Cơ quan thời tiết Liên hợp quốc cho biết số ca tử vong do nắng nóng gia tăng ở hầu hết châu u vào năm 2023

Đăng ngày: 22-04-2024 | Lượt xem: 189
Cơ quan thời tiết Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai cho biết những cú sốc về biến đổi khí hậu đã gây ra mức độ gián đoạn và đau khổ kỷ lục cho hàng triệu người ở châu u vào năm 2023 với lũ lụt trên diện rộng và các đợt nắng nóng nghiêm trọng - một hiện tượng bình thường mới mà các quốc gia phải ưu tiên thích ứng.

Gió mạnh và nhiệt độ cao khiến cháy rừng lan rộng khắp Athens ở Hy Lạp vào năm 2023 (Unsplash/Anasmeister).

Dữ liệu mới do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus công bố đã xác nhận lo ngại rằng năm 2023 là “năm ấm nhất hoặc năm ấm thứ hai được ghi nhận” ở châu Âu. Về mặt thực tế, điều này dẫn đến số ngày “căng thẳng nhiệt độ cao” kỷ lục trên khắp châu Âu, “xu hướng ngày càng tăng” về số ngày “căng thẳng nhiệt độ cao” trên lục địa và “mùa hè kéo dài” từ tháng 6 đến tháng 9, được đánh dấu bằng các đợt nắng nóng, cháy rừng, hạn hán và lũ lụt. WMO cho biết: “Năm 2023 là năm ấm nhất hoặc năm ấm thứ hai được ghi nhận tùy thuộc vào tập dữ liệu”. “Tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt đã tăng khoảng 30% trong 20 năm qua và số ca tử vong liên quan đến nhiệt được ước tính đã tăng ở 94% các khu vực châu Âu được theo dõi”.

Kỷ lục không thể chối cãi

Vẫn chưa có ước tính chính xác về số ca tử vong do nắng nóng cho năm 2023, nhưng WMO lưu ý rằng có khoảng 55.000 đến 72.000 người chết trong các đợt nắng nóng vào năm 2003, 2010 và 2022. WMO cho biết những phát hiện trong báo cáo Khí hậu Châu Âu năm 2023 của WMO phản ánh những cú sốc về biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng trên toàn cầu, nhưng chúng đặc biệt quan trọng vì lục địa này đang nóng lên nhanh nhất.

Celeste Saulo, Tổng thư ký WMO cho biết: “Cuộc khủng hoảng khí hậu là thách thức lớn nhất đối với thế hệ chúng ta. “Cái giá của hành động vì khí hậu có vẻ cao, nhưng cái giá của việc không hành động còn cao hơn nhiều. Như báo cáo này cho thấy, chúng ta cần tận dụng khoa học để cung cấp các giải pháp vì lợi ích của xã hội”. 

Các nhà nghiên cứu theo dõi cách đây một thập kỷ đã phát hiện ra rằng người dân và một số nhà cung cấp dịch vụ y tế cũng có “nhận thức rủi ro thấp” về mối nguy hiểm kiệt sức vì nắng nóng. Để chống lại điều này, các hệ thống cảnh báo sớm bao gồm Cơ quan Theo dõi Khí hậu của Trung tâm Khí hậu Khu vực của WMO được thiết kế để nâng cao nhận thức về các hiện tượng thời tiết cực đoan sắp xảy ra và khuyến khích sự chuẩn bị.

Theo cơ quan Liên Hợp Quốc, nhiệt độ đất ở châu Âu cao hơn mức trung bình trong 11 tháng của năm 2023, bao gồm cả tháng 9 nóng nhất được ghi nhận. Báo cáo thời tiết của WMO cho thấy lượng mưa cũng cao hơn 7% so với mức trung bình, với các dòng sông ở châu Âu chảy ở mức kỷ lục trong tháng 12 và dòng chảy “đặc biệt cao” ở gần 1/4 mạng lưới sông. Điều này có nghĩa là trong năm 2023, 1/3 mạng lưới sông Châu Âu đã vượt qua ngưỡng lũ “cao” trong khi gần 1/7 vượt ngưỡng lũ “nghiêm trọng”.

Nhiệt độ biển tăng vọt “vượt quá mức cực đoan”

Nhiệt độ mặt nước biển kỷ lục trên khắp châu Âu cũng phản ánh xu hướng ấm lên đáng lo ngại trên đất liền, với “đợt sóng nhiệt biển” đáng báo động xuất hiện vào tháng 6 ở Đại Tây Dương phía tây Ireland và xung quanh Vương quốc Anh. WMO cho biết sự kiện này được phân loại là “cực đoan” và ở một số khu vực “vượt quá cực đoan”, với nhiệt độ bề mặt nước biển cao hơn mức trung bình 5 độ C. WMO cho biết: “Trong cả năm, nhiệt độ trung bình trên mặt nước biển trên khắp châu Âu là ấm nhất được ghi nhận”. “Các khu vực của Địa Trung Hải và phía đông bắc Đại Tây Dương có nhiệt độ mặt nước biển trung bình hàng năm cao nhất từng được ghi nhận”.

Khi tập trung vào tính bền vững và khả năng phục hồi trước các cú sốc biến đổi khí hậu, báo cáo của cơ quan Liên Hợp Quốc nhấn mạnh mức tăng kỷ lục trong sản xuất điện sử dụng công nghệ tái tạo ở châu Âu. Điều này có liên quan đến hoạt động bão cao hơn bình thường từ tháng 10 đến tháng 12, dẫn đến sản lượng điện gió trên mức trung bình. Điều quan trọng nữa là sản lượng thủy điện trên mức trung bình trên hầu hết châu Âu trong năm 2023, liên quan đến lượng mưa và dòng chảy trên sông trên mức trung bình. Mặt khác, sản lượng điện từ tấm năng lượng mặt trời thấp hơn mức trung bình ở Tây Bắc và Trung Âu nhưng lại trên mức trung bình ở Tây Nam Âu, Nam Âu và Scandinavia.

Ít ngày tuyết hơn, sốc ở Bắc Cực, nguy cơ cháy rừng

Bản cập nhật Trạng thái Khí hậu của WMO cũng xác nhận những nghi ngờ rằng phần lớn châu Âu có ít ngày có tuyết hơn mức trung bình, đặc biệt là trên khắp Trung Âu và dãy Alps trong mùa đông và mùa xuân. Điều này dẫn đến tình trạng mất băng sông băng “đặc biệt” ở dãy Alps, trầm trọng hơn do tan chảy mạnh vào mùa hè do sóng nhiệt gây ra, với các sông băng mất khoảng 10% thể tích còn lại trong năm 2022 và 2023. Dữ liệu năm 2023 không làm giảm bớt mối lo ngại về các cực của Trái đất, với nhiệt độ ở Bắc Cực là mức ấm thứ sáu được ghi nhận. Phân tích sâu hơn điều này, nhiệt độ trên các vùng đất ở Bắc Cực đang ở mức ấm thứ năm trong lịch sử, xếp sau năm 2022. “5 năm ấm nhất được ghi nhận ở vùng đất Bắc Cực đều đã xảy ra kể từ năm 2016,” WMO lưu ý.

Cơ quan Liên Hợp Quốc cũng báo cáo rằng mức độ dao động của Biển Bắc Cực vẫn ở mức dưới mức trung bình trong hầu hết năm 2023. “Ở mức tối đa hàng năm vào tháng 3, mức độ hàng tháng thấp hơn mức trung bình 4%, xếp hạng thấp thứ năm trong hồ sơ. Ở mức tối thiểu hàng năm vào tháng 9, mức độ hàng tháng xếp hạng thấp thứ sáu, dưới mức trung bình 18%. WMO cho biết tổng lượng khí thải carbon do cháy rừng từ các khu vực cận Bắc Cực và Bắc Cực là cao thứ hai được ghi nhận vào năm 2023, có liên quan đến các vụ cháy rừng ở vĩ độ cao, phần lớn xảy ra ở Canada trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/04/11487960

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: