Nông dân trồng mía Ấn Độ chật vật đối phó với hạn hán và lũ lụt

Đăng ngày: 18-12-2022 | Lượt xem: 1825
Ấn Độ là nước tiêu thụ và sản xuất đường lớn nhất thế giới. Mía là cây trồng quan trọng đối với nền kinh tế; nó chiếm khoảng 10% sản lượng nông nghiệp của đất nước và sinh kế của 50 triệu nông dân và những người phụ thuộc của họ.

Devinder Sharma, một chuyên gia nông nghiệp và thực phẩm độc lập cho biết: “Không có xa lạ về tầm quan trọng của cây mía đối với Ấn Độ. Sharma nói: “Việc mở rộng hơn nữa ngành đường “cần phải được ngăn chặn bởi nó sử dụng được quá nhiều nước.” Vụ mùa cần khoảng 2.000 lít nước để sản xuất 1kg đường. Sharma cho biết: “Không có lý do gì để chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh sản xuất mía khi chúng tôi có sẵn các lựa chọn như xi-rô ngô. “Thay vì xem xét các biện pháp thích ứng, chúng ta cần chuẩn bị một gói để đưa nông dân ra khỏi trồng mía.”

Mahesh Palawat, phó chủ tịch của Skymet Weather, một nhà dự báo thời tiết tư nhân ở Ấn Độ, cho rằng ngành công nghiệp đang cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu. Năm 2022, Ấn Độ phải hứng chịu một đợt nắng nóng khắc nghiệt và ghi nhận tháng 3 nóng nhất trong vòng 122 năm qua. Maharashtra ghi nhận nhiệt độ trên 46 độ C và tại quận Banda ở Uttar Pradesh, nhiệt độ lên tới 49 độ C. Palawat cho biết sau đợt nắng nóng, Maharashtra trải qua những trận mưa lớn [vào tháng 7 và tháng 10], làm hư hại nhiều vụ mía. Ở Uttar Pradesh, có những điều kiện giống như hạn hán cho đến giữa tháng 9 và “sau đó chúng tôi đột nhiên có mưa lớn”.

Theo một báo cáo của Hội đồng Năng lượng, Môi trường và Nước, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Delhi, Maharashtra đã trải qua đợt lũ lụt tăng gấp sáu lần từ năm 1970 đến năm 2019. “Nông nghiệp đòi hỏi thời tiết ổn định… những giai đoạn thời tiết khắc nghiệt này rất có hại,” Palawat nói. “Điều này có thể dẫn đến việc chúng ta có thể có một vụ mùa bội thu ở một vùng trong một năm cụ thể nhưng điều đó có thể nhanh chóng thay đổi trong năm tới do thời tiết khó lường.”

Theo một báo cáo của chính phủ, nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh sẽ làm giảm chất lượng của nước mía và chất lượng tổng thể của sản phẩm đường cuối cùng. Theo một nghiên cứu năm 2016, nhiệt độ vượt quá 35C-40C sẽ kìm hãm sự phát triển của cây mía và làm giảm năng suất tổng thể. Bất chấp những thách thức về khí hậu này, mía vẫn được coi là một loại cây trồng tốt hơn so với các loại cây trồng khác. Theo một báo cáo của chính phủ, lợi nhuận ròng từ việc trồng mía cao hơn từ 200–250% so với trồng bông hoặc lúa mì.

Nắng nóng không phải là vấn đề duy nhất. Vào cuối tháng 9, những trận mưa lớn trút xuống Uttar Pradesh và Maharashtra, làm hư hại 2,3 triệu ha (23.000 km vuông) cây trồng, bao gồm cả mía. Rachkar cho biết, khi những trận mưa lớn như thế này xảy ra, đất sẽ bị úng nước, ảnh hưởng đến quá trình nảy mầm và cản trở sự phát triển của rễ. “Các khu vực phía tây Maharashtra, nơi mía được trồng gần sông, đang phải đối mặt với nhiều tác động do lũ lụt liên tiếp. Rahul Ramesh Patil, chủ tịch Diễn đàn hiểu biết về thời tiết, một nhóm nâng cao nhận thức về các kiểu thời tiết thay đổi, cho biết ở những khu vực đó, nông dân đang chuyển sang trồng tre.

Suresh Kabade, 50 tuổi, người đã làm việc như một nông dân trồng mía trong 30 năm qua cho biết: “Với tình trạng biến đổi khí hậu đang trở thành hiện thực, các mô hình cây trồng cần phải được điều chỉnh nếu không nó sẽ ảnh hưởng nặng nề đến năng suất. “Chúng ta cần thay đổi cùng với biến đổi khí hậu.”

Một nghiên cứu năm 2019 của một nhóm các nhà khoa học Ấn Độ đã khuyến nghị phát triển các biện pháp tưới tiêu hiệu quả, áp dụng giống mía chịu nhiệt và giảm sử dụng phân bón nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần để hỗ trợ ngành mía đường và giúp ngành này thích ứng với sự thay đổi của môi trường, khí hậu ở miền bắc Ấn Độ. Các biện pháp khác có thể bao gồm nông dân sử dụng máy bơm chạy bằng năng lượng mặt trời, mua bảo hiểm cây trồng và được dạy sử dụng các công cụ dự báo thời tiết, những công cụ sẵn có nhưng không được sử dụng rộng rãi do thiếu đào tạo.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/12/16/indias-sugarcane-farmers-struggle-to-cope-with-droughts-and-floods/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: