Công nghệ lớn và Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ Cảnh báo sớm cho tất cả (phần đầu)

Đăng ngày: 04-06-2023 | Lượt xem: 318
Khu vực tư nhân có vai trò tiềm năng to lớn trong việc đạt được Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, thông qua việc tận dụng khả năng tiếp cận của Công nghệ lớn và sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo.

Đại hội Khí tượng Thế giới đã tổ chức hai cuộc đối thoại đặc biệt dành riêng cho việc vạch ra các thế mạnh và đóng góp tiềm năng từ khu vực tư nhân vào các lỗ hổng năng lực liên quan đến cảnh báo sớm ở các Quốc gia kém phát triển nhất (LDC) và các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS).

Một phiên họp cấp cao của Nền tảng tư vấn mở đã quy tụ cộng đồng khí tượng với siêu máy tính và điện thoại di động. Một phiên riêng biệt đã kiểm tra Trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. “Ngày càng có nhiều công ty công nghệ thông tin lớn quan tâm đến việc đóng góp vào Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết. Ông nói: “Thách thức về thiên tai và thảm họa do con người gây ra, biến đổi khí hậu do con người gây ra và tác động đến nguồn nước phải được giải quyết như một sự phối hợp giữa khu vực công và khu vực tư nhân”.

Kế hoạch chiến lược sắp tới cho giai đoạn 2024-2027 kết hợp các yếu tố tiên tiến của AI để thúc đẩy tiến bộ nhanh chóng trong khoa học và công nghệ. Giáo sư Taalas cho biết, một trong những khía cạnh quan trọng đang được xem xét là triển khai một dự án thí điểm để phát sóng, dự án này sẽ cung cấp hỗ trợ vô giá cho các cảnh báo sớm trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

CHDCND Lào, một quốc gia không giáp biển, kém phát triển nhất, đang phải đối mặt với lũ lụt ngày càng nghiêm trọng. Ông Outhone Phetluangsy, Đại diện thường trực của WMO cho biết, cảnh báo sớm đòi hỏi phải có một máy tính mạnh mẽ và hệ thống liên lạc để đồng hóa và truyền dữ liệu. Hiệp hội Công nghiệp Thiết bị Khí tượng Thủy văn (HMEI) có thể khai thác cách tiếp cận theo định hướng giải pháp và đổi mới của các thành viên. Joshua Campbell, chủ tịch của HMEI cho biết, các tổ chức tư nhân có thể đóng góp lớn trong việc bảo vệ lợi ích công cộng.

Microsoft cam kết cải thiện tốc độ và khả năng truy cập Internet, đồng thời đảm bảo rằng các cảnh báo đáng tin cậy và kịp thời từ các dịch vụ khí tượng và thủy văn quốc gia có thể được phổ biến bằng các trình duyệt web và nền tảng máy tính để bàn. Trí tuệ nhân tạo và các vệ tinh có độ phân giải cao có thể được sử dụng để lập bản đồ các quần thể có nguy cơ và đánh giá thiệt hại sau thảm họa – như trường hợp trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ năm nay.

“Điều này có thể tăng cường phản ứng của quốc gia và cộng đồng trong một thảm họa. Khi chúng ta làm việc cùng nhau, chúng ta có thể làm được nhiều việc hơn,” Chris Sharrock, Phó Chủ tịch Liên hợp quốc và các vấn đề quốc tế cho biết. Google muốn hợp tác với WMO tại các quốc gia thí điểm về lũ lụt và hiện đang hợp tác với Mạng thông tin sức khỏe về nhiệt toàn cầu do WMO đồng tài trợ để giải quyết tình trạng nắng nóng cực độ và thông báo cho mọi người cách giữ an toàn và tự bảo vệ mình.

Yossi Matias, Phó Chủ tịch, Kỹ thuật & Nghiên cứu của Google cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tiến bộ chưa từng có về AI để đạt được những bước tiến trong Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. Amazon cam kết tận dụng sức mạnh của Đám mây cho các hệ thống cảnh báo sớm toàn cầu. Nó đang hỗ trợ Hệ thống thông tin WMO 2.0 (WIS 2.0) mới, là khuôn khổ cho việc chia sẻ dữ liệu Hệ thống Trái đất (khí tượng, thủy văn, khí hậu và đại dương) trong thế kỷ 21. Ông Nelson Gonzalez, người đứng đầu bộ phận điện toán tác động toàn cầu tại Amazon Web Services cho biết, nó dựa trên nguyên tắc không thành viên nào bị bỏ lại phía sau.

Meta đã có các tính năng ứng phó thảm họa từ năm 2014, tiếp cận hàng triệu người trong các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng trên 125 quốc gia. Kaushik Sethuraman, Trưởng phòng Chương trình, Tác động Xã hội tại Meta, cho biết: Nó có cảnh báo kiểm tra an toàn, trang khủng hoảng, trợ giúp cộng đồng, thông tin từ những người phản hồi đầu tiên và người gây quỹ phi lợi nhuận. Alibaba sử dụng đổi mới đám mây và AI để hỗ trợ phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai, tập trung vào châu Á – chẳng hạn như hỗ trợ thu hồi tàu cá trong thời tiết bão, làm sạch sông trong mùa lũ và thúc đẩy an toàn đô thị.

Ye Huang, tổng giám đốc khu vực Châu Âu của Alibaba Cloud Intelligence cho biết: “Chúng tôi cam kết tham gia WMO và Cảnh báo sớm cho tất cả để cùng nhau cứu nhiều mạng sống hơn vì lợi ích của nhân loại”.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/big-tech-and-artificial-intelligence-can-support-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: