Liên Hiệp Quốc ấn định ngày đàm phán về tổn thất và thiệt hại trong bối cảnh đại diện châu Á có thể vắng mặt

Đăng ngày: 01-03-2023 | Lượt xem: 344
Các nhà đàm phán sẽ tập trung tại Ai Cập vào cuối tháng 3 để thảo luận về quỹ hỗ trợ dành cho nạn nhân khí hậu, mặc dù có thể có sự vắng mặt của nhóm châu Á-Thái Bình Dương.

Angelica trước nơi từng là nhà của cô ở phía nam Beira. Ngôi nhà của cô ấy đã bị phá hủy hoàn toàn bởi cơn bão Idai. (Ảnh: Christian Jepsen/EU)

Liên Hợp Quốc đã ấn định ngày diễn ra các cuộc đàm phán về việc tài trợ cho các nạn nhân khí hậu mặc dù các nước đang phát triển ở Châu Á-Thái Bình Dương cử được hai đại diện của họ.

Động thái này gây áp lực lên việc lựa chọn các thành viên của mình hoặc gặp khó khăn khi không có đủ đại diện tại các cuộc đàm phán về việc thành lập quỹ tổn thất và thiệt hại. Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 vào tháng 11 năm ngoái, các chính phủ đã đồng ý thành lập một quỹ dành cho các cộng đồng dễ bị tổn thương do thảm họa khí hậu - một bước đột phá sau nhiều năm bế tắc. Họ cho biết một ủy ban gồm 24 thành viên nên vạch ra các chi tiết của quỹ này, chẳng hạn như ai trả tiền, ai hưởng lợi và ai giám sát cách chi tiêu tiền trước hội nghị lớn tiếp theo ở Dubai. Các chính phủ đã đồng ý đề cử các thành viên của ủy ban, được phân chia cẩn thận về địa lý và mức độ giàu có, trước ngày 15 tháng 12. Nhưng họ chưa thể chọn thành viên của họ và hai tháng sau hạn chót, chỉ có 10 trong số 24 người được chọn.

Thành viên ủy ban tổn thất và thiệt hại

Số liệu chính xác tính đến ngày 17 tháng 2 năm 2023 (Nguồn: UNFCCC)

Theo trang web của Liên hợp quốc, nhóm các nước đang phát triển châu Á-Thái Bình Dương vẫn chưa chọn được hai ứng cử viên. Một nguồn tin về các cuộc thảo luận cho biết bảy chính phủ châu Á-Thái Bình Dương muốn các ứng cử viên của họ được chọn. Những sự chậm trễ này đã làm dấy lên lo ngại rằng quá trình này và nguồn tài trợ cần thiết cho các nạn nhân khí hậu sẽ bị trì hoãn. Saleemul Huq, một nhà khoa học khí hậu Bangladesh cho biết sự chậm trễ là “chắc chắn đáng lo ngại” và “sẽ để lại rất ít thời gian cho khâu chuẩn bị trước COP28”. Các quy tắc của ủy ban vẫn chưa được soạn thảo nhưng các quy tắc của Liên Hợp Quốc nói chung có nghĩa là các cuộc họp có thể diễn ra và đưa ra quyết định với 2/3 số thành viên có mặt. Vì vậy, cuộc họp có thể diễn ra mà không có các ứng cử viên đến từ châu Á-Thái Bình Dương - châu lục mà phần lớn người dân thế giới sinh sống.

Liên Hợp Quốc đang gây áp lực lên khối do Nabeel Munir của Pakistan làm chủ tịch, để đề cử các thành viên của mình, một thành viên ủy ban nói với Climate Home. Sameh Shoukry, chủ tịch của COP27, sẽ tổ chức một cuộc họp ủy ban vào ngày 24 và 25 tháng 3. Theo tài liệu ngày hôm qua, thành phố và địa điểm chính xác cho cả hai cuộc họp vẫn chưa được quyết định. Ư

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/02/28/un-sets-date-for-loss-and-damage-talks-risking-asian-no-show/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: