Những điểm sáng về biến đổi khí hậu năm 2022

Đăng ngày: 15-12-2022 | Lượt xem: 1542

Cuộc chạy đua lấy lithium gây ô nhiễm nước ở các ngôi làng Argentina. Quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn phải trả giá cho các cộng đồng ở Argentina, nơi khai thác một khoáng chất quan trọng được sử dụng trong pin. Ở đó, các công ty khai thác lithium đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu nước của người dân địa phương.

Natalie Alcoba, đã đến Fiambalá, một ngôi làng miền núi nhỏ ở Argentina giàu kim loại sẽ thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng tái tạo. Nhưng các phương pháp khai thác lithium từ lòng đất tiêu tốn rất nhiều nước và có thể gây ô nhiễm các mỏ nước ngọt.

Bên cạnh đó, những đợt nắng nóng khắc nghiệt làm cạn kiệt nguồn nước trên thế giới. Thời tiết khắc nghiệt liên tục phá vỡ mọi kỷ lục vào năm 2022. Mùa hè năm ngoái, những đợt nắng nóng khắc nghiệt xảy ra trên khắp bán cầu bắc và tác động của chúng đối với nguồn nước có thể nhìn thấy từ không gian. Một phân tích về hình ảnh vệ tinh của Sebastián Rodríguez, hợp tác với nền tảng giám sát Planet, cho thấy các hệ sinh thái nước ngọt bị suy thoái như thế nào trên toàn thế giới. Sông và hồ là tuyến đầu của thời tiết khắc nghiệt trong mùa hè này. Nếu chúng ta sử dụng các hệ sinh thái này làm thước đo mức độ sẵn sàng đối phó với biến đổi khí hậu, các chuyên gia cho biết chúng ta chưa sẵn sàng.

Cuộc chiến nhiên liệu hóa thạch tại Cop27: làm thế nào ngành công nghiệp thoát khỏi sự chỉ trích

Nhiên liệu hóa thạch là một trong những lực lượng mạnh nhất tham gia các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc năm nay, vì những người vận động hành lang trong ngành đông hơn hầu hết mọi phái đoàn quốc gia. Trong các cuộc họp kín vào đêm muộn, những nỗ lực của ngành đã được đền đáp khi nhiên liệu hóa thạch thoát khỏi sự chỉ trích tại Cop27.  Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc đã xây dựng lại vai trò của ngành trong các cuộc đàm phán về khí hậu năm nay, đồng thời kể câu chuyện hậu trường về cách các nhà sản xuất dầu khí quản lý để trì hoãn hành động quyết định về khí.

Cuối cùng, các dự án giảm phát thải carbon đã được hồi sinh bởi Hiệp ước ở Glasgow. Một đập thủy điện quân sự hóa ở Myanmar là một ví dụ trong số hàng trăm dự án có thể được sử dụng để làm xanh các báo cáo phát thải quốc gia và doanh nghiệp nhờ một quyết định được đưa ra tại Cop26 năm ngoái.

Thông qua phân tích dữ liệu độc quyền, Chloé Farand và các phóng viên dữ liệu tự do Maribel Ángel-Moreno, Léopold Salzenstein và Jelena Malkowski đã xác định được hơn 800 dự án có vấn đề mà hiện tại có thể mua được các khoản giảm phát thải trước đây. Một số dự án cho thấy hồ sơ nhân quyền không tốt, trong khi những dự án khác cho thấy sự thất bại hoàn toàn trong việc mang lại những lợi ích về khí hậu như đã hứa.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/12/15/best-climate-stories-2022-must-read/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: