Sáng kiến về Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu đã giúp bảo vệ thêm 111 triệu người vào năm 2022

Đăng ngày: 15-06-2023 | Lượt xem: 673
Ước tính có khoảng 111 triệu người được bảo vệ tốt hơn trước các nguy cơ liên quan đến khí hậu nhờ các hệ thống cảnh báo sớm được đưa vào áp dụng vào năm 2022 bởi Sáng kiến Hệ thống Cảnh báo Sớm Rủi ro Khí hậu (CREWS).

Theo Báo cáo thường niên năm 2022 của CREWS, thêm 282 triệu người ở các Quốc gia kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển sẽ được bảo vệ bởi các dịch vụ thời tiết và khí hậu tốt hơn trong vài năm tới. Báo cáo thường niên có tựa đề “Đưa ra cảnh báo sớm cho mọi người,” chỉ ra cách sáng kiến này giúp cứu sống, sinh kế và tài sản ở các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới bằng cách xây dựng khả năng phục hồi trước các mối nguy hiểm như hạn hán, lũ lụt, bão cát, bụi và lũ lụt ven biển.

CREWS là người đóng góp chính cho sáng kiến Cảnh báo sớm quốc tế cho tất cả do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Antonio Guterres khởi xướng, người muốn toàn thế giới được bao phủ bởi một hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027. “Sáng kiến CREWS là chìa khóa thành công của Early Warnings for All vì sáng kiến này thể hiện cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, ưu tiên sự tham gia của cộng đồng, đồng thời giúp chuyển đổi và nâng cao các dịch vụ cảnh báo và khí tượng, năng lực của con người và hành động dặm cuối cùng. WMO cam kết tăng khả năng phục hồi

Thích ứng với khí hậu thông qua CREWS và cải thiện thông tin khí hậu và thời tiết cơ bản toàn cầu thông qua Cơ sở tài chính quan sát hệ thống (SOFF)”, Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới, một đối tác triển khai của CREWS, cho biết.

Các hệ thống cảnh báo sớm là một cách đã được chứng minh để bảo vệ cuộc sống và sinh kế trước các hiểm họa khí hậu, nguyên nhân gây ra 90% các sự kiện cực đoan và đang gia tăng do hậu quả trực tiếp của biến đổi khí hậu.

Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai cho biết: “Công việc của CREWS với các nước LDC và SIDS để xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy hiểm và toàn diện hơn chưa bao giờ có giá trị hơn thế theo mục tiêu mà EW4All đặt ra”. và Trưởng UNDRR, một trong những đối tác thực hiện của CREWS.

Con người là trung tâm

Kể từ khi thành lập vào năm 2015, Quỹ Ủy thác CREWS đã nhận được 105,6 triệu đô la Mỹ cho các dự án phù hợp với quốc gia. Trọng tâm của công việc là con người, bằng cách thu hút cộng đồng và các tổ chức địa phương cùng nhau tìm ra các giải pháp cảnh báo sớm phù hợp và xây dựng khả năng phục hồi.

Kể từ năm 2021, các khoản đóng góp vào quỹ ủy thác của CREWS đã tăng 36%. Cần thêm 155 triệu đô la Mỹ để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ vận hành đến năm 2025. “Sự liên quan của chúng tôi là rõ ràng với tư cách là một quỹ hoạt động hỗ trợ hành động trên mọi yếu tố của các dịch vụ và hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả. Mô hình tài trợ của chúng tôi gửi tiền đầu tư vào những nơi cần cảnh báo sớm nhất và cam kết hợp tác trong việc cung cấp các giải pháp cảnh báo sớm cho – và cùng với – con người, cộng đồng và quốc gia là một đề nghị độc đáo và mạnh mẽ,” Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo CREWS Gerhard Howe, Trưởng phòng Bộ phận Thích ứng, Tự nhiên & Khả năng phục hồi Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển, Vương quốc Anh, đã viết trong lời nói đầu.

Hầu hết các dự án CREWS đều ở Châu Phi. Vào năm 2022, việc mở rộng dự báo cát và bụi tới sáu quốc gia nữa cho phép thêm 90 triệu người giảm thiểu rủi ro. Mười lăm quốc gia ở Trung và Tây Phi hiện có quyền truy cập tốt hơn vào thông tin cảnh báo sớm được tiêu chuẩn hóa thông qua công nghệ điện thoại di động được cải tiến và thực hành cảnh báo. Nhiều tổ chức và cộng đồng quốc gia châu Phi đang áp dụng và xây dựng dựa trên các khoản đầu tư của CREWS.

Rủi ro cũng trở nên trầm trọng hơn bởi các động lực khác như bất bình đẳng và xung đột. 23 quốc gia được CREWS hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi xung đột hoặc tình trạng bất ổn, bao gồm Haiti, một trong 30 quốc gia được xác định sẽ bắt đầu nhận hỗ trợ theo sáng kiến EW4All. Trên khắp Thái Bình Dương, một khu vực trọng tâm của EW4All do tiếp xúc với một số sự kiện liên quan đến khí hậu khắc nghiệt nhất trên thế giới, thêm 1,05 triệu người hiện được bảo vệ – chỉ bằng một nửa dân số của nó.

Một quốc gia khác trong số 30 quốc gia, Niger, đã nhận được hỗ trợ về hướng dẫn lũ quét cho 12 triệu người, trong khi 9,5 triệu người ở Papua New Guinea hiện được hỗ trợ bởi các dịch vụ tư vấn về hạn hán, trước một mùa El Nino mạnh hơn thường được dự đoán.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-risk-and-early-warning-systems-initiative-helped-protect-111-million-additional.

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: