Cảnh báo sớm là cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho các thành phố

Đăng ngày: 03-01-2023 | Lượt xem: 961
"Cùng nhau vì một tương lai đô thị xanh và an toàn hơn: các thành phố có khả năng phục hồi, trung hòa carbon và sống hòa hợp với thiên nhiên" là chủ đề của Phiên họp thường niên lần thứ 17 của Diễn đàn Toàn cầu được tổ chức trong tháng 12 vừa qua.

Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO là một trong những tổ chức đứng ra tổ chức hội thảo trực tuyến này, và đưa ra lời kêu gọi chung khẩn cấp dành cho hành động và đầu tư ở cấp địa phương và quốc gia nhằm tăng cường khả năng phục hồi và tính bền vững của đô thị, đồng thời xây dựng một tương lai đô thị xanh hơn, an toàn hơn cho tất cả mọi người. WMO cũng tổ chức một phiên họp chuyên đề về "Thủy văn đô thị và quản lý tổng hợp tài nguyên nước" để thu hút sự tham gia của các bên liên quan, đem lại những kiến thức về mặt kỹ thuật và tạo điều kiện hợp tác ở quy mô rộng hơn.

Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cấp bách của việc đưa ra các cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, đồng thời chia sẻ kế hoạch hành động tương ứng tập trung vào kiến ​​thức về rủi ro thiên tai, khả năng chuẩn bị và ứng phó, phát hiện, quan sát, giám sát, phân tích và dự báo các mối nguy hiểm cũng như phổ biến và truyền thông cảnh báo.

Theo giáo sư Taalas, "Trọng tâm chính của WMO là sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã giao nhiệm vụ cho WMO vào tháng 3 chuẩn bị một kế hoạch hành động cho giai đoạn 2023-2027 để đạt được mức độ bao phủ 100% của các dịch vụ cảnh báo sớm trên toàn cầu. Ngày nay, chỉ một nửa trong số 193 Thành viên của chúng tôi được tiếp cận với các hệ thống cảnh báo sớm tiên tiến nhất. Để cảnh báo sớm phủ sóng 100% trong 5 năm cần đầu tư các trạm quan trắc khí tượng, khí hậu, thủy văn cơ sở. Thiếu dữ liệu quốc gia có tác động nghiêm trọng đến tính chính xác của các dự báo và cản trở việc lập kế hoạch thích ứng với khí hậu”.

Ông cho biết thêm: “Củng cố quan hệ đối tác là cần thiết để đảm bảo độ tin cậy của các dự đoán khí hậu. Các mô hình khí hậu toàn cầu hiện tại gặp khó khăn trong việc thể hiện lượng mưa và các sự kiện cực đoan liên quan, với những tác động nghiêm trọng đối với cơ sở bằng chứng vật lý để hỗ trợ các hành động khí hậu”.

WMO đã tổ chức một phiên họp chuyên đề về “Vai trò của nước đối với các hệ thống cảnh báo sớm”, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của Hệ thống cảnh báo sớm đối với tất cả mọi người và cách quản lý tổng hợp tài nguyên nước có thể đóng vai trò là động lực thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh cảnh báo sớm.

Thông điệp chính của hội thảo bao gồm:

Các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ giúp giảm thiểu đáng kể thiệt hại và tác động của các nguy cơ khí tượng thủy văn và là khoản đầu tư cần thiết với lợi nhuận cao cho xã hội.

Hiểu rõ hơn về nước thông qua dữ liệu và thông tin cho phép đưa ra dự đoán tốt hơn và là điều cần thiết cho các hệ thống cảnh báo sớm. Tuy nhiên, 60% các quốc gia báo cáo số lượng hệ thống quan sát đang giảm và dữ liệu được tạo ra không nhất quán ở quy mô toàn cầu hoặc khu vực. Để thu hẹp khoảng cách này, HydroSOS hỗ trợ tích hợp và phát triển liên tục các khả năng đánh giá tình trạng và triển vọng (dữ liệu thủy văn cơ sở, số liệu thống kê, kết quả mô hình hóa và thông tin khác) cần thiết để làm cho hệ thống Cảnh báo sớm hiệu quả hơn.

Ở cấp độ cộng đồng, sự chấp nhận và đáp ứng của cộng đồng đối với các cảnh báo sớm là điều cần thiết trong các hệ thống cảnh báo sớm. Điều này đòi hỏi phải xây dựng năng lực địa phương và quốc gia thông qua đào tạo và giáo dục có hệ thống và thực hiện các kế hoạch phòng chống thiên tai và các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng

Diễn đàn có sự tham gia của các khách mời như Đại sứ Anwarul K. Chowdhury, Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu về Định cư Con người, Nguyên Phó Tổng thư ký và Đại diện cấp cao của Liên Hợp Quốc và ông Simon Steell, Thư ký điều hành, Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Diễn đàn kéo dài hai ngày đã tiếp cận hơn 100.000 khán giả chuyên nghiệp thông qua phát trực tiếp và tham gia từ xa.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/early-warnings-are-vital-safe-cities

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: