Giáo sư Timothy Palmer được vinh danh là người đoạt giải IMO

Đăng ngày: 06-06-2023 | Lượt xem: 260
Giáo sư Timothy Palmer đã được vinh danh là người đoạt giải thưởng hàng đầu của Tổ chức Khí tượng Thế giới, giải thưởng IMO, vì những đóng góp xuất sắc của ông cho ngành khí tượng học, và đặc biệt là vai trò của ông trong việc phát triển các phương pháp dự báo tập hợp xác suất để dự báo trong mọi khoảng thời gian.

Trích dẫn của giải thưởng cho biết: “Dự đoán tập hợp gần như được sử dụng phổ biến trong dự đoán thời tiết ngày nay, trên mọi khoảng thời gian. Việc phát triển các tổ hợp đáng tin cậy nằm ở trung tâm của nhiều kế hoạch chiến lược dịch vụ thời tiết. Điều quan trọng là nó đang thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của các cơ quan cứu trợ thiên tai. Giờ đây, tài chính có thể được cung cấp cho các khu vực có nguy cơ gặp thời tiết khắc nghiệt nếu xác suất dựa trên tập hợp vượt quá một số ngưỡng xác định trước. Điều này cho phép các cơ quan này trở nên chủ động, thay vì chỉ chờ đợi sự kiện thời tiết xảy ra và cung cấp viện trợ hồi tố. Cải thiện các hệ thống đồng bộ sẽ rất quan trọng để làm cho xã hội trở nên kiên cường hơn trước những điều kiện thời tiết khắc nghiệt mới liên quan đến biến đổi khí hậu”.

Giải thưởng đã được công bố trong phiên họp Hội đồng điều hành của WMO. Giáo sư Palmer sẽ nhận giải thưởng và có bài phát biểu quan trọng tại cuộc họp của Hội đồng Điều hành vào năm 2024. Tiến sĩ Sue Barrell của Úc là người nhận giải thưởng IMO năm nay, được đặt theo tên của tổ chức tiền thân của WMO, Tổ chức Khí tượng Quốc tế. Giáo sư Palmer mang hai quốc tịch Anh và Ireland, hiện là giáo sư nghiên cứu tại Khoa Vật lý, Vật lý Khí quyển, Đại dương và Hành tinh, Đại học Oxford. Ông đã giành được một loạt giải thưởng và danh hiệu, đồng thời là tác giả của nhiều bài báo khoa học.

Hệ thống dự báo tập hợp hoạt động đầu tiên

Giáo sư Tim Palmer: Đại học Oxford Năm 1985, cùng với đồng nghiệp James Murphy, Giáo sư Palmer đã phát triển hệ thống dự báo tập hợp hoạt động đầu tiên trên thế giới, để dự báo hàng tháng tại Văn phòng Met của Vương quốc Anh. Các tập hợp cung cấp các ước tính xác suất về các chế độ thời tiết quy mô lớn và chúng được kết hợp với các dự báo từ các mô hình thực nghiệm thống kê.

Giáo sư Palmer đã đưa những ý tưởng này đến Trung tâm Dự báo thời tiết phạm vi trung bình châu Âu (ECMWF) vào năm 1986. Với tư cách là Trưởng phòng và Bộ phận, ông đã lãnh đạo công việc dẫn đến việc triển khai hoạt động của nhóm dự báo thời tiết tầm trung ECMWF vào năm 1992.

Giáo sư Palmer và nhóm của ông đã phát triển các kỹ thuật sáng tạo để đảm bảo các bản hòa tấu đáng tin cậy. Ông đã vận động hành lang mạnh mẽ để mở rộng các hệ thống dự báo tổng hợp sang khung thời gian theo mùa và là người đứng đầu bộ phận phát triển hệ thống dự báo theo mùa của ECMWF.

Trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, ông đã lãnh đạo các dự án PROVOST và DEMETER của EU đã phát triển một số hệ thống dự báo tập hợp nhiều mô hình kết hợp đầu tiên trên thế giới (hiện là xương sống của IPCC). Quần thể theo mùa đa mô hình Copernicus ngày nay là kết quả trực tiếp của DEMETER.

Giáo sư Palmer cũng là người ủng hộ nhiệt tình cho dự báo thời tiết và khí hậu liền mạch. Ông đã ủng hộ việc sử dụng các dự báo theo mùa để hiệu chỉnh các nghiên cứu quy kết khí hậu. Do các mô hình khí hậu có sai số hệ thống trong việc mô phỏng các chế độ thời tiết tồn tại lâu dài (chẳng hạn như ngăn chặn các cơn bão xoáy ngược), các nghiên cứu quy kết dựa trên các sự kiện (chẳng hạn như sóng nhiệt) liên quan đến các chế độ này có thể không hoàn toàn đáng tin cậy. Xác suất phân bổ có thể được điều chỉnh theo độ tin cậy của các tập hợp dự báo theo mùa cho các chế độ này.

Giáo sư Palmer đã viết một cuốn sách nổi tiếng “Tính ưu việt của sự nghi ngờ” nhấn mạnh vai trò của sự hỗn loạn và dự báo đồng bộ không chỉ trong thời tiết và khí hậu (nơi bắt nguồn của nhiều ý tưởng) mà còn trong mô hình kinh tế và đại dịch, khoa học thần kinh và vật lý cơ bản. Ông cũng rất tích cực trong công việc tiếp cận cộng đồng, diễn thuyết về biến đổi khí hậu.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/prof-timothy-palmer-named-imo-prize-laureate

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: