Dự báo lượng mưa trung bình thấp cho gió mùa tây nam ở Nam Á

Đăng ngày: 05-05-2023 | Lượt xem: 501
Theo Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Nam Á (SASCOF) do WMO hỗ trợ, lượng mưa từ bình thường đến dưới mức bình thường có thể xảy ra trong mùa gió Tây Nam năm 2023 (tháng 6 - tháng 9) trên hầu hết các khu vực của Nam Á.

Từ tháng 6 đến tháng 9, gió mùa tây nam thống trị ở phần lớn Nam Á và có ảnh hưởng toàn diện đến kinh tế xã hội của khu vực. Hiện tượng này chiếm 70-80% lượng mưa hàng năm ở hầu hết các vùng trong khu vực (ngoại trừ Sri Lanka và đông nam Ấn Độ), nơi sinh sống của khoảng 1/4 dân số thế giới.

Sự thay đổi của lượng mưa gió mùa, cả về số lượng và sự phân bố, thường dẫn đến hạn hán hoặc lũ lụt nghiêm trọng, với những tác động quy mô lớn về sản xuất nông nghiệp và an ninh lương thực. Vì lợi ích của tăng trưởng kinh tế bền vững, Nam Á cần thông tin chính xác, đáng tin cậy và hữu ích hơn về gió mùa. Cảnh báo sớm được cải thiện về hoạt động gió mùa hỗ trợ Sáng kiến cảnh báo sớm cho mọi người của Liên hợp quốc.

Lượng mưa dưới mức bình thường có khả năng xảy ra ở một số khu vực ở tây bắc, trung tâm và đông bắc của khu vực trong khi lượng mưa trên mức bình thường có thể xảy ra ở các khu vực phía bắc và tây bắc của khu vực cũng như các khu vực phía đông và nam của Nam Á, theo triển vọng đưa ra tại phiên họp thứ 25 của SASCOF.

Nhiệt độ tối thiểu và tối đa cao hơn bình thường có khả năng xảy ra ở hầu hết các khu vực của Nam Á, với các ngoại lệ tương ứng là các phần của chân núi Himalaya, trung tâm và các phần của khu vực phía nam.

El Nino

Triển vọng khí hậu được tất cả chín Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) của Nam Á hợp tác xây dựng với sự hỗ trợ của Trung tâm Khí hậu Khu vực WMO Pune do Cục Khí tượng Ấn Độ chủ trì, Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa Nguy cơ Tích hợp Khu vực (RIMES), các tổ chức toàn cầu khác các đối tác trong khu vực và các chuyên gia quốc tế. Báo cáo dựa trên đánh giá của chuyên gia về các điều kiện khí hậu toàn cầu phổ biến và dự báo từ các mô hình khác nhau từ khắp nơi trên thế giới.

La Niña kéo dài nhiều năm đã kết thúc vào khoảng tháng 3 năm 2023 và hiện tại có các điều kiện trung tính với ENSO ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương. Theo Bản cập nhật mới nhất của WMO, các điều kiện El Nino có khả năng phát triển trong mùa gió Tây Nam. Tuy nhiên vẫn chưa có sự chắc chắn về sức mạnh và thời điểm bắt đầu của nó. Các điều kiện El Nino thường liên quan đến lượng mưa gió mùa tây nam bình thường đến dưới mức bình thường trên hầu hết Nam Á nhưng người ta cũng nhận ra rằng các yếu tố khu vực và toàn cầu khác cũng như các đặc điểm trong mùa của khu vực cũng có thể ảnh hưởng đến các kiểu khí hậu theo mùa khu vực.

SASCOF được thành lập vào năm 2010 dưới sự bảo trợ của WMO nhằm thu hút sự tham gia của các quốc gia Nam Á có chung mối quan tâm mạnh mẽ trong việc tìm hiểu và dự báo gió mùa. Đây là một trong mạng lưới các Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Khu vực trên toàn thế giới do WMO và các đối tác tài trợ nhằm thúc đẩy hợp tác và chia sẻ thông tin về dự đoán khí hậu theo mùa và các vấn đề liên quan.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/normal-below-normal-rainfall-forecast-southwest-monsoon-south-asia

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: