới đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương và vệ tinh FY-4 của Trung Quốc cung cấp thêm thông tin chưa từng có về cùng khu vực.

“Chúng tôi có đặc quyền và lợi thế duy nhất là hành động thay mặt cho một cộng đồng có cấu trúc tốt, do người dùng định hướng, chịu trách nhiệm đối mặt với những thách thức toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai. Hãy cùng nhau hành động và giao hàng!” Phil Evans, người đứng đầu Ban thư ký CGMS cho biết.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/international-space-agencies-mark-50-years-of-collaboration-meteorological

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: