Hệ thống Hướng dẫn cảnh báo Lũ quét (FFGS): Hỗ trợ phụ nữ trong Khí tượng và Thủy văn

Đăng ngày: 12-08-2023 | Lượt xem: 183
Phụ nữ chiếm 49,7% dân số toàn cầu, nhưng họ thường bị xem nhẹ và các quyền của họ bị vi phạm. Kết quả là chúng ta đang thiếu tôn trọng một nửa dân số trên hành tinh - một vấn đề sẽ khiến chúng ta khó có thể đạt một tương lai thịnh vượng, hòa bình và bền vững hơn, và gốc rễ của vấn đề này là bất bình đẳng giới (UNFPA, 2023).

Với biến đổi khí hậu, những thách thức sẽ tăng lên. Mặc dù biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến tất cả các thành phần xã hội, nhưng tác động của nó có thể khác nhau, thường làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng hiện có. Sự chênh lệch giới tính có thể cản trở khả năng của phụ nữ trong việc thích ứng với những bất ổn liên quan đến thời tiết. Hơn nữa, khi các hiện tượng thời tiết trở nên thường xuyên và khắc nghiệt hơn, bất bình đẳng giới có khả năng tiếp tục tồn tại và leo thang (Eastin, 2018; Ngân hàng Thế giới, 2023).

Trong nhiều thập kỷ, người ta đã nhận ra rằng phụ nữ vẫn bị xem nhẹ trong các lĩnh vực chuyên môn về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), đặc biệt là trên phạm vi toàn cầu (Viện Thống kê UNESCO, lấy từ Cổng Dữ liệu Giới của Ngân hàng Thế giới), Ngành Khí tượng, thủy văn và giảm nhẹ rủi ro thiên tai cũng không ngoại lệ.

Dự án Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét (FFGS), được phát triển với sự hợp tác giữa WMO và Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA)/Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (U.S. NWS), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ/Cục Hỗ trợ Nhân đạo (USAID/BHA) và Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn (HRC), cung cấp cho các cơ quan dự báo và quản lý thiên tai các sản phẩm hướng dẫn thông tin theo thời gian thực về mối đe dọa lũ quét quy mô nhỏ. Ngoài việc phân loại các công cụ, nó còn hoạt động như một trung tâm thu thập các dữ liệu từ khắp 72 quốc gia trên toàn cầu và tổ chức các hội thảo chuyên sâu phù hợp với phụ nữ cũng như ủng hộ bình đẳng trong các buổi đào tạo và cuộc họp. Nỗ lực phối hợp này nhằm mục đích đẩy mạnh sự công bằng, tập trung vào ưu tiên hàng đầu của Liên Hợp Quốc là bảo vệ mọi cá nhân trên Trái đất, bao gồm cả những người dễ bị tổn thương nhất, bằng các hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027.

Một ví dụ gần đây minh họa nguyên tắc này là Hội thảo Trao quyền cho Nữ giới FFGS được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ, từ ngày 25 đến ngày 26 tháng 5 năm 2023. Được hỗ trợ bởi nguồn tài trợ từ USAID/BHA, hội thảo đã đã có sự tham dự của 16 chuyên gia nữ trong dự án FFGS từ các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs), đại diện cho cả 6 Hiệp hội Khu vực (RA) của WMO. Với định hướng rõ ràng là bồi dưỡng năng lực lãnh đạo thực tế, hội thảo tập trung nâng cao kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng đồng thuận. Một trong những kết quả quan trọng là việc xây dựng Tuyên bố Trao quyền cho Phụ nữ, nêu rõ năm hành động được khuyến nghị sẵn sàng trình bày tại Đại hội Khí tượng Thế giới lần thứ 19 (Cg-19) và Đại hội Thủy văn.

Các nữ chuyên gia đề xuất năm yêu cầu đối với Đại hội Khí tượng Thế giới lần thứ 19 (Cg-19) và Hội đồng Thủy văn của FFGS

Vấn đề bất bình đẳng giới

António Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, cho biết vào tháng 3 năm 2023 rằng “Bình đẳng giới đang ngày càng xa vời và bỏ xa các mục tiêu mà chúng ta đặt ra”. Những người phụ nữ của Hội thảo trao quyền cho phụ nữ của FFGS, đại diện cho sáu RA của WMO không muốn chờ đợi 300 năm. Họ đề xuất rằng sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực khí tượng thủy văn cần mang lại sự thay đổi trong bốn năm tới.

Trao quyền cho phụ nữ, lồng ghép giới trong quản trị, cơ cấu làm việc, chương trình và cung cấp dịch vụ, cung cấp quyền tiếp cận giáo dục bình đẳng, đảm bảo sự tham gia tích cực và bình đẳng vào các sáng kiến giảm thiểu rủi ro thiên tai và cơ hội việc làm bình đẳng, có thể dẫn đến kết quả toàn diện và bền vững hơn. Đầu tư cho bình đẳng giới hôm nay là đầu tư cho tương lai chung của chúng ta.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/flash-flood-guidance-system-ffgs-advancing-women-meteorology-and-hydrology

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: