Các thảm họa liên quan đến thời tiết khiến 43,1 triệu trẻ em phải di dời trong 6 năm, UNICEF báo cáo

Đăng ngày: 06-10-2023 | Lượt xem: 655
Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết hôm thứ Sáu rằng các thảm họa liên quan đến thời tiết đã buộc 43,1 triệu trẻ em ở 44 quốc gia phải di dời trong 6 năm qua.

Một nhóm người tị nạn từ Sudan nghỉ ngơi dưới gốc cây sau khi vượt biên vào Chad (UNICEF/Donaig Le Du).

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết hôm thứ Sáu rằng các thảm họa liên quan đến thời tiết đã buộc 43,1 triệu trẻ em ở 44 quốc gia phải di dời trong 6 năm qua.

Con số đó tương đương với con số trung bình đáng báo động là 20.000 trẻ em phải rời bỏ quê hương mỗi ngày. Những phát hiện này được nêu trong báo cáo mới nhất của UNICEF, Trẻ em phải di dời trong bối cảnh khí hậu đang thay đổi, phân tích toàn cầu đầu tiên về tình trạng trẻ em phải di dời do lũ lụt, bão, hạn hán và cháy rừng gây ra. Nó cũng dự đoán các xu hướng tương lai trong ba thập kỷ tới.

Catherine Russell, Giám đốc điều hành UNICEF, nhấn mạnh quy mô của cuộc khủng hoảng. Cô nói: “Thật là kinh hoàng đối với bất kỳ đứa trẻ nào khi một trận cháy rừng dữ dội, bão hoặc lũ lụt tràn vào cộng đồng của chúng. Đối với những người buộc phải chạy trốn, nỗi sợ hãi và tác động có thể đặc biệt tàn khốc, với nỗi lo lắng về việc liệu họ sẽ trở về nhà, tiếp tục đi học hay lại bị buộc phải di chuyển… Khi tác động của biến đổi khí hậu leo ​​thang, khí hậu cũng sẽ- chuyển động có định hướng”, cô nói thêm.

Người đứng đầu UNICEF kêu gọi hành động khẩn cấp để chuẩn bị cho cộng đồng, bảo vệ trẻ em có nguy cơ phải di dời và hỗ trợ những người đã phải rời bỏ quê hương.

Hoàn cảnh đất nước

Theo UNICEF, Trung Quốc và Philippines đứng đầu danh sách về số lượng trẻ em phải di dời, phần lớn là do các nước này phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, số lượng trẻ em đông đảo cũng như khả năng cảnh báo sớm và sơ tán được cải thiện. Tuy nhiên, khi xem xét tỷ lệ trẻ em phải di dời so với dân số trẻ em, các quốc đảo nhỏ như Dominica và Vanuatu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão, trong khi Somalia và Nam Sudan phải gánh chịu gánh nặng của việc di dời do lũ lụt.

Haiti, quốc gia vốn có nguy cơ cao phải di dời trẻ em do thiên tai, cũng phải đối mặt với bạo lực và nghèo đói, với mức đầu tư hạn chế vào việc giảm thiểu rủi ro và chuẩn bị sẵn sàng ở Mozambique, các cộng đồng nghèo nhất, bao gồm cả những cộng đồng ở khu vực thành thị, phải gánh chịu gánh nặng cực đoan do thời tiết gây ra.

Lý do dịch chuyển

Trong số trẻ em phải di dời được ghi nhận từ năm 2016 đến năm 2021, lũ lụt và bão chiếm tới 40,9 triệu trẻ, tương đương 95%. Điều này một phần nhờ vào các nỗ lực báo cáo và sơ tán phủ đầu tốt hơn. Hạn hán đã gây ra hơn 1,3 triệu trẻ em phải di dời trong nước, trong đó Somalia lại là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cháy rừng là nguyên nhân gây ra 810.000 trẻ em phải di dời, trong đó hơn 1/3 xảy ra chỉ riêng vào năm 2020 và chủ yếu ở Canada, Israel và Hoa Kỳ.

Kêu gọi hành động

Khi các nước chuẩn bị cho hội nghị khí hậu COP28 vào tháng 11, UNICEF kêu gọi các chính phủ, đối tác phát triển và khu vực tư nhân hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị tổn thương trước tình trạng di dời trong tương lai. Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi các chính phủ chuẩn bị cho trẻ em và thanh thiếu niên sống trong một thế giới biến đổi khí hậu bằng cách cải thiện khả năng phục hồi và đảm bảo sự tham gia của họ trong việc tìm kiếm các giải pháp toàn diện.

UNICEF nhấn mạnh thêm sự cần thiết phải ưu tiên trẻ em và thanh thiếu niên, bao gồm cả những người đã phải rời bỏ nhà cửa, trong các chính sách và đầu tư để chuẩn bị cho một tương lai đang diễn ra. “Chúng ta có công cụ và kiến ​​thức để ứng phó với thách thức ngày càng gia tăng này đối với trẻ em, nhưng chúng ta đang hành động quá chậm. Chúng ta cần tăng cường nỗ lực chuẩn bị cho cộng đồng, bảo vệ trẻ em có nguy cơ phải di dời và hỗ trợ những người đã phải rời bỏ nhà cửa”, bà Russell nói.

Biên dịch tin bài: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1141947

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: