Nigeria tham gia hiệp định quan trọng về chia sẻ nước xuyên biên giới của Liên hợp quốc

Đăng ngày: 02-03-2023 | Lượt xem: 347

Phụ nữ tị nạn chuẩn bị thức ăn tại một địa điểm di dời ở Ouallam, thuộc vùng Tillaberi của Nigeria.

Nigeria đã thông báo rằng họ sẽ tham gia một thỏa thuận quan trọng chia sẻ nước của Liên Hợp Quốc với các nước láng giềng ở Hồ Chad trong khu vực Sahel ngày càng bị hạn hán. Quyết định này diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh về nước của Liên hợp quốc tại New York vào tháng tới, nơi các quốc gia sẽ nhóm họp để tìm giải pháp cho những căng thẳng do khan hiếm nước gây ra.

Bước ngoặt quan trọng

Quyết định của Nigeria tham gia Công ước về Nước là một “bước ngoặt” đối với khu vực vì nó mang lại cho Hồ Chad – nơi có thể tích đã giảm hơn 90% kể từ năm 1963 – sự bảo vệ pháp lý đầy đủ theo khuôn khổ của Công ước. UNECE, cơ quan của Liên Hợp Quốc được giao nhiệm vụ thực hiện Công ước, cho biết điều quan trọng khác là cơ hội mà tất cả các Bên tham gia hiệp định hiện phải cùng nhau đạt được tiến bộ về tiếp cận nước, vệ sinh, vệ sinh và sức khỏe. UNECE giải thích: “Sự khan hiếm nước đặc biệt đe dọa sinh kế của hàng triệu người phụ thuộc vào nông nghiệp và chăn nuôi nhờ nước mưa. “Trong những thập kỷ gần đây, sự cạnh tranh về đất đai, nước và lương thực đã gia tăng trong khu vực, dẫn đến tình trạng bất ổn gia tăng, đặc biệt là xung quanh Hồ Chad và lưu vực sông Nigeria.” Chad và Cameroon đã là các bên tham gia Công ước và Nigeria cũng đang trong quá trình trở thành một bên ký kết. Đối với Nigeria, quyết định tham gia thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng này chia sẻ 90% tài nguyên nước với các nước láng giềng.

Nhu cầu nước tăng

Quốc gia Tây Phi không giáp biển này phải đối mặt với nhiều vấn đề tiềm ẩn khác liên quan đến nhu cầu nước, khi nhu cầu tăng lên cùng với dân số ngày càng tăng, và khi quá trình đô thị hóa, nông nghiệp và công nghiệp hóa góp phần tạo ra áp lực hiện tại đối với nguồn tài nguyên chung. Liên Hợp Quốc trước đây đã cảnh báo rằng việc hồ Chad cạn kiệt có thể ảnh hưởng nặng nề đến 30 triệu người sống xung quanh hồ, khi họ tranh giành nguồn nước, dẫn đến hậu quả là di cư bắt buộc và xung đột.

Dự trữ lương thực ngày càng cạn kiệt

UNECE lưu ý, sản lượng cá đã giảm 60%, trong khi các đồng cỏ bị suy thoái, dẫn đến tình trạng thiếu thức ăn chăn nuôi, gia súc và đa dạng sinh học. “Công ước về Nước tạo thành một khuôn khổ pháp lý mà việc thực hiện, bên cạnh các khuôn khổ khu vực và các công cụ quốc gia, chắc chắn sẽ góp phần hỗ trợ các nỗ lực của đất nước chúng ta trong hợp tác xuyên biên giới trên các lưu vực chung, ngăn ngừa xung đột, thúc đẩy hòa bình và hội nhập tiểu vùng,” Nigeria cho biết Bộ trưởng Nước và Vệ sinh, Adamou Mahaman. Công ước về Nước - một thỏa thuận quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý - yêu cầu các quốc gia ngăn chặn, kiểm soát và giảm tác động của việc sử dụng nước xuyên biên giới và sử dụng các vùng nước xuyên biên giới một cách hợp lý và công bằng, đồng thời thúc đẩy quản lý bền vững, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/03/1134062

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: