Chính thức WMO - tháng 7 năm 2023 là tháng nóng nhất từng được ghi nhận

Đăng ngày: 08-08-2023 | Lượt xem: 426
Cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc và các đối tác cho biết nhiệt độ trung bình toàn cầu vào tháng 7 năm 2023 là cao nhất được ghi nhận và có khả năng xảy ra trong ít nhất 120.000 năm.

WMO/Eneko Perez  Nhiệt độ không khí và đại dương toàn cầu đang đạt mức cao kỷ lục mới.

Cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc và các đối tác cho biết nhiệt độ trung bình toàn cầu vào tháng 7 năm 2023 là cao nhất được ghi nhận và có khả năng xảy ra trong ít nhất 120.000 năm.

Samantha Burgess, Phó Giám đốc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Ủy ban Châu Âu cho biết: “Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào tháng 7 năm 2023 được xác nhận là cao nhất trong lịch sử trong bất kỳ tháng nào. Tháng này được ước tính ấm hơn khoảng 1,5 độ C so với mức trung bình từ năm 1815 đến năm 1900, do đó mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp”. Trao đổi với các nhà báo ở Geneva, bà Burgess lưu ý rằng tháng 7 đã được đánh dấu bằng các đợt nắng nóng “ở nhiều khu vực trên thế giới”.

Dựa trên phân tích dữ liệu được gọi là hồ sơ ủy quyền, bao gồm trầm tích hang động, sinh vật vôi hóa, san hô và vỏ sò, nhà khoa học Copernicus nói thêm rằng nó “đã không nóng như thế này trong 120.000 năm qua”. Các kỷ lục về nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu cũng bị phá vỡ, sau khi nhiệt độ “cao bất thường” vào tháng 4 này dẫn đến việc bề mặt đại dương nóng lên vào tháng 7 lên khoảng 0,51 độ C so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020.

Từ Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO), Chris Hewitt, Giám đốc Dịch vụ Khí hậu, đã chỉ ra dự đoán của cơ quan này vào tháng 5 rằng có “98% khả năng” rằng một trong năm năm tới sẽ là một trong những năm nóng nhất được ghi nhận. Ông cũng nhắc lại rằng mặc dù có 66% khả năng ngưỡng 1,5 độ C trên giá trị thời kỳ tiền công nghiệp sẽ bị vượt quá trong khung thời gian này, nhưng đây có thể sẽ là một thay đổi “tạm thời”. Bà Burgess cảnh báo dù chỉ là tạm thời hay không, bất kỳ sự gia tăng nào như vậy cũng sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng đối với cả con người và hành tinh phải hứng chịu những sự kiện cực đoan thường xuyên và dữ dội hơn bao giờ hết”. “Nó cho thấy sự cấp bách của những nỗ lực đầy tham vọng nhằm giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu, vốn là nguyên nhân chính đằng sau những kỷ lục này”.

Ông Hewitt của WMO nói rằng điều quan trọng cần lưu ý là từ năm 2015 đến năm 2022 là “tám năm nóng nhất” theo các bài đọc cách đây ít nhất 170 năm, mặc dù hiện tượng La Nina phổ biến ở Thái Bình Dương “có xu hướng thống trị toàn cầu”.

WMO nói thêm rằng “xu hướng nóng lên trong dài hạn được thúc đẩy bởi sự gia tăng liên tục nồng độ khí nhà kính trong khí quyển”, tất cả đều đạt mức cao kỷ lục được quan sát. Ông giải thích: “Năm ấm nhất được ghi nhận cho đến nay là năm 2016 và năm cụ thể đó có liên quan đến hiện tượng El Niño rất mạnh bên cạnh sự nóng lên kéo dài của hệ thống khí hậu.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/08/1139527

Tạp chí KTTV (biên dịch)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: