Năm thông báo về khí hậu từ UNGA và Tuần lễ Khí hậu NYC

Đăng ngày: 22-09-2023 | Lượt xem: 407
Trong một năm tương đối yếu đối với vai trò lãnh đạo về khí hậu, một số sáng kiến của chính phủ, tài chính về khí hậu và doanh nghiệp rất đáng chú ý.

Một đêm mưa ở New York (Ảnh: Steven Pisano)

Bất chấp lũ lụt ở Libya cho thấy mức độ cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu, Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 2023 vẫn im lặng về vấn đề biến đổi khí hậu.

Làn sóng cam kết ròng về “0” đã lên đến đỉnh điểm và thời hạn lớn tiếp theo của Liên Hợp Quốc cho các kế hoạch khí hậu ngắn hạn là đến năm 2025. Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu của người đứng đầu Liên hợp quốc Antonio Guterres, với tất cả những lời hùng biện nảy lửa của ông về việc chấm dứt tình trạng nghiện nhiên liệu hóa thạch, được những người vắng mặt chú ý hơn là những cam kết mang tính đột phá.

Nhưng có một số thông báo ở New York. Dưới đây là năm điều bạn cần biết.

1. Brazil nâng cao mục tiêu về khí hậu

Bộ trưởng môi trường mới của Brazil, Marina Silva tuyên bố rằng nước này sẽ loại bỏ các mục tiêu về khí hậu đã suy yếu do tổng thống trước đây Jair Bolsonaro đặt ra và đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng hơn. Để được vỗ tay, bà cho biết nước này sẽ cập nhật kế hoạch khí hậu để cắt giảm lượng khí thải ở mức 2005 xuống 37-48% vào năm 2025 và 50-53% vào năm 2030.

Silva nói: “Điều này bất chấp thực tế là trách nhiệm lịch sử của chúng tôi nhỏ hơn rất nhiều so với trách nhiệm của các nước giàu”. Nếu đường cơ sở giống nhau thì đó là sự gia tăng tham vọng đối với kế hoạch khí hậu năm 2015 của Brazil, vốn chỉ hứa hẹn cắt giảm 43% vào năm 2030.

2. Colombia cam kết chống than

Colombia và Panama đã tham gia liên minh các chính phủ cam kết loại bỏ dần năng lượng than. Quyết định của Colombia tham gia liên minh Powering Past Coal rất đáng chú ý vì quốc gia Nam Mỹ này là nước xuất khẩu than lớn thứ sáu trên thế giới. Bộ trưởng Bộ mỏ và năng lượng Colombia Omar Andres Camacho cho biết: “Khi năng lượng than đang trên đường trở thành quá khứ, chúng tôi đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào than đá”.

Liên minh cam kết các nước ngừng xây dựng các nhà máy điện than không suy giảm và loại bỏ dần các nhà máy họ có. Tuy nhiên, nó không nói gì về việc chấm dứt khai thác hoặc xuất khẩu than.

3. Pháp thất bại trong việc tài trợ cho GCF

Mặc dù cùng dẫn đầu nỗ lực thúc đẩy hệ thống tài chính toàn cầu hoạt động vì khí hậu và thế giới đang phát triển, Pháp chỉ tuyên bố tăng 4% nguồn tài trợ cho Quỹ Khí hậu Xanh. Với việc các quốc gia khác như Vương quốc Anh tuyên bố mức tăng dưới 10%, quỹ này có thể phải hạn chế tham vọng của mình gây bất lợi cho người dân ở các nước đang phát triển.

Trước khi quỹ tổ chức hội nghị cam kết vào tháng tới, đã có một loạt cam kết từ các quốc gia nhỏ hơn như Tây Ban Nha, Luxembourg và Iceland. Vào thứ Tư, ông chủ mới của GCF, Mafalda Duarte đã đặt ra tầm nhìn của mình về cải cách quỹ khí hậu hàng đầu của Liên hợp quốc.

4. Đan Mạch kiếm tiền từ khí hậu

Chính phủ Đan Mạch đang tăng vốn cho tổ chức tài chính phát triển của mình, điều này sẽ cho phép nước này chi nhiều hơn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển. Hiện tại, Quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển (IFU) phân bổ 268 triệu euro (285 triệu USD) mỗi năm cho tài chính khí hậu. Đến năm 2030, chính phủ muốn tăng con số này lên 670-940 triệu euro (712-1.000 triệu USD) một năm.

Việc tăng vốn được tài trợ bởi nhiều tiền hơn từ chính phủ và thông qua việc tiếp cận chương trình cho vay lại của chính phủ.

5. Sự thúc đẩy của doanh nghiệp chống lại hóa thạch

Một nhóm các tập đoàn lớn không chờ đợi sự đồng thuận đa phương để loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang sử dụng năng lượng sạch. Liên minh Doanh nghiệp We Mean đã phát động một chiến dịch mới, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp và chính phủ phải hành động ngay lập tức, đồng thời đưa ra các nguyên tắc hướng dẫn để chấm dứt sự phụ thuộc vào than, dầu và khí đốt.

Một cuộc thăm dò đi kèm do liên minh thực hiện cho thấy gần một nửa số lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát dự kiến ​​sẽ loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch khỏi các công ty của họ vào năm 2040.

Biên dịch tin bài: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/09/22/five-climate-announcements-from-unga-climate-week-nyc/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: