Dự báo thời tiết bước vào kỷ nguyên mới

Đăng ngày: 14-12-2022 | Lượt xem: 1021
Hệ thống chụp ảnh thế hệ thứ ba Meteosat của Châu Âu MTG-I1 đã được phóng thành công – vệ tinh đầu tiên của thế hệ khí tượng mới sẽ giúp cộng đồng WMO cải thiện dự báo thời tiết khắc nghiệt cũng như giám sát khí hậu dài hạn.

Hệ thống đã được phóng thành công bằng tên lửa Ariane-5 vào ngày 13 tháng 12 từ Sân bay vũ trụ của Châu Âu ở Guiana thuộc Pháp và hiện nó đang trên đường quay về đúng quỹ đạo của nó, cách Xích đạo 36.000 km. MTG-I1 sẽ đảm bảo tính liên tục của dữ liệu dự báo thời tiết từ quỹ đạo địa tĩnh trong 20 năm tới và tăng cường đáng kể khả năng chụp ảnh hiện tại và chụp ảnh sét gần thời gian thực – tạo ra một kỷ nguyên mới cho các vệ tinh thời tiết châu Âu.

“Meteosat thế hệ thứ ba là một câu chuyện thành công của châu Âu. Mục đích của khoản đầu tư trị giá hàng tỷ euro này là cung cấp cho các dịch vụ khí tượng lượng thông tin chính xác hơn, giúp họ bảo vệ tính mạng, tài sản và cơ sở hạ tầng. Phil Evans, Tổng giám đốc tại EUMETSAT cho biết, theo đúng nghĩa đen, hệ thống này sẽ giúp chúng ta bảo vệ nhiều người hơn. Các vệ tinh MTG-I mang theo hai công cụ mới, Bộ tạo ảnh kết hợp linh hoạt và Bộ tạo ảnh sét đầu tiên của châu Âu, để cung cấp dữ liệu chất lượng cao nhằm dự báo thời tiết ngắn hạn tốt hơn.

Lightning Imager cải tiến sẽ có thể ghi lại các sự kiện sét riêng lẻ trên bầu trời, bất kể ngày hay đêm. Đây là lần đầu tiên một vệ tinh thời tiết địa tĩnh có thể phát hiện sét trên khắp châu Âu, châu Phi và các vùng biển xung quanh.

Trình chụp ảnh kết hợp linh hoạt sẽ sử dụng hai dịch vụ quét để xây dựng bức tranh về các sự kiện đang diễn ra nhanh chóng. Trình chụp ảnh sẽ quét toàn bộ đĩa Trái đất chỉ trong 10 phút thông qua dịch vụ quét toàn bộ đĩa của nó. Trình chụp ảnh sẽ quét Châu Âu và Bắc Phi cứ sau 2,5 phút thông qua dịch vụ quét nhanh. “MTG được phát triển nhờ chuyên môn của ESA, EUMETSAT và ngành công nghiệp vũ trụ châu Âu có tính cạnh tranh cao. Simonetta Cheli, Giám đốc Chương trình Quan sát Trái đất tại Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cho biết thêm: “Với thiết kế sáng tạo của vệ tinh và tính năng 'bắt sét' mới lạ của nó, MTG sẽ thúc đẩy dự báo thời tiết của châu Âu trong tương lai”.

Vệ tinh được phóng lúc 21:30 CET ngày 13 tháng 12 và tách khỏi tên lửa 34 phút sau đó. Trạm mặt đất Malindi ở Kenya đã nhận được tín hiệu từ MTG-I1, cho biết vệ tinh đang ở tình trạng tốt.

Công nghệ vệ tinh đổi mới như khả năng của vệ tinh MTG-I để ghi lại các quan sát về sét như một dấu hiệu báo trước thời tiết khắc nghiệt hỗ trợ WMO trong việc đạt được Kế hoạch Cảnh báo Sớm cho Mọi Hành động của Liên hợp quốc được công bố tại COP27. WMO làm việc với các cơ quan vũ trụ để phối hợp lập kế hoạch cho các nhiệm vụ vệ tinh khí tượng và môi trường quan trọng đối với dự báo thời tiết, dịch vụ cảnh báo sớm cứu sinh và theo dõi biến đổi khí hậu.

Nhiệm vụ MTG là sự hợp tác giữa EUMETSAT và ESA. ESA chịu trách nhiệm phát triển và mua sáu vệ tinh MTG. EUMETSAT xác định các yêu cầu hệ thống, thiết lập hệ thống mặt đất, mua dịch vụ phóng, vận hành vệ tinh và cung cấp dữ liệu cho người dùng. WMO, EUMETSAT và ESA đều là thành viên của Nhóm điều phối vệ tinh khí tượng (CGMS).

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/weather-forecasting-enters-new-era

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: