LHQ cảnh báo các chính phủ làm quá ít để duy trì mục tiêu 1,5 độ C

Đăng ngày: 14-11-2023 | Lượt xem: 350
Báo cáo quan trọng mới về biến đổi khí hậu kêu gọi các nước nâng cao tham vọng tại COP28

Một người đàn ông sơ tán ngựa khi đám cháy rừng bùng cháy gần làng Pournari, Hy Lạp, vào mùa hè này. Ảnh: Reuters

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cảnh báo, các quốc gia chỉ đang thực hiện “những bước đi nhỏ” để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các kế hoạch hiện tại sẽ không ngăn được tình trạng nóng lên thêm 1,5°C so với mức tiền công nghiệp. Báo cáo về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc cho biết hành động vẫn “không đủ” để đáp ứng các mục tiêu của thỏa thuận Paris năm 2015, mặc dù một số quốc gia đang cố gắng tăng cường nỗ lực. Được công bố vào thứ Ba, báo cáo kêu gọi sự cấp bách và tham vọng hơn tại COP28 nhằm giảm lượng khí thải nóng lên và tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như hạn hán, sóng nhiệt và mưa thường xuyên và nghiêm trọng hơn.

Các nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại Dubai từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12 để tham gia các cuộc đàm phán quan trọng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu đang leo thang trong một năm chứng kiến ​​những kỷ lục nhiệt độ mới được thiết lập và các hiện tượng thời tiết cực đoan trở nên phổ biến hơn.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Thế giới đang không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng khí hậu”. “Tiến bộ từng inch một sẽ không hiệu quả. Ông Gutterres cho biết đã đến lúc tạo ra một siêu tân tinh đầy tham vọng về khí hậu ở mọi quốc gia, thành phố và khu vực, đồng thời kêu gọi các nước tăng cường năng lượng tái tạo, loại bỏ than đá và cuối cùng là loại bỏ dần tất cả nhiên liệu hóa thạch để đạt được mức phát thải ròng toàn cầu bằng không. 2050. Số 0 ròng thường có nghĩa là cố gắng không thêm vào tổng lượng khí nhà kính trong khí quyển. Ông nói: “COP28 phải là nơi để khẩn trương thu hẹp khoảng cách về tham vọng về khí hậu.

Báo cáo nhấn mạnh rằng đến năm 2030, lượng phát thải do nóng lên được dự đoán sẽ thấp hơn 2% so với mức của năm 2019, còn rất xa mới đạt được mục tiêu 1,5°C.

Simon Stiell, thư ký điều hành của Cơ quan Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, cho biết: “Báo cáo hôm nay cho thấy các chính phủ kết hợp đang thực hiện từng bước nhỏ để ngăn chặn khủng hoảng khí hậu”. Ông nói: “Và nó cho thấy lý do tại sao các chính phủ phải có những bước tiến táo bạo tại COP28 ở Dubai để đi đúng hướng”. “Điều này có nghĩa là COP28 phải là một bước ngoặt rõ ràng. Các chính phủ không chỉ phải đồng ý về những hành động mạnh mẽ hơn về khí hậu sẽ được thực hiện mà còn phải bắt đầu chỉ ra chính xác cách thực hiện chúng”.

Theo thỏa thuận Paris, các nhà lãnh đạo đã đồng ý “theo đuổi các nỗ lực” nhằm hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nhưng thế giới đã ấm lên chỉ hơn 1°C với cảnh báo của Liên Hợp Quốc rằng nhiệt độ có thể tăng lên hơn 2°C. Các nhà khoa học tin rằng nếu ngưỡng này bị vi phạm, hàng tỷ người có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm gây tổn hại sức khỏe của họ. Tại hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo sẽ đánh giá xem thế giới đang đo lường như thế nào để đạt được các mục tiêu của thỏa thuận Paris trong cái được gọi là “kiểm kê toàn cầu”. Điều này cũng cung cấp thông tin cho vòng tiếp theo của các kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia - được gọi là đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) - sẽ được đưa ra vào năm 2025. Khoa học mới nhất từ ​​Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc chỉ ra rằng lượng khí thải nhà kính cần phải cắt giảm 43 % vào năm 2030 so với mức năm 2019 để tránh tác động xấu nhất.

Kêu gọi hành động quyết liệt tại Cop28

Ông Stiell nói: “Mỗi phần của bằng cấp đều quan trọng nhưng chúng tôi đang đi chệch hướng nghiêm trọng. “COP28 là thời điểm để chúng ta thay đổi điều đó. Đã đến lúc cho thấy những lợi ích to lớn của hành động khí hậu táo bạo hơn: nhiều việc làm hơn, lương cao hơn, tăng trưởng kinh tế, cơ hội và sự ổn định, ít ô nhiễm hơn và sức khỏe tốt hơn.”

Trong “Báo cáo tổng hợp NDC”, Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu đã phân tích NDC của 195 bên tham gia thỏa thuận Paris, trong đó có 20 NDC mới hoặc cập nhật được nộp cho đến ngày 25 tháng 9. Báo cáo cho thấy mặc dù lượng khí thải dự kiến ​​sẽ giảm sau năm 2030 so với năm 2019. mức độ, chúng vẫn chưa chứng minh được “xu hướng giảm nhanh” mà khoa học cho là cần thiết trong thập kỷ này. Nếu NDC mới nhất được thực hiện, các cam kết hiện tại sẽ làm tăng lượng phát thải khoảng 8,8% so với mức năm 2010. Đây là một cải tiến nhỏ so với đánh giá năm ngoái, trong đó cho thấy các quốc gia đang trên đường tăng lượng khí thải 10,6% vào năm 2030, so với mức của năm 2010.

Đến năm 2030, lượng phát thải dự kiến ​​sẽ thấp hơn 2% so với mức năm 2019, nhấn mạnh rằng mức phát thải toàn cầu sẽ đạt đỉnh điểm trong thập kỷ này.

Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Chủ tịch được chỉ định của Cop28 và Simon Stiell, thư ký điều hành của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu. Cả hai đều kêu gọi tham vọng nhiều hơn tại các cuộc đàm phán về khí hậu. Ảnh: Cop28

Để đạt được mức phát thải cao nhất trước năm 2030, báo cáo cho biết “các yếu tố có điều kiện của NDC cần được thực hiện, điều này phụ thuộc chủ yếu vào khả năng tiếp cận các nguồn tài chính nâng cao; chuyển giao công nghệ và hợp tác kỹ thuật; và hỗ trợ xây dựng năng lực; cũng như sự sẵn có của các cơ chế dựa trên thị trường”. Ông Stiell cho biết: “Sử dụng lượng hàng tồn kho toàn cầu để lên kế hoạch trước, chúng tôi có thể biến Cop28 trở thành kẻ thay đổi cuộc chơi”. “Và cung cấp bàn đạp cho đợt tăng cường hành động vì khí hậu trong hai năm. Chúng ta cần xây dựng lại niềm tin vào tiến trình Paris, có nghĩa là thực hiện mọi cam kết, đặc biệt là về tài chính, yếu tố thúc đẩy lớn cho hành động vì khí hậu. Và đảm bảo rằng chúng tôi đang tăng cường khả năng phục hồi trước các tác động của khí hậu ở khắp mọi nơi”.

Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Chủ tịch được chỉ định của COP28, cho biết báo cáo nhấn mạnh rằng không có thời gian để trì hoãn. “COP28 phải là một bước ngoặt lịch sử trong thập kỷ quan trọng này để các bên nắm bắt thời điểm kiểm kê toàn cầu nhằm cam kết nâng cao tham vọng của mình và đoàn kết, hành động và mang lại kết quả giữ mức 1,5°C trong tầm tay, đồng thời không để ai bị bỏ lại phía sau,” anh ấy nói.

Chiến lược phát triển phát thải thấp dài hạn

Báo cáo thứ hai về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc về các chiến lược phát triển phát thải thấp dài hạn, cũng được công bố hôm thứ Ba, đã xem xét kế hoạch của các quốc gia nhằm chuyển sang mức phát thải ròng bằng 0 vào khoảng giữa thế kỷ này. Báo cáo chỉ ra rằng lượng phát thải khí nhà kính của các quốc gia này vào năm 2050 có thể thấp hơn khoảng 63% so với năm 2019 nếu tất cả các chiến lược dài hạn được thực hiện đầy đủ đúng thời hạn.

Các chiến lược dài hạn hiện tại (đại diện cho 75 bên tham gia thỏa thuận Paris) chiếm 87% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới; 68% dân số toàn cầu vào năm 2019; và khoảng 77% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu vào năm 2019. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy thế giới đang bắt đầu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, báo cáo cho biết. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng nhiều mục tiêu bằng 0 vẫn chưa chắc chắn và trì hoãn các hành động quan trọng cần thực hiện ngay bây giờ.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/cop28/2023/11/14/governments-doing-too-little-to-keep-15c-goal-alive-un-warns/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: