Khai thác Khoa học, Công nghệ và Dịch vụ của Hệ thống Trái đất để giảm thiểu Rủi ro Thảm họa (phần ba)

Đăng ngày: 18-05-2023 | Lượt xem: 642

Dữ liệu hệ thống trái đất, quan sát và cơ sở hạ tầng để giảm rủi ro thiên tai

Trọng tâm của hệ thống thời tiết toàn cầu là bộ máy cho phép thu thập và trao đổi các quan sát, lập mô hình dự đoán số và phổ biến sản phẩm khắp mọi nơi, nếu không có hệ thống thì không thể dự đoán được thời tiết, khí hậu và các mối nguy liên quan đến nước có thể dẫn đến thảm họa.

Các quan sát từ khắp nơi trên thế giới được đưa vào các mô hình dự đoán số toàn cầu do các Thành viên WMO vận hành, bao gồm mười Thành viên hoạt động như các Trung tâm Khí tượng Thế giới do WMO chỉ định. Những mô hình rất tiên tiến này sử dụng các định luật vật lý để xây dựng bức tranh ba chiều toàn cầu về khí quyển, đại dương, băng quyển, sinh quyển và đất liền, đồng thời mô phỏng quá trình tiến hóa của nó từ vài phút đến hàng thập kỷ. Những tiến bộ trong dự báo thời tiết trong những thập kỷ qua là rất lớn nhờ các quan sát được đồng hóa ngày càng tốt hơn, sức mạnh tính toán cao hơn và tiến bộ khoa học trong sự hiểu biết về động lực học và vật lý.

Hệ thống dự báo và xử lý dữ liệu toàn cầu của WMO (GDPFS) tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, vận hành và nâng cao các hệ thống trên toàn thế giới để tạo và phổ biến các phân tích và sản phẩm dự báo trong mọi khoảng thời gian và để phổ biến các tư vấn và cảnh báo thời tiết khắc nghiệt. Do tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng này, WMO làm việc liên tục để thúc đẩy và cải thiện tất cả các khía cạnh của nó. WMO hiện đang thiết lập một hoạt động GDPFS mới cho các dự báo phụ theo mùa để cho phép tiếp cận liền mạch từ dự báo hiện tại đến dự đoán thập kỷ và phát triển các hoạt động GDPFS cho các dịch vụ thủy văn.

Chính sách và trao đổi dữ liệu

Các dự đoán bằng số toàn cầu về các sự kiện khí tượng thủy văn không thể đáng tin cậy nếu không có dữ liệu hệ thống Trái đất toàn cầu cũng như việc trao đổi và sử dụng dữ liệu đó một cách hiệu quả. Ngoài việc cải thiện độ chính xác của các dự báo sự kiện nghiêm trọng, các nhà cung cấp dữ liệu quan tâm nhất đến việc trao đổi dữ liệu vì dữ liệu không thể truy cập trước đây từ các nguồn khác sẽ giúp chúng hiệu quả và bền vững hơn – họ chỉ có thể tự mình lấy mẫu một phần nhỏ của Trái đất. Dự đoán số đòi hỏi sự kết hợp dữ liệu từ tất cả các nguồn dữ liệu có thể – từ tiêu chuẩn tại chỗ đến vệ tinh và các phép đo công nghệ mới cũng như từ số lượng ngày càng tăng nhanh chóng của các nhà cung cấp dữ liệu tư nhân và học thuật – trong khi luôn có áp lực giảm chi phí sản xuất dữ liệu. Cách tốt nhất để tận dụng những thách thức này và tăng tỷ lệ lợi ích/chi phí là chia sẻ nhiều dữ liệu hơn: việc sử dụng nhiều hơn cũng làm tăng giá trị của dữ liệu.

Việc chia sẻ dữ liệu hệ thống Trái đất yêu cầu các chính sách, tiêu chuẩn, tài liệu quy định và công nghệ cho phép đồng hóa các loại dữ liệu khác nhau và các giải pháp kỹ thuật để quản lý, khám phá và chia sẻ dữ liệu. Vào tháng 10 năm 2021, Ngày Khí tượng Thế giới đã đưa ra ba quyết định lịch sử về vấn đề đó:

1. Việc thành lập Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON) như một phần của Hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp của WMO (WIGOS): GBON sẽ triển khai một bộ tiêu chuẩn mới giúp nâng cao hệ thống quan sát thời gian thực toàn cầu nhờ một phương pháp sẽ giải quyết các lỗ hổng dữ liệu quan sát chính và cho phép tất cả các bên liên quan tiếp cận dữ liệu. Ưu tiên ban đầu của GBON là dự đoán thời tiết bằng số, nhưng sẽ có sự mở rộng ra đại dương, tầng lạnh và thủy văn.

2. Là hỗ trợ thể chế cho GBON, Quốc hội đã thông qua Chính sách dữ liệu thống nhất của WMO, cho phép chia sẻ tất cả dữ liệu hệ thống Trái đất một cách minh bạch và nhất quán (WMO, 2021).

3. Cơ quan Tài chính Quan sát Hệ thống (SOFF) (WMO, 2020b) được thành lập cùng với các đối tác tài trợ lớn: SOFF nhằm mục đích hỗ trợ các Quốc gia kém phát triển nhất (LDC) và các Quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) trong việc phát triển và vận hành mạng lưới quan trắc của họ.

Quốc hội tiếp tục thông qua một kế hoạch hành động về thủy văn và thành lập Liên minh Nước và Khí hậu, cho phép cụ thể hóa cách tiếp cận hệ thống Trái đất trong một khuôn khổ hợp tác mới để hỗ trợ giảm thiểu rủi ro về khí hậu, thời tiết và nước.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/resources/bulletin/harnessing-earth-system-science-technology-and-services-reduce-disaster-risk-%E2%80%93

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: