Các cuộc đàm phán để thúc đẩy việc thích ứng với khí hậu “thiếu tài chính” được chia thành tiền

Đăng ngày: 08-11-2023 | Lượt xem: 852
Các nước đang phát triển và phát triển đang tranh cãi về việc có nên đưa tài chính vào khuôn khổ thích ứng để được phê duyệt tại COP28 hay không.

Một người đàn ông đang xây dựng hệ thống bảo vệ bờ biển tại bãi biển Anse Kerlan ở Seychelles. (Ảnh: Kadir van Lohuizen/ NOOR/ UNEP).

Khi các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm về việc thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu bước vào giai đoạn cuối cùng, các quốc gia vẫn bị chia rẽ về các mục tiêu và nguồn tài chính để đạt được chúng.

Tại COP28 vào tháng tới, các chính phủ dự kiến ​​sẽ phê duyệt một khuôn khổ để làm cho mục tiêu toàn cầu về thích ứng (GGA) của Thỏa thuận Paris trở nên cụ thể hơn. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích tăng cường khả năng phục hồi của các quốc gia trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt, hạn hán và mực nước biển dâng. Thích ứng là một trong những ưu tiên chính của Thỏa thuận Paris, bên cạnh việc giảm phát thải. Nhưng những thách thức trong việc xác định, đo lường và tài trợ cho hành động trên mặt trận này đã cản trở tiến độ đồng thời do rủi ro khí hậu đang gia tăng.

Hai năm trước, tại COP26, các nước đã đồng ý chương trình làm việc kéo dài hai năm để lấp đầy khoảng trống này. Các nước đang phát triển bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu hy vọng điều này sẽ giải phóng được nguồn tài chính để giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương của họ.

Khoảng cách tài chính mở rộng

Theo báo cáo gần đây của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), các nước đang phát triển cần khoảng 387 tỷ USD mỗi năm để thực hiện các kế hoạch thích ứng hiện tại của mình, nhưng vào năm 2021, họ chỉ nhận được 21 tỷ USD tài chính thích ứng quốc tế. Lưu ý đến khoảng cách tài chính thích ứng: Quỹ công được cung cấp vào năm 2021 ít hơn 18 lần so với số tiền mà các nước đang phát triển cần.

Nguồn: Báo cáo Khoảng cách thích ứng của UNEP • Nhu cầu tài chính cho thích ứng dựa trên phân tích nhu cầu được truyền đạt trong đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và kế hoạch thích ứng quốc gia (NAP) của các nước đang phát triển.

Tiến sĩ Andrea Hinwood, nhà khoa học trưởng của UNEP, nói với Climate Home: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm tài chính và sự đình trệ của các dòng chảy dành cho các sáng kiến ​​thích ứng”. “Chúng ta thực sự phải hành động ngay bây giờ. Chỉ bằng hành động nhanh chóng, khẩn cấp, tổng hợp với dòng tài chính phù hợp thì chúng ta mới có cơ hội giải quyết những vấn đề đó.” Tiền là điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán về khuôn khổ thích ứng. Các nước đang phát triển muốn thỏa thuận giải quyết vấn đề tài chính một cách trực tiếp, lý tưởng nhất là với một mục tiêu cụ thể. Mặt khác, các nước phát triển, những nước sẽ được yêu cầu thanh toán hóa đơn, phản đối bất kỳ đề cập nào đến tiền trong văn bản.

Đấu tranh tiền bạc

Những bất đồng gần như đã nhấn chìm các cuộc đàm phán về khuôn khổ ở Bonn vào tháng 6 năm ngoái, trước khi được giải quyết vào giờ thứ 11. Bốn tháng sau, khi các nhà đàm phán gặp nhau lần cuối trước COP28, những chia rẽ cơ bản vẫn còn tồn tại. Nhóm châu Phi đề xuất đưa ra mục tiêu tài trợ cho “ít nhất 80% nhu cầu được bày tỏ của các nước đang phát triển” với quy mô tài chính thích ứng đạt ít nhất 400 tỷ USD hàng năm vào năm 2030.

Một đề xuất của Trung Quốc thay mặt cho “nhóm có cùng chí hướng” gồm các nước đang phát triển nói rằng khuôn khổ này nên yêu cầu các nước phát triển cung cấp cho các nước đang phát triển “nguồn tài chính dài hạn, quy mô, có thể dự đoán được, mới và bổ sung”. Một nhà đàm phán ở các nước phát triển nói với Climate Home rằng họ “không thể sống” với bất kỳ tài liệu tham khảo nào về tài chính trong khuôn khổ. “Chúng tôi muốn thảo luận về chất lượng chứ không phải tiền. Họ nói: “Chúng tôi không coi khuôn khổ GGA là không gian để nói về mục tiêu tài chính khí hậu mới cho việc thích ứng”. “Tài chính thích ứng sẽ được giải quyết ở một nơi khác và sẽ giúp khuôn khổ này có hiệu quả”.

Liên minh Châu Âu đề xuất trong đề xuất mới nhất của mình rằng vai trò của tài chính trong việc thực hiện các mục tiêu có thể được tham chiếu trong văn bản quyết định bên ngoài khuôn khổ. Nhưng các nước đang phát triển lo ngại rằng việc phê duyệt một loạt hành động mà không có chỉ dẫn rõ ràng trong văn bản về cách cấp vốn cho chúng sẽ dẫn đến một “khuôn khổ trống rỗng”.

Lisa Yassin, nhà đàm phán từ nhóm các nước kém phát triển nhất, nói với Climate Home rằng “điều quan trọng” là vấn đề tài chính được giải quyết trong khuôn khổ. Bà nói: “Nó đảm bảo cam kết về nguồn tài trợ liên tục và tăng cường nhằm đáp ứng trực tiếp các nhu cầu được nêu trong các mục tiêu của khuôn khổ”. “Nó cũng đảm bảo tính trung tâm và trách nhiệm giải trình tốt hơn ngoài COP28”.

Thất hứa

Sự chia rẽ về tiếp nhiên liệu là sự mất lòng tin ngày càng sâu sắc của các nước đang phát triển đối với việc các quốc gia giàu có không cung cấp tiền mặt như đã hứa cho hành động vì khí hậu. Các nước phát triển vẫn chưa thực hiện tốt cam kết năm 2009 là cung cấp chung 100 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2020 để giúp các nước đang phát triển cắt giảm khí thải và thích ứng với các tác động của khí hậu. Họ cũng không thể đáp ứng lời hứa tại COP26 là tăng gấp đôi nguồn tài chính thích ứng cho các nước đang phát triển lên khoảng 40 tỷ USD vào năm 2025. Theo UNEP, dòng tài chính công thích ứng đến các nước đang phát triển giảm 15% vào năm 2021 xuống còn 21 tỷ USD.

Richard Klein, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Môi trường Stockholm, kỳ vọng “một cuộc trò chuyện rất khó khăn” về tài chính thích ứng tại COP28. “Nếu có niềm tin và sự tự tin rằng sẽ có đủ tiền trên bàn, thì câu hỏi về tiền trong khuôn khổ GGA sẽ không còn quan trọng nữa. Nhưng mọi người đều thấy không phải vậy”, ông nói thêm.

Con số so với mục tiêu cấp cao

Tiền không phải là ranh giới duy nhất trong các cuộc đàm phán về khuôn khổ thích ứng. Các chính phủ cũng bị chia rẽ về nhóm mục tiêu rộng hơn cần được đưa vào văn bản. Các quốc gia đang phát triển đang thúc đẩy các mục tiêu bằng số cụ thể thúc đẩy hành động thích ứng. Ví dụ, một danh sách dài các phương án được đề xuất bao gồm các biện pháp bảo vệ toàn nhân loại bằng hệ thống cảnh báo sớm về các sự kiện nguy hiểm vào năm 2027, tăng cường khả năng phục hồi khí hậu ít nhất 50% vào năm 2030 và giảm 50% tác động bất lợi của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp. đến năm 2030.

Mặt khác, các nước phát triển lại thích các mục tiêu cấp cao tập trung nhiều hơn vào quá trình chính sách thích ứng hơn là các hoạt động cụ thể. Chẳng hạn, cả EU và Vương quốc Anh đều kêu gọi đưa ra thời hạn mà tất cả các nước đều có kế hoạch thích ứng quốc gia. “Chúng tôi đang do dự về việc định lượng. Bạn không thể sao chép và dán mẫu mục tiêu giảm phát thải, nó không thực sự có tác dụng thích ứng”, một nhà đàm phán ở các nước phát triển nói với Climate Home. “Chúng tôi không có đường cơ sở, rất khó đo lường và có rất nhiều câu hỏi ở đó”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/11/08/talks-to-boost-underfinanced-climate-adaptation-split-over-money/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: