Đại hội Khí tượng Thế giới phê chuẩn hệ thống Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu (phần cuối)

Đăng ngày: 03-06-2023 | Lượt xem: 226
Tại Geneva, tháng 5 năm 2023 (WMO) - Trong một quyết định mang tính bước ngoặt, Đại hội Khí tượng Thế giới đã thông qua sáng kiến giám sát khí nhà kính mới nhằm hỗ trợ hành động khẩn cấp nhằm giảm lượng khí giữ nhiệt đang làm tăng nhiệt độ.

Nền tảng kỹ thuật

Mô phỏng lượng khí nhà kính của Quốc hội tuân theo nghị quyết của Hội đồng điều hành vào tháng 3 và đã được thông báo bằng kết quả của một hội nghị chuyên đề quốc tế vào tháng 1 năm 2023, quy tụ hơn 170 chuyên gia từ các cộng đồng nghiên cứu và vận hành, cơ quan vũ trụ, dịch vụ khí tượng, đại dương và các cộng đồng quan sát khí hậu, học viện và các đối tác của Liên hợp quốc.

Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính (Global Greenhouse Gas Watch) được thiết kế như là một cách tiếp cận từ trên xuống để đánh giá các thông số dựa trên các khả năng hiện có trong các quan sát và mô hình hóa trên bề mặt và không gian cũng như đảm bảo trao đổi kịp thời tất cả các quan sát và dữ liệu. Các nỗ lực điều phối toàn cầu cần thiết cho sự phát triển của các cơ sở hạ tầng này đã chứng tỏ thành công trong dự đoán thời tiết và giám sát khí hậu và được thể hiện bởi Hệ thống Theo dõi Thời tiết Thế giới 60 năm tuổi của WMO và Theo dõi Khí quyển Toàn cầu.

Trong cấu hình ban đầu, dự kiến rằng Hệ thống Đồng hồ khí nhà kính toàn cầu sẽ bao gồm bốn thành phần chính:

- Một tập hợp toàn cầu về các quan sát trên bề mặt và vệ tinh về nồng độ CO2, CH4 và N2O, tổng lượng cột, lượng một phần cột, mặt cắt dọc và thông lượng và hỗ trợ các biến số khí tượng, đại dương và mặt đất, được trao đổi quốc tế nhanh nhất có thể, có khả năng đang chờ xử lý và thỏa thuận với các nhà khai thác hệ thống;

- Các ước tính trước về lượng phát thải khí nhà kính dựa trên dữ liệu hoạt động và các mô hình dựa trên quy trình;

- Một tập hợp các mô hình Hệ thống Trái đất có độ phân giải cao toàn cầu đại diện cho các chu trình GHG;

- Liên kết với các mô hình, hệ thống đồng hóa dữ liệu kết hợp tối ưu các quan sát với tính toán mô hình để tạo ra các sản phẩm có độ chính xác cao hơn.

Hệ thống này là đầu ra, cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra các dòng khí CO2, CH4 và N2O ròng hàng tháng được chia lưới ở độ phân giải không gian 100 km x 100 km với độ trễ tối thiểu có thể. Những kết quả đầu ra này có thể thúc đẩy nhiều ứng dụng từ đóng góp vào kho dự trữ toàn cầu đến đánh giá các dòng từ các cơ sở hoặc cảnh quan riêng lẻ.

Bản tin Khí nhà kính của WMO cung cấp thông tin cập nhật hàng năm cho các cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc về nồng độ trong khí quyển của các loại khí chính tồn tại lâu dài (CO2, CH4 và N2O) và những điều này liên tục phá vỡ các kỷ lục mới.

Từ năm 1990 đến năm 2021, hiệu ứng ấm lên đối với khí hậu của chúng ta (được gọi là cưỡng bức bức xạ) do khí nhà kính tồn tại lâu dài đã tăng gần 50%, trong đó CO2 chiếm khoảng 80% mức tăng này. WMO đo nồng độ khí nhà kính trong khí quyển – những gì còn lại trong khí quyển sau khi khí được hấp thụ bởi các bồn rửa như đại dương và sinh quyển. Điều này không giống như khí thải. CO2 vẫn còn trong khí quyển trong nhiều thập kỷ. Khí CH4mạnh hơn nhưng có tuổi thọ ngắn hơn khoảng 10 năm. N2O (từ các nguồn tự nhiên và nông nghiệp) là khí quan trọng thứ ba.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/world-meteorological-congress-approves-global-greenhouse-gas-watch

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: