Israel ủng hộ dự án Sahel khi Quỹ Khí hậu Xanh cam kết đầu tư 9 tỷ USD

Đăng ngày: 05-10-2023 | Lượt xem: 763
GCF đã phê duyệt các dự án trị giá 11 tỷ USD tại 129 quốc gia, bao gồm cả quỹ cho sáng kiến khí hậu hàng đầu của Châu Phi.

Mahmoud Mohieldin, người giám sát phiên cam kết hôm thứ Năm, cho biết sự sẵn lòng ủng hộ GCF là khía cạnh quan trọng nhất của hội nghị ở Bonn. Khushnum Bhandari/ Quốc gia

Israel tuyên bố sẽ phân bổ các khoản đóng góp của mình cho quỹ khí hậu thế giới cho chương trình Bức tường xanh vĩ đại của châu Phi nhằm phục hồi phần lớn Sahel và chống lại tác động của nhiệt độ tăng lên trên hành tinh.

Quỹ Khí hậu Xanh (GFC) - quỹ lớn nhất thế giới - được thành lập trong khuôn khổ các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc nhằm giúp chuyển nguồn tiền cần thiết cho các quốc gia nghèo để đáp ứng mục tiêu giảm lượng khí thải carbon, phát triển các nguồn năng lượng sạch hơn và điều chỉnh theo tình trạng nóng lên toàn cầu.

Các quan chức Đức hôm thứ Năm thông báo một cuộc họp ở Bonn đã đưa ra cam kết quyên góp mới 9,3 tỷ USD. Quyết định của Israel ủng hộ dự án của Liên minh châu Phi ở Sahel sẽ dựa trên các giải pháp phát triển khí hậu của chính đất nước này.

Một tuyên bố cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với GCF để đảm bảo rằng cam kết của chúng tôi được sử dụng để hỗ trợ các dự án hiệu quả và có tác động lớn nhất có thể”. “Tại Israel, chúng tôi coi cam kết này là bước đi đầu tiên, khởi đầu cho mối quan hệ đối tác có ý nghĩa giữa Mashav, Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế của Israel và toàn bộ cộng đồng phát triển quốc tế của Israel và GCF. “Cùng nhau, chúng ta có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững để tạo ra và giới thiệu các giải pháp sáng tạo cho những thách thức về biến đổi khí hậu”.

Những cam kết cụ thể

Một số quốc gia đã trì hoãn công bố các cam kết cụ thể, bao gồm cả Mỹ và Thụy Điển, nhưng điểm nổi bật ở thành phố thủ đô Tây Đức cũ là thông báo của Vương quốc Anh về khoản tài trợ trị giá 2 tỷ USD. Mahmoud Mohieldin, người giám sát phiên cam kết hôm thứ Năm, cho biết việc sẵn sàng hỗ trợ quỹ là khía cạnh quan trọng nhất của hội nghị. “Tôi muốn nhắc lại những thông báo vừa đưa ra, cộng thêm nhiều thông báo sắp tới, là những đóng góp quan trọng cho việc thực hiện công việc quan trọng trong hành động về khí hậu thông qua GCF. Chúng tôi đã cùng nhau thực hiện một bước cụ thể khác để ngăn chặn khủng hoảng khí hậu”, ông nói. Đây là những đóng góp của những người có những khoản phân bổ này cho những người khác trên khắp thế giới, trên tinh thần hợp tác, hợp tác và đảm bảo việc thực hiện Thỏa thuận Paris cho hành tinh”.

Một vườn cây ăn quả ở Sénégal, nơi trú ẩn khỏi cái nóng và cát cũng như mùa màng. AP

GCF đã phê duyệt các dự án trị giá 11 tỷ USD ở 129 quốc gia, một báo cáo tiến độ hồi tháng 4 cho biết. Tổng cộng 3 tỷ USD đã được giải ngân. Bức tường xanh vĩ đại tập trung vào nỗ lực khôi phục 100 triệu ha sa mạc phía nam Sahara, bao gồm cả Senegal ở phía tây và Djibouti ở phía đông. Với mục tiêu thiết lập dấu chân xanh vào năm 2030, các kế hoạch đã thay đổi so với ý tưởng ban đầu là bức tường cây xanh dài 7.000km.

Phát biểu tại New York vào tháng trước, Majid Al Suwaidi, tổng giám đốc được chỉ định của COP28, đã khuyến khích một bước thay đổi trong GCF do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn để đáp ứng những thách thức về khí hậu trước hội nghị toàn cầu khai mạc tại Dubai vào ngày 30 tháng 11.

Ông nói: “GCF phải mất bảy năm để triển khai vốn cho các nước đang phát triển, điều đó không thể chấp nhận được. Ngân hàng Thế giới và các tổ chức tài chính quốc tế khác không hỗ trợ đầu tư xanh trên quy mô lớn vì nhiều lý do phức tạp khác nhau, cho dù đó là vấn đề rủi ro hay hay xếp hạng tín dụng... vốn không được cấp”.

Mafalda Duarte, người đứng đầu quỹ khí hậu, nêu ra triển vọng hợp tác với nhiều tổ chức hơn, hỗ trợ các dự án và chương trình “gần gũi hơn với cộng đồng và thực tế. Tiền đề của tôi là nếu muốn đạt được các mục tiêu khí hậu, chúng ta phải huy động càng nhiều hành động càng tốt và do đó chúng ta không thể dựa vào mạng lưới gồm vài chục tổ chức - chúng ta thực sự cần phải làm việc với một mạng lưới rộng lớn hơn nhiều”, cô nói trước hội nghị cam kết tuần này. Điều đó có nghĩa là, chẳng hạn, chuyển thêm nguồn lực từ GCF để hỗ trợ các ngân hàng thương mại địa phương và doanh nghiệp ở những nơi như Kenya đang cung cấp tín dụng cho nông dân để mua thiết bị năng lượng sạch như tưới tiêu bằng năng lượng mặt trời hoặc chuyển sang các hoạt động xanh hơn”, bà Duarte nói.

GCF có sự phân chia gần như đồng đều giữa việc giúp các quốc gia cắt giảm lượng khí thải làm nóng hành tinh bằng cách sử dụng năng lượng sạch và nỗ lực thích ứng với thời tiết khắc nghiệt hơn và mực nước biển dâng cao ở các quốc gia tiền tuyến.

Biên dịch tin bài: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/10/05/israel-backs-sahel-project-as-green-climate-fund-pledges-top-9bn/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: