Cập nhật báo cáo mới nhất của WMO: Các bước chuẩn bị cho El Nino

Đăng ngày: 03-05-2023 | Lượt xem: 316
Tại Geneva, ngày 3 tháng 5 năm 2023 (WMO) - Khả năng El Niño phát triển vào cuối năm nay đang gia tăng, theo một cập nhật mới từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). Điều này sẽ có tác động ngược lại đối với các kiểu thời tiết và khí hậu ở nhiều khu vực trên thế giới đối khi La Niña kéo dài và có khả năng sẽ làm nhiệt độ toàn cầu cao hơn.

La Niña bất thường hiện đã kết thúc sau ba năm hoạt động và vùng nhiệt đới Thái Bình Dương hiện đang ở trạng thái trung tính với ENSO (không phải El Niño hay La Niña). Theo Bản cập nhật dựa dựa trên đầu vào từ các Trung tâm Sản xuất Dự báo Tầm xa Toàn cầu của WMO và đánh giá của chuyên gia, ở giai đoạn này, không có dấu hiệu nào về sự xuất hiện của El Niño.

“Chúng ta vừa trải qua 8 năm nóng nhất được ghi nhận, mặc dù chúng ta đã trải qua hiện tượng La Niña làm mát trong 3 năm qua và điều này đóng vai trò như một sự kìm hãm đối với sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết, sự phát triển của El Nino rất có thể sẽ dẫn đến một đợt nóng lên toàn cầu mới và tăng khả năng phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ.

Theo báo cáo về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu của WMO, năm 2016 là năm nóng nhất được ghi nhận do “sự kiện kép” của hiện tượng El Niño rất mạnh và sự nóng lên do con người gây ra từ khí nhà kính. Ảnh hưởng đối với nhiệt độ toàn cầu thường diễn ra vào năm sau khi nó phát triển và do đó có thể sẽ rõ ràng nhất vào năm 2024.

Theo giáo sư Taalas: “Thế giới nên chuẩn bị cho sự phát triển của El Niño, hiện tượng thường liên quan đến việc tăng nhiệt độ, hạn hán hoặc lượng mưa ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Nó có thể mang lại sự phục hồi sau hạn hán ở vùng Sừng châu Phi và các tác động khác liên quan đến La Niña nhưng cũng có thể gây ra các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên Hợp Quốc để giữ an toàn cho mọi người.”

Không có hai sự kiện El Niño nào giống nhau và các tác động phụ thuộc một phần vào thời gian trong năm. Do đó, WMO và các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến.

Dự báo các tác động

El Niño là một kiểu khí hậu xảy ra tự nhiên liên quan đến sự nóng lên của nhiệt độ bề mặt đại dương ở vùng nhiệt đới trung tâm và phía đông Thái Bình Dương. Nó xảy ra trung bình cứ sau 2 đến 7 năm và các đợt thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng. Các hiện tượng El Nino thường liên quan đến lượng mưa tăng lên ở các vùng phía nam Nam Mỹ, miền nam Hoa Kỳ, vùng Sừng châu Phi và Trung Á. Ngược lại, El Niño cũng có thể gây hạn hán nghiêm trọng ở Australia, Indonesia và một số khu vực phía nam châu Á.

Trong suốt mùa hè phương Bắc, nước ấm của El Niño có thể gây ra các cơn bão ở trung tâm/đông Thái Bình Dương, đồng thời cản trở sự hình thành bão ở Lưu vực Đại Tây Dương.

Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu

El Niño và La Niña là những tác nhân chính - nhưng không phải là duy nhất - của hệ thống khí hậu Trái đất. Ngoài Bản cập nhật ENSO đã được thiết lập từ lâu, WMO hiện cũng phát hành Bản cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu (GSCU) thường xuyên, trong đó kết hợp ảnh hưởng của các tác nhân khí hậu chính khác như Dao động Bắc Đại Tây Dương, Dao động Bắc Cực và Lưỡng cực Ấn Độ Dương.

Theo bản cập nhật mới nhất “Vì nhiệt độ bề mặt nước biển ấm hơn mức trung bình thường được dự đoán ở các vùng đại dương, nên chúng góp phần đưa ra dự đoán rộng rãi về nhiệt độ trên mức bình thường ở các vùng đất liền. Mặt khác, sự bất thường về nhiệt độ dương được dự kiến sẽ xảy ra trên tất cả các khu vực đất liền ở Bắc và Nam bán cầu.”

ENSO và Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu của WMO dựa trên dự báo từ Trung tâm sản xuất dự báo dài hạn toàn cầu của WMO và sẵn sàng hỗ trợ các chính phủ, Liên hợp quốc, những người ra quyết định và các bên liên quan trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu huy động sự chuẩn bị và bảo vệ cuộc sống cũng như sinh kế.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-update-prepare-el-ni%C3%B1o

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: