Ngành du lịch tàu biển cho biết LNG là một giải pháp khí hậu nhưng nó không thể

Đăng ngày: 26-09-2023 | Lượt xem: 139
Một số công ty du lịch lớn nhất thế giới đang tuyên bố khí hậu xanh trong khi tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch được quản lý.

Một tàu du lịch cập cảng Miami, Florida, Mỹ (Ảnh: Anthony Quintano/Flickr)

Trên đường về nhà sau kỳ nghỉ gần đây ở Pháp, tôi lái xe ngang qua xưởng đóng tàu Saint Nazaire. Trên ụ tàu khô, lấn át mọi thứ xung quanh, là con tàu du lịch mới của Royal Caribbean đang được đóng - Utopia of the Seas. Đây sẽ là tàu du lịch đầu tiên của công ty chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng hay LNG. LNG là nhiên liệu hóa thạch được sử dụng không phù hợp với mục tiêu nhiệt độ 1,5oC của Thỏa thuận Paris. Nó bao gồm chủ yếu là khí mê-tan, một loại khí nhà kính cực kỳ mạnh (GHG), có tác động đến khí hậu lớn hơn 80 lần so với carbon dioxide trong khoảng thời gian 20 năm. Khí mê-tan rò rỉ vào khí quyển trong toàn bộ vòng đời sản xuất LNG và khi ở trên tàu, khí chưa cháy hết sẽ thoát ra khỏi ống khói vào không khí.

Bất chấp tác động tàn khốc của khí mê-tan đến khí hậu, cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách vẫn chậm giải quyết việc sử dụng khí này trong quy định và nhận thức của công chúng về vấn đề này còn thấp. Điều này mang lại cho các công ty du lịch cơ hội đầu tư vào LNG làm nhiên liệu thay thế và họ đã làm như vậy một cách rất thích thú.

Tại sao các công ty du lịch yêu thích LNG?

Về lý thuyết, LNG có một số lợi ích: Trong ngắn hạn, nó làm giảm ô nhiễm không khí và lượng khí thải CO2 khi đốt, so với nhiên liệu vận chuyển tiêu chuẩn. Điều này đã khiến một số công ty du lịch lớn nhất thế giới (bao gồm Carnival Corporation & PLC, MSC Cruises và Royal Caribbean Group) mô tả các chuyến du ngoạn của họ là bền vững và những con tàu mới nhất của họ “sạch”, “xanh” và “thân thiện với môi trường”. Trong toàn ngành, các trang web của các công ty tràn ngập các tài liệu tham khảo về LNG được đặt chồng lên hình ảnh của những vùng biển xanh bình dị, những rạn san hô phát triển mạnh và những khu rừng xanh. Hầu hết chúng ta không phải là chuyên gia về tác động của khí hậu đến các thành phần nhiên liệu khác nhau và rất dễ bị thu hút. Nhưng thực tế là những quảng cáo này là một màn khói rất hiệu quả vì thực tế là tác động thực sự của LNG đến khí hậu có thể còn tồi tệ hơn so với việc các công ty sử dụng dầu nhiên liệu hàng hải nặng bẩn.

Kêu gọi các tuyên bố “xanh” của các công ty du lịch

Với dữ liệu thăm dò gần đây chứng minh rằng các chính sách về tàu du lịch thân thiện với môi trường quan trọng đối với 77% số người được hỏi và nghiên cứu của Hoa Kỳ liên quan đến hàng tiêu dùng cho thấy mối liên hệ giữa các sản phẩm đưa ra tuyên bố xanh và mức tăng trưởng doanh số bán hàng cao hơn, rõ ràng tính bền vững có tác dụng. Chúng tôi không nghĩ việc một số công ty lớn nhất trên thế giới có thể thu lợi từ những tuyên bố xanh không tích lũy là đúng.

Đó là lý do tại sao tại Opportunity Green, chúng tôi gửi đơn khiếu nại tới Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) ở Vương quốc Anh về quảng cáo tồi tệ nhất mà chúng tôi từng thấy. Điều này bao gồm các công ty du lịch tuyên bố rằng LNG hóa thạch là “công nghệ xanh mang tính đột phá”, “trong số các loại nhiên liệu sạch nhất trên thế giới” và đó là một cột mốc quan trọng trên “hành trình hướng tới các hoạt động không phát thải”. Không được phép đánh lừa người tiêu dùng về tác động thực sự của LNG đến khí hậu. Và trong trường hợp không có quy định hiệu quả về lượng khí thải mêtan trong lĩnh vực vận tải biển, chúng tôi muốn các công ty và nhà đầu tư của họ thấy rằng LNG không phải là một phần của mô hình kinh doanh phù hợp với tương lai.

Thay vào đó, các công ty hướng tới tương lai phải đầu tư vào các giải pháp không phát thải thực sự như động cơ gió, điện khí hóa và nhiên liệu điện tử được sản xuất từ ​​năng lượng tái tạo như metanol, amoniac hoặc hydro để đối phó với rủi ro chuyển đổi khí hậu. Việc khử cacbon thực sự trong lĩnh vực du lịch biển sẽ không dễ dàng, nhưng những công ty này có thị phần để tạo ra sự khác biệt và lợi thế của người đi đầu có thể rất đáng kể. Nó thậm chí có thể là “xanh”.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/09/26/the-cruise-industry-says-lng-is-a-climate-solution-its-not/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: