Hậu quả thảm khốc của hạn hán ở Sừng châu Phi sẽ tiếp diễn vào năm 2023

Đăng ngày: 17-02-2023 | Lượt xem: 1764

Hậu quả thảm khốc của hạn hán kéo dài nhiều năm sẽ tiếp tục vào năm 2023 ở vùng Sừng châu Phi, khiến các cộng đồng cần được hỗ trợ khẩn cấp. Các dự báo theo mùa cho thấy khả năng cao là các đợt mưa từ tháng 3 đến tháng 5 sắp tới sẽ không cung cấp nhiều nước. Nếu điều này xảy ra, đó sẽ là một mùa hạn hán thứ sáu tiếp theo, theo một tuyên bố chung mới của các cơ quan khí tượng và các đối tác nhân đạo.

WMO là một trong 15 bên ký kết tuyên bố chung, trong đó nói rằng các cộng đồng sẽ cần nhiều năm để phục hồi sau đợt hạn hán nghiêm trọng trong lịch sử này. Tổ chức kêu gọi một nỗ lực nhân đạo “hết mình” để hướng tới phát triển bền vững.

Vùng Sừng châu Phi đang phải đối mặt với đợt hạn hán kéo dài ba năm chưa từng có, với những tác động nhân đạo thảm khốc. Theo dự báo của một số cơ quan khí tượng, sự xuất hiện của một mùa mưa kém khác từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023 sẽ gây ra hậu quả tàn khốc cho các cộng đồng.

Dự báo theo mùa chi tiết hơn cho mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 5 sẽ được Diễn đàn Triển vọng Khí hậu vùng Sừng Lớn Châu Phi công bố vào ngày 22 tháng 2. Điều này được tổ chức bởi Trung tâm Ứng dụng và Dự báo Khí hậu (ICPAC) của IGAD, một trung tâm khí hậu khu vực của WMO. Diễn đàn quy tụ các nhà khoa học khí hậu, nhà nghiên cứu, người dùng từ các lĩnh vực kinh tế xã hội quan trọng, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các đối tác phát triển, những người ra quyết định, truyền thông và các bên liên quan.

WMO sẽ phát hành bản tin El Niño/La Niña và Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu thường kỳ vào cuối tháng này. Bất kể hoạt động theo mùa như thế nào, nhu cầu nhân đạo sẽ vẫn cao vào năm 2023 và hỗ trợ đa ngành phải được nhân rộng để cứu sống nhiều người. Hạn hán hiện tại bắt đầu với hoạt động kém của các trận mưa từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020 và kể từ đó ngày càng trầm trọng hơn với cả bốn mùa tiếp theo cũng hoạt động kém. Tuyên bố chung cho biết quy mô, mức độ nghiêm trọng và mức độ thiệt hại đã được ghi nhận có nghĩa là khu vực này sẽ mất nhiều năm để phục hồi hoàn toàn.

Đối với những gia đình đã mất hết gia súc, việc xây dựng lại đàn gia súc sẽ là một quá trình chậm chạp. Ví dụ, khi đợt hạn hán hiện tại bắt đầu vào năm 2020, nhiều khu vực mục vụ vẫn chưa phục hồi quy mô đàn gia súc của họ về mức cơ bản sau đợt hạn hán 2016/17 và sau đó thậm chí còn mất nhiều động vật hơn. Việc phục hồi tại các vùng trồng trọt cũng sẽ là một thách thức, vì các hộ gia đình có rất ít hoặc không còn nguồn lực để đầu tư vào việc trồng trọt và sẽ cần hỗ trợ sinh kế để bắt đầu lại các hoạt động khi mưa thuận gió hòa.

 

Các chính phủ, cơ quan nhân đạo và nhà tài trợ nên cho rằng nhu cầu đa ngành cao sẽ vẫn tồn tại và thậm chí có thể tăng lên vào năm 2023. Do đó, bắt buộc phải có nỗ lực “hết mình” và hành động ngay để giảm thiểu cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/catastrophic-consequences-of-horn-of-africa-drought-will-continue-2023

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: