Làm thế nào để vượt qua cơn bão ngoài khơi

Đăng ngày: 21-07-2024 | Lượt xem: 56

Ngành công nghiệp gió ngoài khơi phải đối mặt với những cơn gió ngược đặc biệt có nguy cơ đẩy hành trình tăng trưởng của ngành đi chệch hướng và rơi vào vùng nước biến động.

Ngành công nghiệp gió ngoài khơi là một câu chuyện thành công lớn. Trong suốt ba thập kỷ, công nghệ này đã chuyển từ dự án nghiên cứu sang công nghệ năng lượng toàn cầu. Trang trại gió ngoài khơi đầu tiên được lắp đặt ở vùng biển Đan Mạch vào năm 1991. 11 tuabin có tổng công suất 4,5 MW, đủ cung cấp điện cho 2.000-3.000 ngôi nhà. Chuyển nhanh đến ngày hôm nay và ngành công nghiệp đang phát triển các tuabin đơn có công suất gấp ba lần. Một lần quét tuabin hiện đại có thể cung cấp năng lượng cho một hộ gia đình châu Âu trung bình trong hơn một ngày.

Trang trại gió Lincs ngoài khơi bờ biển phía đông nước Anh. Ảnh: Ørsted

Ngành công nghiệp này đã đạt đến mức độ trưởng thành theo một số cách trái ngược với những khó khăn. Trong một số năm ngắn ngủi, yêu cầu đặt ra là phải tăng trưởng và cắt giảm chi phí là rất lớn. Tuy nhiên, nó đã mang lại kết quả thông qua sự kết hợp giữa đổi mới ngành, kinh nghiệm và các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Từ những tuabin khiêm tốn đầu tiên, ngành công nghiệp đã lắp đặt hơn 60 gigawatt, đủ cung cấp điện cho hàng chục triệu hộ gia đình. Nhưng đây là nơi mọi thứ trở nên khó khăn. Lĩnh vực này hiện phải đối mặt với những cơn gió ngược đặc biệt có nguy cơ đẩy hành trình tăng trưởng của nó đi chệch hướng và rơi vào tình trạng khó khăn.

Môi trường cạnh tranh

Tại bất kỳ thời điểm nào, ngành năng lượng tái tạo đều phải điều chỉnh bối cảnh chính sách và những điều không chắc chắn vốn là một chức năng của hoạt động kinh doanh ở các quốc gia và lục địa khác nhau. Trong những năm gần đây, những bất ổn này ngày càng gia tăng và trở nên trầm trọng hơn do áp lực kinh tế. Lạm phát dai dẳng và lãi suất tăng cao đồng nghĩa với việc chi phí xây dựng các trang trại gió mới tăng vọt. Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến giá năng lượng tăng vọt và hạn chế về chuỗi cung ứng khi Châu Âu phải đối mặt với một cuộc xung đột toàn diện ngay trước cửa nhà mình.

Điều này đã ảnh hưởng đến hàng triệu người, doanh nghiệp và ngành công nghiệp gió ngoài khơi. Chi phí là vấn đề quan trọng khi các tuabin đang xây dựng lớn hơn Tháp Eiffel và được đặt cách xa đất liền hàng dặm. Các dự án ngoài khơi có thể nhạy cảm với những cú sốc toàn cầu vì phải mất nhiều năm để đi từ thiết kế đầu tiên đến các tuabin cuối cùng trong nước.

Bất chấp những áp lực này, thế giới vẫn phụ thuộc vào gió ngoài khơi để giúp đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và giảm nhiệt độ toàn cầu xuống 1,5oC. Để làm được điều này đòi hỏi phải giảm gấp ba lần sự hỗ trợ cho các công nghệ tái tạo. Cơ quan Năng lượng Quốc tế và đối tác năng lượng tái tạo, IRENA, đều thấy công suất năng lượng sạch sẽ tăng gấp ba lần lên 11.000 gigawatt vào năm 2030 nếu chúng ta có cơ hội đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Trở lại đúng hướng

Ørsted, một công ty năng lượng tái tạo toàn cầu và là công ty hàng đầu thế giới về gió ngoài khơi, lập luận rằng triển vọng dài hạn của công nghệ này vẫn rất sáng sủa. Nhưng các vấn đề hiện tại của ngành đang gây nguy hiểm cho việc liệu ngành có thể xây dựng các dự án nhanh như cần thiết hay không. Tháng 9 năm ngoái, công ty đã công bố kế hoạch bảy điểm để giúp ngành đi đúng hướng. Nó khẳng định rằng gió ngoài khơi vẫn cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là trong bối cảnh “cú sốc cung cấp nhiên liệu hóa thạch toàn cầu gần đây”, đồng thời nói thêm rằng “điều quan trọng là các chính phủ và ngành công nghiệp phải cùng nhau vượt qua cơn bão hiện tại và tạo điều kiện cho việc triển khai gió ngoài khơi trong tương lai”.

Động lực đẩy - kéo này trong lịch sử đã mang lại thành công cho lĩnh vực này. Các chính sách hỗ trợ của chính phủ đã giúp thúc đẩy đổi mới và đầu tư. Mức độ hành động mạnh mẽ từ các nhà hoạch định chính sách phù hợp với cam kết của ngành nhằm giảm chi phí giờ đây sẽ mang tính quyết định. Điều này có nghĩa là tạo ra một con đường từ các mục tiêu cấp cao của chính phủ đến nơi có thể đưa ra các quyết định đầu tư và đưa khối lượng lớn năng lượng sạch vào mạng. Ví dụ, làm cho việc phê duyệt dự án trở nên đơn giản và dễ dự đoán hơn và tạo ra một thị trường có khả năng giải quyết các rủi ro trong tương lai. Trong số những điều khác, chính những rủi ro này, được thấy trong biến động toàn cầu trong 18 tháng qua, đã tạo ra sự bất ổn và thiếu tự tin.

Tất cả đều sẵn sàng

Emil Damgaard Grann, người đứng đầu bộ phận định vị toàn cầu tại Ørsted, nhận xét: “Đây không chỉ là vấn đề mà ngành điện gió ngoài khơi phải đối mặt. Nếu chúng ta không khắc phục những vấn đề này, từ lạm phát cao đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng, thì xã hội sẽ bị thiệt hại. Các mục tiêu về khí hậu, tạo việc làm và các cơ hội tăng trưởng kinh tế to lớn đến từ gió ngoài khơi sẽ bị bỏ lỡ”.

Các mục tiêu của chính phủ về năng lượng gió ngoài khơi sẽ cần khoảng 100 tỷ USD đầu tư vào chuỗi cung ứng trong 7 năm tới. Điều này sẽ mang lại lợi ích kinh tế và môi trường to lớn cho hành tinh. Nhưng để đạt được điều đó có nghĩa là phải áp dụng phương pháp tiếp cận tất cả mọi người.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/01/12/how-to-weather-the-offshore-wind-storm/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: