Người đầu tiên vượt qua lũ lụt ở Việt Nam

Đăng ngày: 05-08-2023 | Lượt xem: 178
Một người đàn ông sống ở Việt Nam đang giải thích cộng đồng của anh ấy đã học cách thích nghi và giảm thiểu tác động của lũ lụt tàn khốc do bão nhiệt đới gây ra như thế nào.

UNICEF/Trương Việt Hùng- Hàng loạt cơn bão nhiệt đới đã gây ra lũ lụt trên diện rộng ở miền Trung Việt Nam.

Một người đàn ông sống ở Việt Nam đang giải thích cộng đồng của anh ấy đã học cách thích nghi và giảm thiểu tác động của lũ lụt tàn khốc do bão nhiệt đới gây ra như thế nào.

Thời tiết khắc nghiệt trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2020 đã làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của người dân thành phố Huế ở miền Trung Việt Nam trước lũ lụt.

Ông Nguyễn Văn Tia, người dân ở Huế nói với UN News rằng gia đình anh đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt như thế nào và đã được hưởng lợi từ chương trình FloodAdaptVN do Viện Môi trường và An ninh Con người của Đại học Liên Hợp Quốc (UNU-EHS) điều phối. Những trận lũ năm 2020, nước lên rất nhanh. Trong vài giờ, nhà tôi bị ngập sâu đến nửa mét. Tất cả các ngôi nhà trong khu phố đều đầy nước. Chúng tôi đã cố gắng giữ an toàn cho tài sản và con người bằng cách di dời người già và trẻ em lên các tầng cao hơn, nơi có bàn ghế cho họ ngồi. Chúng tôi bị thiệt hại nặng nề như nhà sập và mất mát tài sản.

© UNU Nguyễn Văn Tia, người dân thành phố Huế, miền Trung Việt Nam đã thực hiện các biện pháp bảo vệ ngôi nhà của mình

Sau năm 2020, chúng tôi lại hứng chịu lũ lụt nhưng hiện nay người dân vùng này đã rất chủ động khi bão lũ xảy ra. Ở phường chúng tôi đã thành lập đội phòng chống bão lụt. Cùng với chính quyền địa phương, nhóm phân phát các thiết bị cứu sinh như thuyền, áo phao và động cơ gắn ngoài. Các gia đình sống ở khu vực thấp hơn có thể di dời đến các tòa nhà cao hơn để tránh ảnh hưởng của lũ lụt và bão.

Các biện pháp phòng ngừa

Người dân hiện rất ý thức về nguy cơ lũ lụt. Ngay khi có cảnh báo lũ lụt, chúng tôi sơ tán. Chúng tôi cũng giúp đỡ lẫn nhau và sơ tán những người dễ bị tổn thương nhất trước tiên. Đội cũng nhắc nhở mọi người bảo vệ ngôi nhà của họ. Hai năm trước, con trai tôi đã xây một ngôi nhà cao tầng để chúng tôi ở. Nếu nó không làm việc đó, tôi đã làm thêm một gác xép cho ngôi nhà mà chúng tôi ở trước đây. Do nền nhà được nâng cao so với năm 1999 nên nước trong nhà tôi không dâng cao như những lần lũ lụt gần đây.

Không ai trong khu vực của chúng tôi thiệt mạng trong trận lũ năm 2020. Chúng tôi đã được cảnh báo kịp thời bởi các phương tiện truyền thông địa phương, cũng như các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình. Nó cho phép chúng tôi chuẩn bị trước cho nguy cơ lũ lụt. Sau đó, chúng tôi làm sạch môi trường xung quanh để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua nguồn nước để giúp mọi người không bị ốm, thậm chí tử vong.

© UNICEF/Linh Pham Bão Molave ​​gây thiệt hại trên diện rộng vào năm 2020.

Năm nào tôi cũng chuẩn bị trước lũ lụt; Tôi biết chúng ta sẽ an toàn khi bão mang lũ lụt trong những năm tới.”

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/08/1139362

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: