Hỗ trợ từ khu vực tư nhân và cá nhà ngoại giao tăng lên cho việc theo dõi khí nhà kính

Đăng ngày: 11-05-2023 | Lượt xem: 268
Hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu mới được đề xuất đang thu hút sự quan tâm từ thành viên và đối tác của WMO cho khu vực tư nhân và các nhà ngoại giao.

Theo dõi khí nhà kính toàn cầu của WMO (G3W) sẽ kết hợp các trạm trên mặt đất, phép đo vệ tinh với mô hình hóa và đồng hóa dữ liệu để nâng cao hiểu biết về những gì đang xảy ra với khí nhà kính trong khí quyển nhằm hỗ trợ giảm thiểu biến đổi khí hậu và Thỏa thuận Paris.

Đặc biệt, Giám sát khí nhà kính toàn cầu tìm cách giảm bớt sự bất ổn về các nguồn và bể hấp thụ carbon, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas phát biểu khai mạc Tuần lễ Ngoại giao Khoa học. Sự kiện tại trụ sở WMO quy tụ hơn 100 nhà ngoại giao, nghị sĩ, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp.

Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Ngoại giao Geneva Peter Brabeck-Letmathe cho biết sự kiện kéo dài một tuần “là dấu hiệu cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng và nhu cầu về ngoại giao khoa học,” trong thời đại tiến bộ khoa học và công nghệ nhanh chóng, sự bùng nổ của các công cụ Trí tuệ nhân tạo, và những thách thức toàn cầu đối với xã hội.

Tổng thư ký Liên minh Nghị viện Martin Chungong cho biết ông hy vọng sẽ “thúc đẩy tranh luận giữa các nhà hoạch định chính sách, nhà lập pháp và nhà khoa học.”

Giám sát khí nhà kính

Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu là một trong những ưu tiên chiến lược hàng đầu được thảo luận tại Đại hội Khí tượng Thế giới, cơ quan ra quyết định hàng đầu của WMO. Hoạt động nhằm mục đích thiết lập sự giám sát phối hợp quốc tế về các dòng khí nhà kính để hỗ trợ cung cấp thông tin kịp thời, có thể hành động cho các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và các bên liên quan khác.

Nồng độ CO2 trong khí quyển và các khí nhà kính quan trọng khác tiếp tục tăng; việc thực hiện Thỏa thuận Paris hiện không đi đúng hướng để thế giới duy trì mức nóng lên tối đa dưới 1,5°C đến 2,0°C. Bù đắp carbon vẫn được quản lý kém và giám sát không đầy đủ; hiệu quả của nó như một công cụ để giảm thiểu biến đổi khí hậu hiện đang bị nghi ngờ. Không có đủ thông tin về phản ứng của dòng khí nhà kính tự nhiên đối với khí thải do con người gây ra và biến đổi khí hậu gây ra.

Việc thực hiện Thỏa thuận Paris chủ yếu dựa vào ước tính phát thải dựa trên các hoạt động “từ dưới lên” – tuy nhiên, những ước tính đó không thể liên kết trực tiếp với nồng độ khí quyển. Hệ thống Greenhouse Gas Watch (Hẹ thống Giám sát Khí nhà kính) dự kiến thực hiện một cách tiếp cận trong đó các quan sát khí quyển và thông tin đầu vào khác sẽ được kết hợp với các hệ thống mô hình hóa khí quyển có thể xác định thời gian và địa điểm khí nhà kính đi vào và thoát ra khỏi khí quyển; thông tin này là cực kỳ cần thiết để hỗ trợ giảm thiểu khí hậu.

Cách tiếp cận này tương đồng chặt chẽ với cơ sở hạ tầng được phát triển trong 60 năm qua theo WMO World Weather Watch, nền tảng cho tất cả thông tin thời tiết và khí hậu hiện có bất kể đại lý giao hàng. Nó cũng bao gồm mạng lưới nghiên cứu và giám sát của Tổ chức Theo dõi Khí quyển Toàn cầu nổi tiếng của WMO.

Lars Peter Riishojgaard, Giám đốc Giám sát Khí nhà kính cho biết: “Các khối xây dựng đã tồn tại cho việc này, nhưng chúng ta chưa có một hệ thống toàn cầu tích hợp vận hành theo cách dự báo thời tiết và phân tích khí hậu.

WMO đang tìm cách tham gia vào quan hệ đối tác công-tư để đẩy nhanh tiến độ một cách đáng kể. Riishojgaard nhận xét: “Có nhiều sự quan tâm từ khu vực tư nhân hơn tôi từng dự đoán,” Riishojgaard nhận xét, người đã gặp gỡ các đại diện của khu vực từ thiện, nhà đầu tư mạo hiểm, ngân hàng, thị trường carbon, v.v.

“Nồng độ carbon dioxide ngày càng tăng đang đưa chúng ta vào một lãnh thổ sẽ mang đến cho chúng ta những kiểu thời tiết mà chúng ta chưa từng thấy. Con người chúng ta đang tiến hành một thí nghiệm khí hậu chưa từng thấy trong 5 triệu năm qua,” ông nói.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/private-sector-and-diplomatic-support-grows-global-greenhouse-gas-watch

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: