Nắng nóng và hạn hán tàn phá phần lớn Nam Mỹ

Đăng ngày: 21-02-2023 | Lượt xem: 1056
Kể từ năm 2019, phần lớn Argentina và các nước láng giềng đã phải quay cuồng trong các đợt hạn hán với bốn tháng cuối năm 2022 ghi nhận lượng mưa chưa bằng một nửa lượng mưa trung bình: lượng mưa thấp nhất trong 35 năm.

Kết hợp với nhiệt độ cao, điều này đã dẫn đến mất mùa trên diện rộng. Argentina là một trong những nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới nhưng xuất khẩu nông sản năm 2023 dự kiến sẽ tiếp tục giảm 28% so với năm 2022. Uruguay đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về nông nghiệp vào tháng 10 năm 2022, với 60% lãnh thổ của đất nước đang trải qua hạn hán “cực đoan” hoặc “nghiêm trọng”.

Các nhà khoa học từ Argentina, Colombia, Pháp, Hoa Kỳ, Hà Lan và Anh đã hợp tác để đánh giá mức độ biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm thay đổi khả năng và cường độ của lượng mưa thấp dẫn đến hạn hán, tập trung vào các vấn đề đặc biệt nghiêm trọng trong ba tháng từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022.

Phân tích nhanh của World Weather Attribution đã kết luận rằng biến đổi khí hậu không phải là nguyên nhân chính làm giảm lượng mưa. Tuy nhiên, nó cũng chỉ ra rằng biến đổi khí hậu làm tăng nhiệt độ trong khu vực, điều này có thể làm giảm lượng nước cung cấp và làm trầm trọng thêm tác động của hạn hán.

Khu vực này cũng đang trải qua những đợt nắng nóng gay gắt, khiến biến đổi khí hậu gia tăng về tần suất, cường độ và thời gian. Trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện ở một khu vực chồng lấn, các nhà khoa học của World Weather Attribution đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra khiến nhiệt độ khắc nghiệt vào tháng 12 năm 2022 có khả năng cao hơn khoảng 60 lần.

Theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina, Argentina đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục từ tháng 11 đến tháng 1 và hiện đang trải qua đợt nắng nóng thứ tám trong mùa. Điều này đã gây ra những đám cháy kinh hoàng ở miền trung Argentina và cả nước láng giềng Chile, làm tan chảy sông băng Andean, gây hại cho chất lượng không khí và dẫn đến những cột khói khắp Thái Bình Dương.

Theo báo cáo mới nhất về Tình trạng Khí hậu ở Châu Mỹ Latinh của WMO, đợt hạn hán lớn ở miền Trung Chile đã kéo dài hơn 13 năm. Điều này tạo thành đợt hạn hán dài nhất ở khu vực này trong ít nhất một nghìn năm, làm trầm trọng thêm xu hướng khô hạn và đưa Chile lên hàng đầu trong cuộc khủng hoảng nước của khu vực.

Một yếu tố quan trọng có thể dẫn đến lượng mưa thấp là Nam Mỹ hiện đang chịu ảnh hưởng của La Niña năm thứ ba liên tiếp, một hiện tượng xảy ra tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến các kiểu khí hậu ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả khả năng lượng mưa thấp hơn. ở nhiều nơi trong vùng này. WMO sẽ phát hành Bản cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu và El Niño/La Niña tiếp theo vào cuối tháng Hai.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/heat-and-drought-bite-large-parts-of-south-america

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: