Người đứng đầu LHQ nói “Thu hẹp khoảng cách tham vọng về khí hậu” trước COP28

Đăng ngày: 14-11-2023 | Lượt xem: 1187
Hội nghị khí hậu COP28 được tổ chức tại Dubai vào cuối tháng này “phải là nơi để khẩn trương thu hẹp khoảng cách về tham vọng khí hậu”, khi lượng khí thải tiếp tục gia tăng và tình trạng hỗn loạn về khí hậu ngày càng gia tăng, người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh hôm thứ Ba.

UNICEF/UN0548109/Jan Grarup: Một bé gái đi bộ trong ngôi làng ngập lụt Ulang ở Nam Sudan.

Hội nghị khí hậu COP28 được tổ chức tại Dubai vào cuối tháng này “phải là nơi để khẩn trương thu hẹp khoảng cách về tham vọng khí hậu”, khi lượng khí thải tiếp tục gia tăng và tình trạng hỗn loạn về khí hậu ngày càng gia tăng, người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh hôm thứ Ba.

Ông Guterres đang bình luận về báo cáo mới nhất của cơ quan về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (UNFCCC), theo ông, cho thấy rằng tham vọng về khí hậu toàn cầu đã bị đình trệ trong năm qua và các kế hoạch khí hậu quốc gia “rất sai lệch” với khoa học. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết: “Khi thực tế hỗn loạn về khí hậu đè nặng lên các cộng đồng trên khắp thế giới - với lũ lụt, hỏa hoạn và hạn hán ngày càng khốc liệt - khoảng cách giữa nhu cầu và hành động ngày càng đe dọa hơn bao giờ hết”.

Cơ quan về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu cần phải giảm 45% vào cuối thập kỷ này so với mức của năm 2010 để đáp ứng mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5o C.

Tất nhiên rồi

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất, lượng khí thải dự kiến ​​sẽ tăng 9%. Ông Guterres kêu gọi tăng tốc các mốc thời gian bằng 0 ròng “để các nước phát triển đạt được mục tiêu đó càng gần năm 2040 càng tốt và các nền kinh tế mới nổi càng gần đến năm 2050 càng tốt”. Ông cũng kêu gọi tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo, đi đôi với việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng các nước phát triển phải xây dựng lại lòng tin “bằng cách thực hiện các cam kết tài chính của mình”.

Ông Guterres nói thêm rằng “tiến bộ từng inch một sẽ không hiệu quả. Đã đến lúc có tham vọng siêu tân tinh về khí hậu ở mọi quốc gia, thành phố và khu vực”. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc lập luận rằng các chính phủ phải cùng nhau sắp xếp nguồn tài chính, hỗ trợ và quan hệ đối tác cần thiết, trong khi các nước phát triển phải xây dựng lại niềm tin bằng cách thực hiện các cam kết tài chính của mình.

“Những bước đi bé nhỏ” là chưa đủ

“Báo cáo ngày hôm nay cho thấy các chính phủ kết hợp đang thực hiện từng bước nhỏ để ngăn chặn khủng hoảng khí hậu. Và nó cho thấy lý do tại sao các chính phủ phải có những bước tiến táo bạo tại COP28 ở Dubai để đi đúng hướng”, Simon Stiell, Thư ký Điều hành UNFCCC cho biết. “Điều này có nghĩa là COP28 phải là một bước ngoặt rõ ràng. Các chính phủ không chỉ phải đồng ý về những hành động khí hậu mạnh mẽ hơn sẽ được thực hiện mà còn phải bắt đầu chỉ ra chính xác cách thực hiện chúng”.

Ông nhấn mạnh rằng việc kết thúc đợt kiểm kê toàn cầu đầu tiên tại COP28 là nơi các quốc gia có thể lấy lại động lực để tăng cường hành động trên mọi lĩnh vực và đi đúng hướng trong việc đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015. Việc kiểm kê nhằm cung cấp thông tin cho vòng kế hoạch hành động về khí hậu tiếp theo - những đóng góp do quốc gia xác định, hay NDC - sẽ được đưa ra vào năm 2025, mở đường cho hành động được đẩy nhanh.

Cho thấy lợi ích của hành động vì khí hậu

“Báo cáo Kiểm kê toàn cầu do Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu công bố năm nay cho thấy rõ ràng tiến độ ở đâu quá chậm. Nhưng nó cũng đưa ra vô số công cụ và giải pháp mà các quốc gia đưa ra. Hàng tỷ người mong đợi được thấy chính phủ của họ sử dụng hộp công cụ này và đưa nó vào hoạt động”, ông nói thêm. “Mỗi phần của một tấm bằng đều quan trọng, nhưng chúng ta đang đi chệch hướng nghiêm trọng. COP28 là thời điểm để chúng ta thay đổi điều đó”, ông Stiell nói. “Đã đến lúc thể hiện những lợi ích to lớn của hành động khí hậu táo bạo hơn: nhiều việc làm hơn, lương cao hơn, tăng trưởng kinh tế, cơ hội và sự ổn định, ít ô nhiễm hơn và sức khỏe tốt hơn”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1143567

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: