Nepal tổ chức tham vấn quốc gia - Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Đăng ngày: 24-09-2023 | Lượt xem: 486
Sáng kiến triển khai toàn quốc Cảnh báo sớm cho tất cả - ở Nepal đã được khởi động tại hội thảo nhiều bên liên quan kéo dài hai ngày vào ngày 21 và 22 tháng 9 năm 2023 tại Kathmandu.

Đây là một trong số các cuộc tham vấn quốc gia ngày càng gia tăng diễn ra ở 30 quốc gia trọng tâm ban đầu nhằm đẩy nhanh tiến độ hướng tới mục tiêu đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi Hệ thống Cảnh báo sớm cứu mạng sống vào cuối năm 2027. Sự kiện trùng hợp với mức độ cao sự kiện cấp cao tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York nhằm huy động nguồn tài trợ và cam kết chính trị cho Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (EW4All).

Chính phủ Nepal đang ở giai đoạn cuối cùng trong việc hoàn thiện khuôn khổ Hệ thống cảnh báo sớm nhiều mối nguy hiểm (MHEWS), với Cơ quan quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia (NDRRMA) dẫn đầu một nhóm đặc nhiệm chuyên trách đóng vai trò là cơ chế điều phối cho EW4All ở Nepal.

Chính phủ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành động về các dịch vụ cảnh báo sớm cho công dân của họ, áp dụng cách tiếp cận “toàn xã hội” có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm xã hội dân sự, giới học thuật và khu vực tư nhân cũng như sự hỗ trợ từ các tổ chức khu vực và quốc tế các đối tác phát triển.

Nepal tổ chức tham vấn quốc gia

Vùng núi Nepal dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều mối nguy hiểm bao gồm lũ lụt, hạn hán, sóng nóng và lạnh, lở đất và các mối nguy hiểm địa vật lý khác. Khu vực này đã huy động sự tham gia và cam kết đáng kinh ngạc từ các bên liên quan ở cấp quốc gia và địa phương để đáp ứng những thách thức nhưng phải đối mặt với những hạn chế về nguồn nhân lực và năng lực.

Cảnh báo sớm về các mối nguy hiểm lớn (bao gồm lũ lụt và hạn hán) được ban hành thường xuyên. Tuy nhiên, cần phải cải thiện sự phối hợp và liên kết giữa các trụ cột khác nhau của chuỗi cảnh báo sớm. Ngoài ra còn có những thiếu sót, bao gồm cả việc triển khai Giao thức cảnh báo chung, dự báo lượng mưa và lũ lụt ở các khu vực thành thị.

Việc quan sát ở các khu vực vùng sâu vùng xa/núi cao đặt ra một thách thức đặc biệt và cần có nhiều nghiên cứu hơn về động thái thời tiết khắc nghiệt ở khu vực miền núi.

Cuộc tham vấn quốc gia do NDRRMA chủ trì và được đồng tổ chức cùng với Văn phòng Giảm thiểu rủi ro thiên tai của Liên hợp quốc (UNDRR), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Các Hiệp hội (IFRC) với tư cách là Trụ cột toàn cầu dẫn đầu sáng kiến EW4All, cũng như với các cơ quan khác của Liên hợp quốc ở Nepal và Hiệp hội các tổ chức phi chính phủ quốc tế (NGO) làm việc tại Nepal (AIN).

Cuộc tham vấn nhằm mục đích đạt được những điều sau đây:

- Xem xét hiện trạng hệ thống cảnh báo sớm ở Nepal và đánh giá tiến độ thực hiện bốn trụ cột của EW4All.

- Khám phá mối liên kết và sự liên kết giữa các sáng kiến đang diễn ra và sắp tới, đồng thời củng cố các cam kết chính của các bên liên quan nhằm tăng cường hệ thống cảnh báo sớm;

- Khẳng định cơ chế điều phối quốc gia để hướng dẫn các nỗ lực của nhiều bên liên quan trong việc mở rộng các hệ thống cảnh báo sớm toàn diện trên bốn trụ cột và liên kết chúng với sự tham gia của quốc gia và địa phương.

- Thống nhất về quy trình xác định các lĩnh vực ưu tiên hành động trong (các) hệ thống cảnh báo sớm quốc gia, liên quan đến năng lực cốt lõi tối thiểu. Xác định những thách thức và rào cản chính đối với việc thông báo, ban hành, truyền đạt và hành động cảnh báo sớm một cách hiệu quả, đồng thời đề xuất các hành động có mục tiêu để khắc phục những vấn đề này, phù hợp với các ưu tiên phát triển quốc gia.

- Cung cấp thông tin đầu vào ban đầu hướng tới Lộ trình quốc gia EW4All có nhiều bên liên quan, kéo dài nhiều năm (2023-2027), theo đó tất cả các bên tham gia có thể sắp xếp các nguồn lực phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ dài hạn.

Các cuộc thảo luận tập trung vào cách nâng cao hiểu biết về sáng kiến EW4All giữa các cơ quan chính phủ và phi chính phủ có liên quan, các tổ chức học thuật và khu vực tư nhân, đồng thời tạo dựng sự đồng thuận và nhận thức rộng rãi hơn về cơ chế điều phối quốc gia.

Cuộc tham vấn cũng tìm cách đạt được thỏa thuận về quy trình xác định các lỗ hổng chính sách, kỹ thuật, tài chính và các vấn đề khác ở cấp quốc gia và địa phương trên bốn trụ cột của Kế hoạch hành động EW4All và lộ trình để đạt được điều này.

Chuỗi tham vấn quốc gia đã bắt đầu vào tháng 7 với cuộc họp ở Maldives ở Ấn Độ Dương. Tiếp theo đó là các cuộc tham vấn ở Tajikistan, Ethiopia, Madagascar và Lào. Phần tiếp theo trong loạt phim sẽ diễn ra ở Campuchia vào ngày 4 tháng 10 (và Bangladesh, dự kiến vào ngày 17 tháng 10).

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/nepal-holds-national-consultation-%E2%80%93-early-warnings-all-and-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: